Cô gái cao 65cm đưa 150 em nhỏ nghèo vào đại học

Cô giáo xương thuỷ tinh Huỳnh Thanh Thảo và các em sinh viên tại quán cà phê khuyến học.
Cô giáo xương thuỷ tinh Huỳnh Thanh Thảo và các em sinh viên tại quán cà phê khuyến học.
(PLO) - Mang trong mình căn bệnh xương thuỷ tinh với thời gian sống ngắn ngủi, nhưng cô gái nhỏ Huỳnh Thanh Thảo dường như chứa đựng trong mình một năng lượng sống đặc biệt. Chính nguồn năng lượng ấy đã giúp cô làm những việc hữu ích mà người lành lặn chưa hẳn đã thực hiện được. 

Mẹ bán ruộng để con thực hiện ước mơ làm việc tốt

28 tuổi nhưng Huỳnh Thanh Thảo chỉ cao 65cm, ngồi trên chiếc xe  lăn nhỏ xíu. Điều đặc biệt nhất của cô gái trẻ là nụ cười đầy sức sống, luôn bừng sáng trên gương mặt.  Nhỏ nhắn, yếu ớt nhưng khi nhắc đến những kế hoạch thiện nguyện của mình thì Thảo như biến thành con người khác, khỏe khoắn, hoạt bát, hân hoan. Hiện Thảo đang triển khai kế hoạch mở một thư viện sách kiêm quán cà phê để hỗ trợ cho học sinh nghèo và người khuyết tật ở quận Gò Vấp (TP HCM).

Tất cả bắt nguồn từ cái thư viện miễn phí do Thảo thành lập ở ấp Ràng (huyện Củ Chi) với tên gọi thư viện “Cô Ba”. Lúc đầu, thư viện chỉ có vài ba cuốn sách báo cũ do bạn bè từ các diễn đàn mạng gửi tặng. Đến năm 2010, nhân chuyến sang Việt Nam làm phim về nạn nhân của chất độc da cam, một phụ nữ người Mỹ đã giúp Thảo xây dựng lại thư viện thành nơi khang trang hơn. Dần dà, nhiều người truyền tai, bạn bè ở các nơi cũng biết tới Thảo nhiều hơn nên sách vở, tranh ảnh, tài liệu học tập… được tới tấp gửi đến, giúp Thảo mở rộng thư viện của mình. 

Trong những lần tham gia từ thiện, thấy nhiều bạn khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, không có việc làm ổn định, mặt khác nhằm duy trì nguồn quỹ học bổng “Cô Ba ấp Ràng” Thảo nảy ra ý tưởng mở quán cà phê để nối kết mọi người xích lại gần nhau, vừa có đồng vốn quay vòng vừa bảo vệ được quỹ học bổng tồn tại cho thư viện. Để quán cà phê hoạt động tốt thì không thể đặt ở Củ Chi mà phải dời lên nội thành. 

Biết ý định này của con gái, lúc đầu bà Nguyễn Thị Xuân (mẹ Thảo) băn khoăn vì Thảo còn ốm yếu, không lành lặn, không dám để con sống một thân một mình không ai chăm sóc. Nhưng nghị lực cũng như quyết tâm của Thảo dần dà đã thuyết phục được mẹ. Khi hiểu hết rằng việc làm của con mình có ý nghĩa lớn với mọi người xung quanh, con đang đem sức nhỏ góp phần giúp ích cho xã hội, mẹ Thảo đã ủng hộ hết mình. Bà quyết định bán mấy mảnh ruộng ở sau nhà mang lên Gò Vấp mua lại chung cư cũ cho Thảo thực hiện ước mơ. 

Quán cà phê khuyến học của cô giáo xương thuỷ tinh

Với tình yêu thương căng đầy, Thảo  liên tục tổ chức các chuyến thăm trẻ mồ côi, cụ già neo đơn; các chương trình vui chơi cho thiếu nhi, dâng hương tưởng niệm liệt sĩ; thành lập Câu lạc bộ San sẻ yêu thương. Sự cống hiến không mệt mỏi vì cộng đồng đã mang về cho Thảo rất nhiều danh hiệu: Giải A cá nhân cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác” do Ban Thường vụ Thành Đoàn TP HCM tổ chức năm 2010, Giải thưởng Chim Én 2011, Gương Thanh niên tiêu biểu năm 2012 của TP HCM. Huỳnh Thanh Thảo còn là một trong 21 tấm gương được chọn trong cuộc thi viết “Gương nghị lực phi thường” và đã được tôn vinh trong hai đêm Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt tại Hà Nội và TP HCM vào tháng 5/2014…

Miệt mài cống hiến sức mình để dạy dỗ các em học sinh, giờ đây tâm sức của cô giáo xương thuỷ tinh đã được đền đáp khi gần 150 học sinh nghèo ở ấp Ràng  được Thanh Thảo truyền đạt kiến thức đã tự tin bước vào giảng đường đại học. 

Thư viện nhỏ xíu của cô Ba ấp Ràng ngày nào giờ đây đã trở thành quán cà phê sách ở Nguyễn Thái Sơn (Gò Vấp), giúp đỡ nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn... Ước mơ của cô giáo xương thuỷ tinh bé nhỏ rất giản dị, xoay quanh cái quán cà phê sách của cô.

Thảo ước số sách báo cứ tăng dần, nhiều lên theo thời gian nhờ những tấm lòng thiện nguyện. Cô cũng mơ ước sẽ có nhiều người biết đến quán cà phê sách và chung tay với cô, bởi quán không chỉ dừng lại là nơi kết nối những người cùng cảnh ngộ, là thư viện sách, tài liệu miễn phí cho học sinh khó khăn mà còn là nơi để các học trò nhỏ của cô từ Củ Chi lên thành phố thi đại học có chỗ ở để tiện trong việc đi lại. Dù đã ra khỏi ấp Ràng, mở rộng hoạt động thiện nguyện của mình ra tầm xa hơn nhưng cô giáo xương thuỷ tinh vẫn đau đáu về những đứa học trò nhỏ của mình bởi một ngày là thầy, cả đời là thầy.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.