Cô giáo nâng bước trò nhỏ khiếm khuyết tứ chi đến trường

Cô Thúy và học trò Thảo
Cô Thúy và học trò Thảo
(PLO) - Cô giáo Thúy đã xung phong đề nghị trực tiếp giảng dạy nữ học sinh Trần Thị Hiếu Thảo, 9 tuổi, hiện là học sinh lớp 3 của trường. Thảo khiếm khuyết tứ chi từ lúc mới sinh. Mỗi ngày cô Thúy và ông bà ngoại thay nhau đưa em tới trường cách nhà khoảng 2 km.

Thầy giáo Lê Hoàng Vinh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Thạnh 2 B (xã  An Thạnh 2, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng) nói với vẻ tự hào: “Đây là xã đặc biệt khó khăn của ốc đảo huyện này. Trường tôi có gần 50% học sinh là người dân tộc Khmer, đời sống bà con còn vất vả lắm. Cạnh đó là nếp nghĩ chuyện theo học là không cần thiết còn rất nặng nề trong một số người nên việc huy động học sinh đến trường, không bỏ học giữa chừng đặc biệt gian nan. Nhưng gần 20 cán bộ giáo viên trường đã khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn cấp quốc gia”.

Một trong những trường hợp giáo viên tiêu biểu mà thầy Hiệu trưởng giới thiệu là cô giáo Lý Thị Thanh Thúy (49 tuổi). Là giáo viên giỏi cấp huyện rất nhiều năm nhưng cô Thúy rất kiệm lời khi kể về mình: “Đã trên 30 năm đứng trên bục giảng vùng quê nghèo, bản thân tôi là người dân tộc Khmer nên rất hiểu nếp nghĩ của dân tộc mình. Từ đó, tôi luôn gần gũi vận động bà con cho con đến lớp đầy đủ. Ngoài ra tôi còn tuyên truyền đến người dân tộc những chủ trương, chính sách của đảng và Nhà nước có liên quan đến người Khmer. Từ đó bà con thay đổi nhận thức nhiều hơn”.

Điển hình như trường hợp em Thạch Thị Sa Ron, học sinh lớp 1, Trường Tiểu học An Thạnh 2 B. Gia đình Ron nghèo khó nhưng nhờ cô giáo Thúy tới động viên rồi cho quần áo, tập sách nên Ron được tiếp tục đến lớp. Đây chỉ là một trong hàng chục trường hợp đã được cô giáo Thúy giúp đỡ tận tình từ những khoản tiết kiệm nhỏ nhoi từ lương của một cô giáo vùng sâu và những lúc cô tranh thủ trồng mía để có thêm thu nhập.

Có một câu chuyện rất xúc động hiện đang rất lan tỏa trên quê hương Cù Lao Dung là việc cô giáo Thúy đã xung phong đề nghị trực tiếp giảng dạy nữ học sinh Trần Thị Hiếu Thảo, 9 tuổi, hiện là học sinh lớp 3 của trường. Thảo khiếm khuyết tứ chi từ lúc mới sinh. Mỗi ngày cô Thúy và ông bà ngoại thay nhau đưa em tới trường cách nhà khoảng 2 km. Không phụ lòng mọi người, Thảo rất chăm chỉ học tập và viết chữ rất đẹp bằng cách áp gò má và khuỷu tay vào cây bút. Ngoài ra em còn tự ăn, uống và chủ động các sinh hoạt cá nhân rất đáng khâm phục.

Đường về nhà Trần Thị Hiếu Thảo (ngụ ấp Bà Kẹo, xã An Thạnh 2) vô cùng khó khăn. Hướng dẫn chúng tôi trong cơn mưa tầm tã, cô Thúy nói trong nước mắt: “Em bị cha bỏ rơi từ trong bụng mẹ và đã mất 7 năm rồi. Còn mẹ em khi phát hiện hình dạng bất thường của con đã bỏ rơi em để tìm hạnh phúc mới tại TP HCM, đến nay chưa một lần quay về thăm con. Từ đó tôi vừa đảm nhận vai trò là cô giáo, vừa là người mẹ giúp em đến trường để hòa nhập cộng đồng. Quan trọng hơn cả là giúp em lạc quan hơn trong cuộc sống hiện tại”.

Thầy Lê Hoàng Vinh chia sẻ thêm: “Em Thảo bị di chứng chất độc da cam, gia đình thuộc diện khó khăn. Phía nhà trường đã hỗ trợ cho em tối đa nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Rất mong nhiều tấm lòng đến cưu mang giúp đỡ em. Chúng tôi đã giới thiệu em sang trường khuyết tật Sóc Trăng để theo học nhưng hoàn cảnh em quá nghèo, ông bà ngoại đều là người Khmer và không biết chữ nên đành để em học tại trường. Em Thảo đến lớp thường xuyên chính là nhờ sự tận tụy rất đáng trân trọng của cô Thúy”.

Mặc dù hoàn cảnh khó khăn như vậy nhưng Thảo rất lạc quan, em nói: “Con mong được lắp ghép chân tay giả để không làm khổ mọi người xung quanh. Lớn lên con sẽ học bác sỹ để chăm sóc người bệnh khó khăn, bất hạnh như con và để trả ơn cô Thúy đã giúp đỡ con”. Nhìn hình ảnh hai cô trò quấn quýt nhau trong tiếng cười hạnh phúc, chúng tôi quá nao lòng và luôn mong những điều kỳ diệu sẽ đến với em Thảo và cô giáo Lý Thị Thanh Thúy. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.