Chuyện lạ: Tên người tác động đến tuổi thọ, sự thành công

Chuyện lạ: Tên người tác động đến tuổi thọ, sự thành công
Một tên gọi tốt có thể giúp chúng ta kéo dài tuổi thọ. Điều này dường như có vẻ giống như cách nói của những người thầy bói nhưng một nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy trong một số trường hợp nhất định tên gọi có thể ảnh hưởng đến việc kéo dài sự sống.

Tân Hoa xã đưa tin nhân viên trong nhóm nghiên cứu của Đại học Michigan, Mỹ, cho biết họ đã phân tích dữ liệu của 3 triệu người Mỹ qua đời trong giai đoạn từ năm 1802-1970. Kết quả cho thấy những người đàn ông da màu lấy những tên đặc biệt như Elijah và Moses thì tuổi thọ trung bình của họ sẽ kéo dài hơn 1 tuổi so với những người đàn ông da màu khác.

Lisa D. Cook, đồng tác giả của nghiên cứu, nói: "Tuổi thọ kéo dài thêm 1 năm là chuyện rất đáng chú ý, thậm chí chỉ kéo dài thêm 1/3 thời gian của một năm cũng được cho là hiện tượng đặc biệt."

Cook cho rằng phân tích này loại trừ tác động của các nhân tố kinh tế xã hội như nền tảng gia đình, trình độ giáo dục, nghề nghiệp. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể xuất phát từ phương diện văn hóa. Tại Mỹ, những người được đặt tên như Moses sẽ được kỳ vọng cao trong các hoạt động và học tập. Họ cũng có nhiều khả năng để xây dựng một mối quan hệ vững chắc cùng gia đình và bạn bè, tất cả đều có thể giúp họ có tuổi thọ dài hơn.

Tuy nhiên, nhân viên nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự ảnh hưởng của tên gọi đến từ là nhiều mặt. Ví dụ, những năm gần đây nếu một người da màu người Mỹ lấy tên là Tremayne hay Tanisha có thể sẽ bị phân biệt chủng tộc. Cook nói rằng khi phỏng vấn xin việc rất nhiều người nhìn thấy những cái tên không quen thuộc trong ngành nghề của mình và họ sẽ mặc nhiên loại bỏ người đó.

"Nghiên cứu đã tìm thấy rằng ở Mỹ điều này có liên kết với phân biệt chủng tộc và ở Anh nó liên quan đến sự phân biệt đẳng cấp," Cook nói.

Nghiên cứu này cho thấy tên gọi và sinh mệnh, thậm chí cuộc sống có mỗi quan hệ với nhau. Tuy nhiên điều này có liên quan văn hóa đặc biệt trong mỗi thời đại và mỗi xã hội.

Đồng tác giả của công trình nghiên cứu này là nhà kinh tế Trevon Logan của Đại học Ohio và John Parman của Trường Cao đẳng William và Mary.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.