Có nước nào như đất nước tôi không?

Có đất nước nào như đất nước tôi không? (Ảnh minh họa)
Có đất nước nào như đất nước tôi không? (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tuần qua, chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nêu cao tinh thần cảnh giác, không lơ là, chủ quan trong bối cảnh tình hình phức tạp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh hiện tại, dịch đã khác trước, đã lây lan trong cộng đồng nhiều ngày, chưa tìm được F0. Đây là diễn biến phức tạp, khó lường, các địa phương cần nâng cao tinh thần cảnh giác, trách nhiệm trước nhân dân, không được chủ quan, không được để “vỡ trận” - người đứng đầu Chính phủ lưu ý.

Không được để “vỡ trận”

Theo Thủ tướng, dịch lần này khác trước vì đã lây ra cộng đồng nhiều ngày, chưa tìm được ca F0, do đó, tình hình phức tạp, diễn biến nhanh trong thời gian ngắn, nhiều nguy cơ lây nhiễm ở các địa phương, các thành phố lớn, các tỉnh, thành phố xung quanh thành phố Đà Nẵng.

Vì vậy, cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác, nâng cao trách nhiệm trước nhân dân về vấn đề này. Thủ tướng nêu rõ: “Khi tình hình xấu rồi thì sẽ trở tay không kịp”, do đó, không được chủ quan. Các địa phương phải đẩy mạnh tuyên truyền một cách đầy đủ về các biện pháp phòng chống dịch để đề cao cảnh giác.

Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế, các địa phương thực hiện nghiêm túc Công điện của Thường trực Ban Bí thư, lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo. Các địa phương phải nêu cao tinh thần cảnh giác, “các đồng chí Bí thư, Chủ tịch phải ra tay, hệ thống chính trị phải vào cuộc và người dân phải cảnh giác thực hiện một số biện pháp đã được phổ biến”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngành y tế, tài chính và các địa phương cần bảo đảm năng lực cho hệ thống y tế, “hỏi đâu có đó”, nhất là phương tiện, công cụ trong xét nghiệm cũng như cán bộ có liên quan. Phải đẩy mạnh truy vết và cách ly nhanh. Các đơn vị quân đội, đặc biệt là Quân khu 5 cần tổ chức công tác cách ly cho người dân tại Đà Nẵng một cách tốt nhất.

Cần nâng cao năng lực xét nghiệm, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng tăng cường thêm phương tiện, cán bộ có liên quan không chỉ cho Đà Nẵng mà các địa phương khác khi có yêu cầu.

Thủ tướng đồng ý phương án tăng cường các vị trí điều trị ở các bệnh viện Trung ương, bệnh viện quân đội, các cơ sở điều trị ở Huế, Quảng Nam để xử lý tình hình có các bệnh nhân mắc bệnh nền rất nặng.

Thủ tướng nêu rõ tùy hoàn cảnh cụ thể mà các địa phương áp dụng Chỉ thị 19 hoặc Chỉ thị 16 một cách kịp thời với các ổ dịch đã được phát hiện. Còn đối với Đà Nẵng, thực hiện triệt để Chỉ thị 16 trong phạm vi toàn Thành phố. Thủ tướng lưu ý, không được ngăn sông cấm chợ. Từng địa phương đều có kịch bản ứng phó như giai đoạn đầu chống dịch.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng, Bộ Công an quản lý tốt biên giới, khởi tố điều tra vi phạm trong quản lý biên giới. Đặc biệt, Bộ Quốc phòng tăng cường quản lý tốt các trung tâm cách ly mà mình đang quản lý. Những nơi tập trung đông người, đặc biệt phương tiện giao thông công cộng thì cần đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hay dung dịch diệt khuẩn… Những nơi có dịch bệnh không tổ chức các lễ hội lớn, kể cả vận động không tổ chức đám tang, đám cưới đông người...

Các địa phương đều phải tổ chức tốt quản lý dân cư, bảo đảm an ninh trật tự, đặc biệt là bảo đảm bình ổn giá cả, bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho nhân dân, không để tình trạng lộn xộn xảy ra trên địa bàn của mình. Không chỉ Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Hà Nội, TP HCM mà các trung tâm, các thành phố lớn, nhất là các thành phố du lịch ven biển từ Quảng Ninh, Hải Phòng cho đến Bình Thuận… phải có biện pháp chủ động hơn nữa.

Chuyến bay giải cứu lịch sử 

Và khi làn sóng Covid thứ hai quay lại Việt Nam, uy hiếp Đà Nẵng, Quảng Ngãi, thế giới lo lắng cho Việt Nam thì trong hai ngày 26 và 27/7 vẫn bình tĩnh, tự tin cho máy bay bay thẳng vào tâm dịch San Francisco (Mỹ) đón 280 công dân Việt về nước. Và sáng 28/7, một chuyến bay đặc biệt nữa bay thẳng tới Guinea Xích Đạo để đón 219 công dân VN về, trong đó hơn một nửa là đã nhiễm Covid! 

Nhiều người xúc động thốt lên, có đất nước nào như đất nước tôi không? Chiến tranh không khuất phục, thiên tai không cúi đầu, dịch bệnh không run sợ! Điều cốt lõi ở đây là tình người, là máu mủ đồng bào, là một Chính phủ quyết không để một ai bị bỏ lại phía sau!

Trong số 219 người lao động Việt trở về, có 129 người đã nhiễm Covid-19, vì vậy, chuyến bay được thực hiện theo quy trình đặc biệt nhất từ trước đến nay. 

Chưa kể, Guinea Xích đạo cũng là nơi Việt Nam chưa từng mở đường bay. Để chuẩn bị cho chuyến bay thẳng 30 giờ, đảm bảo an toàn cao nhất, chuyến bay không nhập cảnh mà chỉ lưu lại sân bay tối đa khoảng 2 tiếng để đón 219 công dân Việt Nam. Được biết, trong quá trình bay, hai hành khách khó thở đã được cấp cứu kịp thời để tiếp tục hành trình. 

Nhà báo Trương Anh Ngọc chia sẻ: “Máy bay sắp hạ cánh rồi. Mình chỉ cần nhận được tin nhắn của ông em là tiếp viên trưởng chuyến bay đặc biệt này rằng, “máy bay đáp rồi, em ổn, mọi người cũng thế, hẹn gặp lại sau 14 ngày cách ly” là yên tâm lắm rồi. 

Bạn bè hỏi, em mày bay chuyến giải cứu này, mày có lo không? Mình bảo, đương nhiên là lo chứ, một nửa máy bay là những người dương tính mà, nhưng cái lo của mình không là gì cả so với nỗi lo lắng của biết bao người thân của các công nhân Việt Nam bị mắc kẹt ở Guinea Xích đạo trong thời qua, trong đó có những người bị dính virus.

Họ đã chờ đợi ngày trở về này của những người ấy từ rất lâu rồi. Về nước với gia đình, bạn bè dù sao vẫn ổn hơn. Về nước và được chữa trị để khỏi bệnh dù sao cũng vẫn tốt hơn. 

Sẽ còn nhiều chuyến bay như thế này nữa ra thế giới để đón đồng bào về trong hè này. Và ông em cùng các bạn tiếp viên trẻ của Vietnam Airlines vẫn xung phong bay”... 

Cảm ơn những phi hành đoàn trong chuyến bay giải cứu lịch sử VN06, từ phi công, tiếp viên,  bác sĩ cũng như các cán bộ Ngoại giao Việt Nam. Họ là hiện thân của quê mẹ Việt Nam dang rộng vòng tay để đón những người con trở về. Đi thật xa để trở về, chả đâu bằng nhà.

Hãy chống dịch chứ không trốn dịch

Khi Đà Nẵng, Quảng Ngãi trở thành tâm điểm nóng bỏng của cả nước, khi các ca mắc Covid-19 mới được xác nhận tại hai địa phương này. Dư luận cho rằng, để xảy ra các ca mắc Covid-19 tại các địa phương này rất có thể liên quan đến những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, khi Đà Nẵng vừa phát hiện thêm 21 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, trà trộn giữa các khu dân cư, nâng tổng số người Trung Quốc được “che giấu” tại các cơ sở lưu trú ở Đà Nẵng và Quảng Nam lên tới 73 người.

Có liên quan nào giữa các ca bệnh này với việc người Trung Quốc nhập cảnh trái phép? Phải làm gì để phát hiện, ngăn chặn kịp những trường hợp nhập cảnh trái phép là những câu hỏi đang được đặt ra.

Thực tế, 99 ngày “bình thường mới” vừa qua là minh chứng rõ nét cho lòng quyết tâm và tính đúng đắn trong chủ trương chống dịch của Đảng và Nhà nước ta. Bóng ma đại dịch đã thấp thoáng quay lại ở Đà Nẵng thương yêu của chúng ta và mau chóng lan ra nhiều tỉnh thành. Và quy trình, cách thức chống dịch đã không còn bỡ ngỡ như những ngày đầu, nên chắc chắn rằng mọi việc sẽ sớm ổn định. 

Việc của chính quyền là hoạch định, còn việc của người dân là chấp hành. Từ đầu mùa dịch, đã có rất nhiều lượt người dân được đưa đi cách ly để góp phần ngăn ngừa lây lan dịch bệnh. 

Song, trong cộng đồng vẫn còn tồn tại tâm lý kỳ thị người từng cách ly, từng dương tính Covid. Sau khi cách ly hoặc điều trị thành công, xuất viện quay lại cộng đồng thì những “cựu binh chiến đấu với Covid” lại bị xa lánh, tránh né. 

Thực tế, về mặt khoa học, những người đã từng mắc Covid và những người sau cách ly lại là người có tỉ lệ an toàn cao nhất với bệnh. Chính sự kỳ thị vô căn cứ này phần nào tạo lên tâm lý ngại khai bệnh lý, ngại tự trình báo khi có dấu hiệu bất thường về sức khoẻ. F0 cũng từ đó mà ra. 

Chúng ta chống bệnh chứ không chống người chiến đấu với bệnh tật thì phải văn minh. Không văn minh là thua 50% cuộc chiến rồi. Vì không ai dám nói Covid chừa người thân của mình hay chính mình trong những ngày sắp tới. 

Thời điểm này, chúng ta lại sống chậm một chút. Rà soát lại lộ trình di chuyển xem có gì đáng lo không? Sức khoẻ có vấn đề gì bất thường không? Từng người một có ý thức văn minh, rồi ngày “bình thường mới” của chúng ta sẽ mau trở lại…Chỉ cần bình tĩnh, đồng lòng, chúng ta sẽ chiến thắng! Vì Đà Nẵng xinh đẹp và bởi mọi miền trên đất nước ta, đâu cũng là quê hương, là máu thịt, đồng bào… 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.