Chuyện tình xuyên quốc gia của cặp đôi khuyết tật

Chuyện tình xuyên quốc gia của cặp đôi khuyết tật
(PLO) - Ngày 8/10 vừa qua, bạn bè, người thân và đông đảo bà con xa gần đã đến chung vui tại đám cưới của cô dâu Nguyễn Thị Hải Yến (SN 1987, trú tại xóm 7, xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu, Nghệ An) với anh chàng Lee Suyong (SN 1986, quốc tịch Hàn Quốc). Điều đặc biệt là  đôi tân lang, tân nương đều là người khuyết tật (bị câm điếc bẩm sinh).

Vượt lên số phận

Cô gái Nguyễn Thị Hải Yến là người con út trong gia đình có 3 anh chị em. Không may mắn như mọi người, Yến mắc tật câm điếc từ nhỏ, không nói cũng không nghe được. Bố mẹ Yến đã đưa con đi chữa trị nhiều nơi nhưng đến đâu cũng chỉ nhận được cái lắc đầu, các bậc phụ huynh đành nuốt nước mắt chấp nhận số phận.

Nhưng ông trời không lấy đi của ai tất cả bao giờ, mắc khuyết tật nhưng bù lại Yến có ngoại hình xinh xắn, dễ thương và khỏe mạnh, lanh lợi. Cô bé tỏ ra tiếp thu, nhận thức các vấn đề rất nhanh, không những thế Yến còn khéo tay hay làm. Là con út trong gia đình, tuy được cha mẹ và các anh chị yêu thương, chiều chuộng nhưng Yến không vì thế mà ỷ lại, ngược lại ngay từ nhỏ cô đã giúp được cha mẹ nhiều việc.   

Vì bị khiếm khuyết nên từ nhỏ Yến không được đi học cùng bạn bè. Nhưng không vì thế mà cô không nỗ lực học tập, vươn lên. Lớn lên, Yến được cha mẹ đưa đến Trung tâm khuyết tật TP Vinh (Nghệ An) mong con học được một nghề tự nuôi sống mình, nhưng quan trọng nhất là hòa nhập với xã hội. 

Tại lớp học của Trung tâm khuyết tật, Yến hòa nhập rất nhanh với những người bạn cùng cảnh ngộ, cô được dạy nghề cắt may. Với bản tính chăm chỉ, khéo léo, chẳng bao lâu cô đã may thành thạo và được nhận vào làm việc tại một công ty may tại huyện Diễn Châu. Thu nhập từ nghề may không chỉ giúp Yến có đồng lương ổn định nuôi sống bản thân mà còn giúp đỡ cha mẹ được phần nào. Quan trọng hơn, việc có công việc và môi trường giao tiếp đã giúp cô gái mở rộng tầm nhìn, hòa nhập tốt với xã hội; có thu nhập giúp cô gái tự tin, vui vẻ hơn trong cuộc sống. 

Ngoài giờ làm việc, Yến tham gia mạng xã hội Zalo để giao lưu, kết bạn. Tại đây, cô gái trẻ quen được chàng trai Lee Suyong (SN 1986, người Hàn Quốc). Mặc dù hai người ở hai đất nước xa cách nhau, khác nhau về văn hóa, ngôn ngữ nhưng như duyên trời định, vừa nói chuyện với Lee, Yến đã cảm thấy rất đồng cảm, thân thiết với chàng trai này.

Cả hai nhanh chóng trở thành một đôi bạn tâm giao, ngày nào cũng chát chít chuyện trò. Qua tâm sự, Yến được biết Lee cũng mắc chứng bệnh câm điếc bẩm sinh và là vận động viên thể dục thể thao, đạt nhiều thành tích ở đất nước Hàn Quốc. Hai người cùng cảnh ngộ nên càng đồng cảm, gắn bó với nhau.

Yến là cô gái mộng mơ, từ lâu trong trái tim cô đã sẵn dành cảm tình cho đất nước của xứ sở Kim Chi với những bộ phim diễm tình lãng mạn, những anh chàng đẹp trai, hào hoa mà rất đỗi chân tình. Nay Yến được gặp Lee, hệt như một chàng “bạch mã hoàng tử” bước ra từ giấc mơ. Vậy nên khi Lee ngỏ lời, Yến đã mở cửa trái tim đón nhận lời tỏ tình ngọt ngào lãng mạn đó.   

Mối tình xuyên quốc gia 

Khoảng tháng 9/2015, chàng trai Lee Suyong mua vé máy bay lần đầu tiên đến Việt Nam để gặp “người trong mộng”. Bữa đó Yến từ Nghệ An bay vào TP HCM để đón người yêu. Tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) hai người đã ôm chầm lấy nhau như những người yêu lâu năm giờ mới gặp lại. Mặc dù đã trò chuyện trực tuyến với nhau qua mạng xã hội nhiều lần nhưng khi được gặp gỡ ngoài đời, cả Yến và Lee Suyong đều ngỡ ngàng hạnh phúc vì “chàng/nàng thậm chí còn đẹp hơn rất nhiều so với ảnh”. 

Trong thời gian yêu nhau, Lee đã có 3 lần sang Việt Nam để thăm Hải Yến và xin phép gia đình cưới Yến làm vợ. Tuy nhiên, tình yêu của họ đã gặp phải không ít sóng gió.

“Gia đình tôi cũng thuộc diện có điều kiện, nền nếp. Thấy con bệnh tật cũng thương nó lắm, trước đây chỉ mong sao nó lấy chồng gần nhà, được bên cạnh bố mẹ. Vậy nên khi biết được chuyện yêu đương của Yến với anh chàng người Hàn Quốc, gia đình đã liên tục phản đối. Phần vì bệnh tật, khoảng cách xa xôi lại là người lạ, làm sao mà tin tưởng được”, ông Nguyễn Xuân Bằng, bố Yến chia sẻ.

Cũng may gia đình Yến có một người quen ở Hàn Quốc, gần nhà Lee nên nhờ họ tìm hiểu. Nhà cậu ấy kinh tế bình thường, bố mẹ đều làm nghề nông, nhà đông anh em và cậu ấy rất có bản lĩnh, nghị lực, biết vươn lên trong cuộc sống–cha của Yến cho biết. Quan trọng nhất là Lee là người chân tình và yêu Yến rất thật lòng. Vậy nên từ chỗ không đồng thuận, cha mẹ Yến dần có cảm tình và yêu quý Lee, sau này đã tác thành cho đôi trẻ. 

Được biết, Lee Suyong là vận động viên khuyết tật của Hàn Quốc. Gia đình cũng làm nghề nông, nhà đông con và bố mẹ đã ngoài 80 tuổi. Nhưng vượt lên tất cả, bằng nghị lực của mình chàng trai này đã giành được nhiều huy chương danh giá khiến gia đình chị Yến khâm phục. Sau 4 năm yêu nhau, Lee và Hải Yến đã quyết định đi đến hôn nhân và xin phép hai gia đình cho tổ chức lễ cưới. Thời hiện đại, cả hai gia đình liên lạc với nhau bằng cách gọi video qua mạng và định ngày tổ chức hôn lễ cho cặp đôi.

“Vì điều kiện khoảng cách địa lý nên gia đình hai bên chưa được gặp nhau, chỉ mới gọi điện trao đổi nhưng cảm giác rất thân thiết. Sau khi cưới xong, Yến sẽ theo chồng về làm dâu tại xứ Hàn. Hy vọng các con sẽ hạnh phúc”, mẹ của Yến tâm sự.

Đám cưới của Yến và Lee ngày 8/10 là một sự kiện đặc biệt, không chỉ gia đình, người thân, bạn bè, hàng xóm mà cả những người không quen biết từ trước nhưng hay tin cũng đến chúc phúc cho đôi bạn trẻ. Đám cưới giản dị của cặp đôi khuyết tật thêm một minh chứng cảm động cho sức sống kỳ diệu, bất diệt của tình yêu chân chính có thể vượt mọi giới hạn rào cản về khoảng cách địa lý, ngôn ngữ, văn hóa… 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.