Có một cái bao cao su trong cặp thằng Tèo!

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Nếu một ngày, qua điện thoại, vợ bạn hốt hoảng: “Có một cái bao cao su trong cặp thằng Tèo”. Không rõ khi ấy, đất trời có sụp dưới chân bạn không?

Thằng Tèo con bạn mới học lớp 8, vẫn tồng ngồng chạy từ phòng tắm vào phòng ngủ để thay đồ. Nó biết gì mà trữ bao cao su trong cặp chứ? Bạn sẽ cười khẩy như có nhầm lẫn gì đó, rồi tiếp tục với những mối lo cơm áo gạo tiền lớn lao của mình.

Bạn không cá biệt, bởi hàng vạn cha mẹ đang chủ quan như bạn, những kiểu chủ quan khiến bọn trẻ dễ dàng qua mặt.

Số liệu điều tra của tiến sĩ tâm lý học trẻ em và vị thành niên - Đại học Quốc gia Hà Nội, ông Trần Thành Nam vừa công bố làm dấy lên cuộc tranh cãi: 39% học sinh lớp 12 từng quan hệ tình dục; 10% các em có quan hệ với từ ba bạn tình trở lên.

Nghe khủng khiếp không? Quá khủng khiếp! Không phải chuyện khủng khiếp vì chúng yêu đương từ lớp 7, lớp 8 (theo kết quả điều tra). Chúng "yêu ra yêu", tiếp cận nhau cả thân thể, xác thịt, hệt như người lớn yêu, chứ không chỉ lãng mạn tán tỉnh, nắm tay đi dưới hàng me như chúng ta ngày xưa. Hơn nữa, còn khủng khiếp ở cái chỗ, trẻ quan hệ nhiều, đổi bạn tình nhanh chóng.

Nhiều cha mẹ từ bị sốc chuyển sang phản bác kết quả điều tra kia, vì cho rằng chỉ điều tra trong nhóm nhỏ (một số trường cấp III nội và ngoại thành Hà Nội), nên chưa đại diện cho thanh thiếu niên toàn quốc. Cuộc điều tra cũng có thể cho kết quả chưa đúng với thực tế, bởi ở tuổi "ngựa non háu đá" các em có thể "khai đại" để chứng tỏ mình, để cho bằng bạn bằng bè.

Vì có cậu con trai đang học lớp 6 và vừa thấy mạng xã hội tung bức hình học sinh lớp 6 nhịn ăn sáng để dành tiền mua bao cao su, nên tôi chăm chỉ đọc những "cái còm" (comment) của phụ huynh dưới các bài báo liên quan tới số liệu trên. Vô số ông bố cười khẩy: "Làm gì có chuyện đó!". Người lạc quan tếu khác thì nghĩ: "Chắc chừa con mình ra. Nó ngoan thế cơ mà, ngây thơ thế cơ mà!"...

Ôi, các cha mẹ thời nay, tưởng như kiến thức nuôi con đầy mình, thức thời với mọi thông tin thời cuộc liên quan tới du học, đến ngành nghề nào hấp dẫn, việc gì dễ kiếm tiền..., nhưng với đứa con ngày ngày ăn chung bữa cơm chiều, ngủ chung mái nhà, bạn lại gần như chẳng hiểu gì, ngoài vài lời đánh giá đơn giản như học giỏi lắm, ngoan lắm, thơ ngây biết gì...

Các chuyên gia tâm lý học đường, các giáo viên đang đứng lớp đã vào cuộc để xác nhận số liệu trên. Thạc sĩ tâm lý Phạm Thị Thúy cho biết, từ quá trình tư vấn tâm lý tại các trường trung học phổ thông tại TPHCM, chị xác nhận số liệu trên là có cơ sở. 

Còn theo GS.TS. Nguyễn Thị Hoài Đức, Viện trưởng Viện Sức khỏe Sinh sản và Gia đình, hàng năm có khoảng 300.000 em gái từ 12-19 tuổi phá thai. Nhưng đó mới là phần nổi của tảng băng. Một số cá nhân cho biết, do làm bảo vệ, quản lý khách sạn, nhà nghỉ nên họ khẳng định rằng con số trên thậm chí có thể cao hơn.

Khi người lớn giật mình lo lắng, có lẽ điều đi liền với sự hoang mang sẽ là: Con mình đã làm chuyện ấy chưa? Sao điều đó có thể xảy ra được? Xảy ra ở đâu chứ?

Năm con trai tôi học lớp 4, cháu kể dịp tới nhà một bạn trai trong tiệc sinh nhật, thấy "chính chủ" và bạn gái lớp trưởng mất tích khá lâu, nhóm trẻ truy tìm bằng cách tiến tới chiếc máy tính có màn hình quản lý các camera gắn trong nhà và cười hí hí khi thấy đôi trẻ kéo nhau vào phòng riêng để ôm hôn nhau.

"Hai bạn hôn môi nhau, còn hôn cả những nơi xấu hổ khác", con trai tôi hồn nhiên kể. Ấy thế nhưng, mới đó không lâu, khi tôi gặp cha của bé trai ấy ở bãi xe, tôi có nhắc nhẹ anh nên chú ý tới con, vì rằng con anh (ngồi cùng bàn con tôi) trong giờ học rất hay vẽ phụ nữ mặc bikini và các bộ phận nhạy cảm của nữ giới, giáo viên chủ nhiệm kể với tôi, thi thoảng còn chơi trò tốc váy bạn gái. Tôi nhớ, người cha đó đã lùi xa khỏi tôi với ánh mắt như thể tôi là kẻ mất trí.

Mới tuần trước, do đáp chuyến bay xuống TP HCM trễ nên tôi tới khách sạn nhỏ trên đường Nguyễn Thái Bình lúc 6 giờ sáng. Tôi đã không tin nổi mắt mình khi thấy một cô bé còn mặc đồng phục lớp 12 của một trường tư thục hớt hải lên lầu, phớt lờ câu hỏi của lễ tân: "Em đi đâu?". 

Thì ra, có những cô bé còn biết đi học sớm để tranh thủ vào khách sạn với người yêu. Khuôn mặt non bấy của bé làm tôi ám ảnh mấy ngày trời. Nếu đó là con gái tôi thì sao?

Vậy, nếu một ngày tôi biết cặp con trai tôi, con gái tôi có chiếc bao cao su, tôi cũng như bạn thôi, hoang mang ghê gớm. Vì những điều tôi chỉ bảo con, về những mục tiêu cuộc đời, về những điều tốt đẹp chúng ta cần hướng tới, về tình yêu học trò nên dừng ở đâu, và cảm xúc học trò khác tình yêu trưởng thành như thế nào... có lẽ đã không nhiều tác dụng. 

Những giáo huấn của chúng ta không đủ sức để cản một cỗ xe tò mò khám phá thế giới người lớn đang lao tới. Cộng hưởng cho chúng là một xã hội cố tình khai thác các chi tiết giới tính trong quảng cáo, nghệ thuật, giải trí, đầy rẫy hình ảnh bikini, thân thể phụ nữ khi mở mạng.

Nhưng có lẽ sau phút định thần, tôi sẽ có một phần nào cảm giác yên tâm khi thấy con biết cách bảo vệ mình, bảo vệ người yêu bằng chiếc bao cao su nhỏ nhoi.

Tôi rất thích cách của nền giáo dục Hà Lan. Từ khi các bé gái, bé trai lên 6-7 tuổi chúng đã được học về giới tính. Lên 10-12, chúng được học về tình dục an toàn. Người ta không cấm trẻ quan hệ sớm, mà chú trọng dạy chúng hiểu quan hệ tình dục phải là kết quả của tình yêu, dạy cách trân trọng mình, trân trọng người mình yêu. 

Hà Lan và các nước Bắc Âu, dù có phố đèn đỏ công khai, nhưng lại có tỷ lệ trẻ vị thành niên quan hệ tình dục thấp nhất thế giới. Họ cũng thuộc tốp các quốc gia sử dụng thuốc tránh thai cao nhất, và tỷ lệ mang thai vị thành niên thấp nhất thế giới.

Bạn có thể nói tôi quá thoáng, nhưng đâu còn cách nào khác. Lỡ mà xui rủi thằng Tèo dính HIV và các bệnh xã hội khác qua đường tình dục, thì tính sao đây? Vậy thì, hãy bình tĩnh hướng dẫn thằng Tèo sử dụng đúng đắn chiếc bao cao su và biết trân trọng tình yêu, trân trọng thân thể bạn gái. 

Đừng ở hai thái cực: hoặc thờ ơ bỏ qua như chuyện chẳng chạm vào nhà mình, và cũng đừng nổi đóa đánh mắng con, kẻo bạn không thể kiểm soát được cái cỗ xe trưởng thành đang lao với tốc độ kinh khủng trên đường cao tốc đâu! 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.