“Có về quê ăn Tết không?“

“Có về quê ăn Tết không?“
(PLO) - Những ngày cận Tết, người xa quê lại râm ran hỏi nhau “Có về quê ăn Tết không?” rồi hẹn hò gặp mặt nhau trong dịp Tết, chạy đôn đáo lo vé tàu xe, gọi điện về cho gia đình hẹn sẽ về quê. Thật háo hức với một tâm niệm, được trở về…
Nhiều người sống ở thành thị đã thân quen lâu, nhưng ngày Tết vẫn muốn trở về thăm lại người bà con, anh em, thắp hương lên mộ tổ tiên với tất cả tấm lòng thành kính. Họ trở về như muốn tìm lại chính mình, tuổi ấu thơ của mình trên những con đường nhỏ thân quen, cùng bạn bè “chăn trâu cắt cỏ”.
Với những người xa quê nhà lập nghiệp ở thành thị, trở về trong ngày Tết vẫn là điều đặc biệt cho dù cuộc sống vẫn khó khăn. Khó khăn về tài chính, về chuyện đi lại, thời gian ngắn ngũi.. nhưng ai cũng quyết tâm về nhà dù hành trình trở về quá khó nhọc.
Hằng năm, chúng ta chứng kiến cảnh nhiều anh chị em ở phương xa phải chen chúc trên những chuyến xe đò bụi đỏ để về nhà. Dù giá cả mắc hơn, dù phải đứng không được ngồi, dù gì đi nữa thì họ vẫn động viên nhau “gần về đến nhà rồi…”
Ngày Tết là ngày của sự đoàn viên, người ta kiêng kỵ nói nhau nặng lời, người ta thứ tha cho nhau lỗi lầm, rồi cùng với nhau quỳ dưới bàn thờ tổ tiên, nguyện cầu cho năm mới an lành. Anh em cùng nhau chúc phúc cho nhau, con cháu mừng tuổi người già…cứ vậy mà ngắm nhìn ngày Xuân reo vui.
Tôi có người Bác sống ở thủ đô, nhưng hầu như năm nào cũng gắng gượng đi xe đò về quê dù trong người nhiều bệnh tật của người già. “Cho tao về để tao trò chuyện với anh em,  rồi sau này tao chết cũng đưa về quê chôn”. Bác tôi đã lo hẳn cho mình nơi an nghỉ cuối cùng là quê nhà chứ không phải nơi đất khách, quê người.
Sức sống mãnh liệt nào níu kéo con người trở về đến vậy? Đó chính là cố hương. Đó chính là nơi xuất phát, nơi ta trưởng thành, nơi có ký ức không phai mờ. Đó là nơi có cha mẹ, mồ mả ông bà, nơi mà chúng ta tìm về nương tựa, giống như con chim có cái tổ ấm để trở về sau một ngày dài đi kiếm thức ăn.
Không phải ai cũng có đặc ân là được trở về. Với những người xa cách về địa lý, rồi hoàn cảnh kinh tế, điều kiện,  ở quê nhà người thân thích không còn… thì họ trở về đâu? Đâu là quê nhà của họ, đâu là chốn họ tĩnh lặng mỗi khi năm hết, Tết về?
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet. 
Tôi còn nhớ một bài viết của Thiền sư Thích Nhất Hạnh về “quê hương đích thực”: “Chúng ta phải đi tìm quê hương ngay chính trong trái tim của chúng ta, trong chính hải đảo tự thân của chúng ta. Chúng ta sẽ gặp được tổ tiên tâm linh và huyết thống, chúng ta sẽ gặp được suối nguồn gốc rễ của chúng ta, chúng ta sẽ có bình an, có sự an ổn, có ánh sáng. “Hãy nương tựa nơi hải đảo tự thân, hãy nương tựa vào pháp mà đừng nương tự vào một ai khác". Phải chăng, quê hương không phải là một nơi chốn xa cách bởi không gian và thời gian. Quê hương có thể có mặt trong giờ phút hiện tại nếu mình biết trở về? Quê hương có thể về được chỉ trong một hơi thở, trong một bước chân?
Với người đi xa, được trở về sum họp với anh em là điều may mắn và hạnh ngộ, nhưng với những người không có cơ hội để trở về thì dường như vẫn luôn có quê hương trong hành trình của đời mình. Cứ vậy mà đi, mà sống, mà rong chơi…
Và những ngày cận kề mùa Xuân này, biết bao bước chân người con dân Việt đang vội vã tìm về đất mẹ, để chung vui bên ly rượu đầy mừng năm mới, được nghe những câu chuyện tự sự từ anh em, được đi lại con đường nhỏ thân thuộc…và được những phút giây nghỉ ngơi thật ấm cúng.
Con người ta ra đi là để rồi lại tìm về. Dẫu trong hành trình có nhiều vấp ngã, thì quê nhà lại cho sức mạnh, lại nâng đỡ ta lên.../.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.