Chuyện ông Thành từ thiện

Cựu chiến binh Nguyễn Đức Thành đang đóng gói quần áo, chăn màn... để chuyển đi ủng hộ người nghèo
Cựu chiến binh Nguyễn Đức Thành đang đóng gói quần áo, chăn màn... để chuyển đi ủng hộ người nghèo
(PLO) - “Ông từ thiện” là cách gọi thân mật mà người dân trong thôn Thọ Giáo, xã Tân Minh (Thường Tín, Hà Nội) dành cho thương binh, cựu chiến binh Nguyễn Đức Thành. Họ bảo đặt “biệt danh” như vậy để chỉ bản chất con người và việc làm thường ngày của ông. 
Nghe kể, suốt hơn 13 năm, tính từ ngày nghỉ hưu (năm 1989), người thương binh già Nguyễn Đức Thành đã đi xin được gần 60.000 bộ quần áo cũ cùng hàng nghìn chiếc chăn, màn, dụng cụ học tập... Ông tự tay làm sạch, đóng gói cẩn thận trong những túi ni lông rồi thuê xe vận chuyển để trao tận tay cho những người nghèo cần được giúp đỡ. 
Chúng tôi tìm gặp ông Thành vào một buổi sáng tháng bảy, dù mới hơn 9 giờ mà nắng đã như đứng bóng, không khí oi ả. Mồ hôi trên mặt còn chảy lã chã, bộ quân phục bộ đội đã ngả màu bạc ướt sũng. Nhìn chúng tôi, ông Thành phân bua: “Sợ nắng lên sớm nên từ 5 giờ tôi tranh thủ sang làng bên chở chuyến “hàng” về cho bà và các cháu giặt giũ cho khô, tối đóng gói là đẹp”. 
Chẳng cần phải giới thiệu hàng của ông là gì bởi chúng tôi đều hiểu đó là những món “hàng” nghĩa tình. Nghe kể, ông Thành sinh năm 1942, đến năm 1963 thì ông nhập ngũ. Trong chiến trận, ông Thành từng nhiều lần bị thương, nhưng nặng nhất là bị chấn thương sọ não, trong trận đánh ở Phu La Nhích năm 1969. Chẳng thế mà, khi ngồi chuyện trò với chúng tôi, thi thoảng lại thấy ông Thành vỗ nhẹ lên đầu. Ông cười bảo, chắc chuẩn bị thay đổi thời tiết rồi đây! 
Nghe kể, trong một lần giúp dân đào sắn ở Hòa Bình, ông bắt gặp một cụ già ngồi co ro, đầu tựa vào cán cuốc. Tiến lại gần ông hỏi chuyện mới hay cụ bị đói và lạnh. Xót lòng, ông liền cởi chiếc áo ấm của mình rồi khoác vào người cho cụ, nhưng ngay sau đó ông cụ liền cởi ra và hai tay đưa trả áo. 
Cụ bảo: “Tao trả bộ đội, áo bộ đội đẹp nên tao không dám mượn”. Hiểu ra, ông Thành ngồi gấp lại chiếc áo gọn gàng rồi hai tay đưa biếu cụ chiếc áo mặc đỡ lạnh. Lúc này, cụ già mới nở nụ cười méo xệch. Ông cụ nói, bộ đội cho thì tao xin, chứ mượn thì tao không mượn.
Rồi một lần khác, ông bắt gặp một bà mẹ đánh con do cháu làm mất 5 hào. Thương cảnh trẻ nhỏ bị đánh đòn, ông đến hỏi thăm. Sau khi nghe chuyện, ông Thành đã đưa cho bà mẹ 5 hào. Những ngày sau đó, hễ có gạo, sắn tăng gia được hay quần áo cũ ông tìm, xin được lại mang về cho mẹ con nhà nọ... 
Từ những hành động giúp được người khác như vậy khiến cho cuộc sống của ông trở nên vui vẻ và ý nghĩa hơn. Về hưu, ông Thành càng tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Với đồng lương hưu ít ỏi, sáng ông đi chợ bán rau để tăng thu nhập, chiều đến lại lụi cụi trên chiếc xe đạp thồ đi xin quần áo, giày dép... mang về giặt là, chỉnh sửa, đóng gói rồi chuyển đi tặng cho người nghèo. 
Hơn 13 năm làm công tác từ thiện, đến khi Hội Bác Ai của giáo xứ La Phù được thành lập (2002) thì ông kết hợp cùng làm với Hội. Những đồ dùng thu gom được ông chuyển hết cho Hội Bác Ai đóng gói. Ông Thành tâm niệm, làm việc có ích cho mọi người, dù có vất vả nhưng trong lòng luôn thoải mái. 
Chả thế mà trong 13 năm qua, ông cùng gia đình đã vận động, xin được gần 60.000 bộ quần áo, 90 vỏ chăn, 58 chiếu... điều đặc biệt là, với đồng tiền lãi ít ỏi từ những gánh rau, ông Thành đã vận động vợ con ủng hộ tiền mặt 33 triệu cùng mì tôm, gạo nước, hạt giống rau, ngô, rồi hàng trăm cặp sách mới, hộp đựng bút cho người nghèo...
Tuy đã ở tuổi 74, sức khỏe có phần giảm sút song ông Thành vẫn tiếp tục công tác từ thiện nhân đạo và chưa bao giờ có ý định từ bỏ công việc này. Trước đây, có người bảo ông lẩn thẩn, gàn dở rồi khuyên ông đừng làm nữa. Nhưng giờ đây, chính những con người đó đang cùng ông gom góp quần áo, vật dụng cũ giúp đỡ người nghèo.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.