Chuyện về 'người phụ nữ thép” sau 'xạ thủ vàng' Hoàng Xuân Vinh

Hai thầy trò Nguyễn Thị Nhung – Hoàng Xuân Vinh và tấm Huy chương Vàng Thế vận hội ghi nhận tinh thần thép và nỗ lực hết mình.
Hai thầy trò Nguyễn Thị Nhung – Hoàng Xuân Vinh và tấm Huy chương Vàng Thế vận hội ghi nhận tinh thần thép và nỗ lực hết mình.
(PLO) - Câu chuyện chị kể về những ngày tháng bên học trò nổi tiếng Hoàng Xuân Vinh giúp người nghe thấu hiểu nước mắt và nụ cười đằng sau mỗi thành công của người huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV).

Nhìn chị thướt tha trong tà áo dài hồng cam bước lên bục phát biểu tại Lễ khai mạc Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII nhiệm kỳ 2017- 2022 sáng qua - 7/3 không ai nghĩ bên trong người phụ nữ ấy là nghị lực thép, ý chí thép để đưa học trò mình vươn tới Huy chương Vàng Thế vận hội Olympic. 

Giấu đi cảm giác yếu đuối của phụ nữ để vực dậy học trò

Chị là Nguyễn Thị Nhung – Trưởng Bộ môn bắn súng – Vụ Thể thao thành tích cao I, Tổng cục Thể dục – Thể thao, HLV đội tuyển bắn súng quốc gia.

Hẳn khi nín thở theo dõi hành trình thi đấu của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh – VĐV Việt Nam đầu tiên đoạt Huy chương Vàng Thế vận hội Olympic tại Braxin năm 2016, nhiều người vẫn còn nhớ phút giây căng thẳng, hồi hộp rồi vỡ òa trong niềm vui với nước mắt và nụ cười của hai thầy trò Nguyễn Thị Nhung – Hoàng Xuân Vinh khi cái tên Việt Nam được xướng lên cùng với tấm Huy chương Vàng. Giấc mơ, nỗi khát khao bao lâu nay đã thành hiện thực! Nhưng có mấy ai biết rằng, trước đó là những tháng ngày không quên của cả hai thầy trò và của riêng HLV Nguyễn Thị Nhung.

Chị Nhung cho biết, để bước lên đỉnh cao nhất của Olympic Rio 2016, chị và Hoàng Xuân Vinh đã từng trải qua những chặng đường đầy chông gai. Đã có những lúc Hoàng Xuân Vinh bị coi như “tội đồ” khi thất bại trong phát súng cuối tại Asian Games 2010, Olympic Luân Đôn 2012 và Asian Games 2014. Sau khi tuột mất huy chương ở 3 kỳ đại hội đó, Hoàng Xuân Vinh nhận nhiều chỉ trích đến mức tinh thần của xạ thủ vốn xuất thân là người lính này bị khủng hoảng. 

“Khoảnh khắc khiến tôi nhớ nhất và cũng là đau lòng nhất là sau thất bại tại Asian Games 2010, Vinh ngước mắt nhìn tôi hỏi đầy tuyệt vọng: “Theo chị, em có tiếp tục theo bắn súng nữa không? Em có tiếp tục bắn được nữa không?”. Khi ấy tôi đã giấu đi cảm giác yếu đuối của người phụ nữ để nhìn Vinh đầy quả quyết và khẳng định: “Chắc chắn em sẽ tiếp tục thi đấu, em sẽ là nhà vô địch!” – chị Nhung kể lại.

Có nhiều thời điểm tinh thần của Hoàng Xuân Vinh rất chản nản, với tư cách là HLV, chị Nhung luôn dành thời gian ở bên cạnh Vinh chia sẻ với Vinh nỗi buồn thất bại và động viên, truyền cho Vinh sự tự tin, hy vọng về một ngày Vinh sẽ bước lên ngôi cao nhất. 

Huấn luyện viên có phương pháp truyền tinh thần tự tin độc đáo

Không chỉ thế, sau nhiều băn khoăn, trăn trở, HLV Nguyễn Thị Nhung đã quyết định phương pháp huấn luyện mới về tâm lý để giúp Hoàng Xuân Vinh khắc phục được điểm yếu của mình.

Có thời điểm, chị Nhung đã yêu cầu Hoàng Xuân Vinh khi bước vào trường bắn không nhìn khán giả để tránh mọi áp lực xung quanh. Bài tập này đã phát huy hiệu quả, giúp Hoàng Xuân Vinh đoạt Huy chương Vàng tại Cúp bắn súng thế giới. Từ thành công này, chị Nhung tiếp tục yêu cầu Vinh trước ngày  thi đấu, hình dung trong đầu mình quang cảnh của trường bắn ngày hôm sau để tránh tâm lý bị khớp khi bước vào thực tế.

Có một câu chuyện rất thú vị rằng, để truyền tinh thần tự tin cho Hoàng Xuân Vinh, HLV Nguyễn Thị Nhung đã yêu cầu trước mỗi buổi tập, từng VĐV phải hô to: “Tôi là nhà vô địch Olympic!”. “Tôi nhớ thời gian đầu nhiều VĐV còn ngại không dám hô, nhưng ngày nào cũng thế, mọi việc trở thành quen và Hoàng Xuân Vinh ngày càng tự tin khi hô vang câu đó” – chị Nhung kể. Không chỉ thế, chị Nhung còn yêu cầu các VĐV từ ánh mắt, cách nhìn đến từng cử chỉ nhỏ nhất. Và trong số các học trò của chị ở đội tuyển bắn súng chỉ có Hoàng Xuân Vinh làm được điều đó.

“Khi chưa lên ngôi vô địch Olympic 2016 Hoàng Xuân Vinh đã có tác phong bước vào trường bắn của một nhà vô địch đẳng cấp thế giới. Đó chính là niềm hy vọng, là động lực thúc đẩy tôi và các học trò nhắm đến mục đích cuối cùng” – chị Nhung nhớ lại.

Hầu hết mọi người đều khen xạ thủ Hoàng Xuân Vinh có tư thế bắn rất đẹp. Câu chuyện này nghe tưởng rất đơn giản nhưng để có được tư thế ấy, được biết HLV Nguyễn Thị Nhung đã phải rèn cho Vinh từng động tác, tránh động tác thừa khi ngắm bắn. Chị Nhung cũng không quên rèn cho học trò của mình bản lĩnh “thắng không kiêu, bại không nản, đứng lên sau mỗi thất bại” để chúng ta có được một xạ thủ dày dạn về bản lĩnh và kinh nghiệm thi đấu của ngày hôm nay.

Luôn nghĩ đến đồng đội, học trò

Còn nhớ, khi Hoàng Xuân Vinh giành Huy chương Vàng, trước niềm vui và tự hào quá lớn như vậy, HLV Nguyễn Thị Nhung chỉ có một câu giản dị: “Vinh quang Tổ quốc Việt Nam. Cảm ơn học trò yêu quý của tôi. Cảm ơn những người thầy bắn súng. Việt Nam chiến thắng!”.

Và giờ đây, là một trong 100 gương mặt phụ nữ tiêu biểu của đất nước, cá nhân được lựa chọn để tham luận tại Đại hội, chị cũng vẫn giản dị như vậy với một mong ước: “Tuổi lao động của các VĐV rất ngắn, nhất là phụ nữ. Vì vậy, tôi mong muốn các cấp, ngành tạo điều kiện quan tâm hỗ trợ các VĐV, tạo công ăn việc làm cho các VĐV sau khi họ nghỉ thi đấu.

Một vấn đề nữa là cần tăng thu nhập (hiện nay chế độ là 5 triệu đồng/tháng) và có chính sách đóng bảo hiểm xã hội cho các VĐV để họ yên tâm tập luyện và đảm bảo có lương hưu khi về già. Nếu phụ nữ có con nhỏ cần có chế độ hỗ trợ riêng để chị em thật sự yên tâm luyện tập, thi đấu. Và mong muốn Nhà nước đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất phục vụ cho tập luyện, thi đấu”.

Thế đó, mấy ai biết được bản thân chị - nữ HLV đội tuyển bắn súng quốc gia đã hy sinh những gì của cá nhân, gia đình mình cho sự nghiệp thể thao nước nhà, nhưng chị không muốn nói về điều đó mà chỉ luôn nghĩ đến những đồng đội, học trò và nền thể thao Việt Nam.

1 cá nhân, 1 tập thể nhận Giải thưởng Kovalepxkaia năm 2016

Tối qua – 7/3 huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung và 99 người phụ nữ tiêu biểu khác đã được vinh danh tại chương trình “Tự hào phụ nữ Việt Nam” diễn ra tại Hà Nội trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII nhiệm kỳ 2017- 2022. Họ là những điển hình trong phát triển sản xuất, làm giàu trong nông nghiệp; là những người tiên phong trong thời kỳ hội nhập và phát triển; là những nữ khoa học luôn đam mê và cống hiến hết mình vì cộng đồng; là những nữ doanh nhân không ngừng nghiên cứu mở rộng thị trường, đem lại lợi nhuận cao, tạo việc làm với mức thu nhập ổn định cho nhiều lao động; là những cán bộ Hội có nhiều sáng kiến đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tận tâm với phong trào phụ nữ; là những tấm gương trong lãnh đạo quản lý, hoạt động nhân đạo từ thiện, chăm sóc thương binh; xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con tốt.

Cũng trong chương trình Giải thưởng Kovalepxkaia năm 2016 đã được trao cho 1 tập thể là tập thể nữ khoa học nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng về Khoa học và công nghệ nano, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam  và 1 cá nhân là GS.TS. Nguyễn Kim Phi Phụng giảng viên Bộ môn Hoá hữu cơ, Khoa Hoá học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP Hồ Chí Minh có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học để biểu dương tôn vinh và động viên các nhà khoa học nữ phấn đấu, đóng góp cho sự phát triển khoa học công nghệ của đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.