Cô giáo tự vẫn để chứng minh mình vô tội

Ngoài giờ thăm nuôi, người chồng vẫn đứng ngoài cửa lo lắng về sức khỏe vợ.
Ngoài giờ thăm nuôi, người chồng vẫn đứng ngoài cửa lo lắng về sức khỏe vợ.
(PLO) - “Xin lỗi anh, em không thể nào chịu nổi cú sốc này nên không thể cùng anh đi tiếp con đường hạnh phúc được. Em đã bị mời xuống và bị chửi rất nhiều nên em rất chán nản, chỉ muốn chết cho xong. Thật ra em không có làm gì học trò cả nhưng chỉ có mình anh tin em nên lực bất tòng tâm. Bây giờ em chỉ biết lấy cái chết để chứng minh em vô tội”. Đó là một phần bức thư tuyệt mệnh của chị Phạm Thị Mộng Tuyền (33 tuổi, ngụ ấp Trà Cuôn, xã Vinh Kim, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) gửi cho chồng, sau khi bị cấp trên ra quyết định cho thôi việc vì bị nghi vấn châm lửa đốt tay học trò.

Chữa mụn ghẻ cho học sinh, bị vu oan đánh đập?

Khoa Hồi sức chống độc (Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh) thuộc khoa chăm sóc đặc biệt, cửa phòng luôn được khoá chốt cẩn thận. Thế nhưng không khó khăn để tìm gặp người thân gia đình chị Tuyền bởi hơn nửa số người trực chờ trước cửa khoa đều đến để thăm hỏi sức khoẻ của chị.

Người trải chiếu nằm nghỉ vật vờ ngoài hành lang, người lại thay phiên đứng cạnh cửa kính quan sát từng cử chỉ bệnh nhân, ai cũng lộ rõ nét mệt mỏi nhưng không dám lơ là chút nào vì tình hình sức khỏe của chị đang trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”.

Vẻ ngoài vô cùng tiều tuỵ sau một tuần thiếu ngủ coi sóc vợ, chồng chị Tuyền buồn bã: “Những người đến thăm đa số là phụ huynh học trò của vợ tôi, có người còn là phụ huynh cả chục năm trước. Tuy nhập viện lâu rồi nhưng ngày nào phụ huynh cũng đến đông lắm. Điều đó an ủi tôi được phần nào và như chứng minh một điều, nếu vợ tôi là cô giáo hung ác, tàn độc thì phụ huynh đã không yêu quý đến như vậy”.

Qua tìm hiểu từ phụ huynh và hàng xóm, mọi người đều đồng nhất cho biết, chị Tuyền là một giáo viên có tâm huyết với nghề và hết mực yêu thương học trò, chưa từng xảy ra vụ hành hung dù là nhỏ nào làm phật lòng phụ huynh.

Thế nhưng một sự việc ngoài ý muốn đã xảy ra khiến “phẩm chất nhà giáo bị coi rẻ”, chị quyết định tìm đến cái chết bằng thuốc diệt cỏ.

Sáng 24/9/2013, trong lúc giảng dạy tại Trường Mầm non Tuổi thơ (xã Vinh Kim, Cầu Ngang) chị Tuyền nhìn thấy cháu Nguyễn Trọng Đức (SN 2008) suốt buổi học cứ cúi mặt nhăn nhó, ôm chặt lấy bàn tay. Vốn là một đứa trẻ nghịch ngợm, hay quậy phá nhưng hôm nay có biểu hiện khác lạ nên chị Tuyền liền đến hỏi thăm nhưng cậu học trò một mực im lặng.

Sau hồi lâu cô giáo năn nỉ, đứa trẻ mới chịu buông tay ra với vẻ mặt đau đớn vì những mụn ghẻ bọng nước trên tay. Nghĩ rằng ghẻ phỏng, cô giáo liền dùng tay làm bung mụn nước ra rồi lau sạch, lấy kem đánh răng thoa vào. Nào ngờ vết thương bị dị ứng, ngày càng đỏ rát, chị vội vã dùng khăn băng bó lại cho bé bớt đau. Đến chiều tan học, chị ghé nhà phụ huynh cháu Đức báo lại chuyện sáng nay để gia đình dẫn đi chữa bệnh.

Tối cùng ngày, chị Tuyền hoàn toàn bất ngờ khi cha cháu Đức điện thoại trách mắng mình đã dùng lửa đốt tay học trò và quyết định sáng hôm sau sẽ đến tường thuật lại sự việc với hiệu trưởng để được giải quyết. Theo anh trình bày, sáng hôm đó anh đã tắm rửa cháu bé sạch sẽ và trên tay không hề có mụn ghẻ nào. Thế nhưng chị Tuyền cho biết, lúc cháu Đức vào lớp, trên tóc dính đầy kem đánh răng nên việc anh vệ sinh sạch sẽ cho con mình là chuyện không thể.

Nghe vậy, cha cháu Đức tức giận, cùng mọi người xuống lớp hỏi ý kiến các học trò. Sau hồi lâu gặng hỏi theo kiểu “mớm cung”, tuy có một số bé nhất quyết nói không nhìn thấy cô Tuyền đốt tay học trò nhưng cha cháu Đức vẫn lấy theo ý kiến của một số em là thấy cô giáo đốt tay.

Với bản tính cương trực, chuyện không làm chị Tuyền nhất quyết không nhận nhưng được hiệu trưởng góp ý, dù có hay không cũng phải nhận lỗi để phụ huynh thoả lòng bỏ qua, nếu không sự việc sẽ làm lớn hơn, ảnh hưởng đến trường. Sau hồi lâu suy nghĩ, chị quyết định nghe theo, về viết bản tường trình.

Chồng chị Tuyền nghẹn ngào: “Tối hôm đó, vợ ngồi viết đơn, quay qua nhìn tôi cười gượng gạo mà nói: “Viết cái này đau lòng lắm đó nha”. Biết vợ buồn, ăn uống không vô nên tôi động viên tinh thần suốt. Sáng thứ 6, như thường lệ, tôi đưa vợ đi dạy, thấy vợ ổn hơn chút, tôi mừng lắm, không ngờ cũng là lần cuối cùng vợ chồng tôi được nói chuyện với nhau”.

Lấy cái chết để chứng minh trong sạch

Đó là buổi sáng 27/9/2013, những tưởng sau khi phụ huynh đồng ý bỏ qua thì mọi chuyện sẽ êm xuôi nhưng không ngờ gần 10h cùng ngày, Phòng Giáo dục huyện Cầu Ngang đã mời chị Tuyền cùng cô hiệu trưởng xuống trình bày sự việc.

Tuy chưa một lần đi xác minh thực hư vấn đề và chỉ nghe qua bản tường trình của chị Tuyền, phó Phòng Giáo dục đã ra đề nghị chuyển công tác sang đơn vị khác làm nhân viên hoặc cho thôi việc. Riêng chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục chỉ cho một ý kiến duy nhất, đưa cô Tuyền ra khỏi ngành giáo dục.

Vốn là một giáo viên coi trọng sự nghiệp trồng người nên sau khi nghe đề nghị của cấp trên, tinh thần chị Tuyền hoàn toàn bị suy sụp. Thêm vào đó, nếu đề nghị được thi hành đồng nghĩa với việc chị phải mang tội vô cớ ngược đãi học sinh, khiến đạo đức nghề giáo của mình bị bôi nhọ. Quá ấm ức, chị quyết định mua thuốc trừ sâu tự tử, chứng minh trong sạch.

12h15 cùng ngày, chồng chị Tuyền ghé trường thăm vợ. Được mọi người bảo cử chỉ vợ mình vô cùng lạ lùng, vào nhà vệ sinh lâu rồi chưa ra, người chồng sợ hãi chạy vào hỏi thăm chỉ nhận được câu trả lời: “Em đang tắm”. Nghe mãi vẫn không thấy tiếng nước, thay vào đó là tiếng nôn ói không ngừng, người chồng vội vã phá tung cánh cửa chạy vào, đúng lúc chị vợ vừa ngã xuống.

Tức tốc đưa chị Tuyền đến bệnh viện cấp cứu, tuy tạm thời thoát khỏi cái chết nhưng do uống phải loại thuốc cực độc, gây tổn thương nặng đến nội tạng nên hiện tại, bệnh nhân vẫn còn trong tình trạng rất nguy kịch.

Trút hơi thở dài, chồng chị Tuyền uất nghẹn kể tiếp: “Sau buổi họp, vợ tôi về trước, cô hiệu trưởng ở lại có gặp Trưởng phòng Giáo dục, ông đưa ra đề nghị vẫn cho vợ tôi ở lại trường làm bên văn phòng, sau vài tháng sự việc lắng dịu sẽ cho đứng lớp trở lại.

Nếu sau khi nghe đề nghị, cô hiệu trưởng có thể điện thoại báo tin mừng liền thì mọi chuyện không đến nông nỗi này vì khi vợ tôi về trường vẫn còn thời gian viết thư tuyệt mệnh”.

Tuy đã nên duyên chồng vợ hơn 13 năm nhưng đến nay vợ chồng chị Tuyền vẫn chưa có ý định sinh con bởi theo nhận xét của mọi người, chị Tuyền là người vô cùng coi trọng nghề nghiệp, quyết định học liên thông suốt nhiều năm nay để có được bằng cử nhân mầm non, gắn bó lâu dài với nghề mình yêu thích. Thậm chí ngày nhỏ, chị từng cãi lời cha mẹ, bỏ ngang lớp 11 để được theo đuổi ước mơ, dù thời đó lương giáo viên không đủ nuôi sống gia đình.

“Theo dự tính, tháng 12 này Tuyền nhận bằng tốt nghiệp rồi tụi tôi sẽ tính tới chuyện con cái nhưng giờ xảy ra chuyện này, tôi không biết có còn cơ hội nữa không”, anh chồng tâm sự.

Anh nói thêm: “Tôi nói ra không phải bênh vực vợ mình nhưng quả thực Tuyền là người thẳng tính, có lỗi sẽ nhận còn không sẽ tranh luận tới cùng. Vợ tôi phải oan ức lắm mới chọn cái chết thế này. Nhiều phụ huynh còn bức xúc đến nỗi cho rằng nếu vợ tôi chết sẽ mang xác xuống trước cửa Phòng Giáo dục huyện để chính quyền địa phương vào cuộc điều tra trả lại sự trong sạch. Hôm rồi Giám đốc Sở giáo dục tỉnh có ghé thăm và hứa sẽ làm sáng tỏ sự việc, nghe vậy tôi rất mang ơn”.

Các bác sĩ cho biết, cơ hội sống của nạn nhân chỉ còn 1%, chủ yếu là do ý chí sinh tồn. Tất thảy gia đình, phụ huynh và hàng xóm đều đang cầu nguyện cho cô giáo sẽ sống sót trở về.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.