Chuyện kỳ bí phía sau vụ phát hiện hai bộ hài cốt nắm tay nhau trong hang Chứa Chan

Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường (Ảnh: facebook Ba Kiem Mai)
Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường (Ảnh: facebook Ba Kiem Mai)
(PLO) - Tối ngày 29/5, người dân ấp Xuân Sơn (xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) bất ngờ phát hiện hai bộ hài cốt nam nữ trong một hang đá trên núi Chứa Chan. Người dân địa phương nhận định, có thể hai bộ hài cốt này là của đôi nam nữ mất tích cách đây 26 năm.

Hài cốt đôi uyên ương sau 26 năm?

Hai bộ hài cốt vẫn còn nguyên vẹn ở một hang trên núi Chứa Chan cao khoảng 400m cách miệng hang khoảng 3m. Sau khi nhận được thông tin vụ việc, lực lượng công an cùng các đơn vị liên quan tổ chức khám nghiệm hiện trường và điều tra.

Tại hiện trường, bộ hài cốt nam tựa trên mặt nghiêng tảng đá với một mảng áo treo vào cột sống, ở thắt lưng có dây nịt và một sợi dây dù cột hai bộ hài cốt. Hài cốt nữ một phần đã rơi xuống đáy hang nhưng cánh tay họ vẫn nắm chặt lấy nhau, dính vào đá. Ngoài ra, cơ quan chức năng phát hiện trên phiến đá có một chai thuốc trừ sâu bằng thủy tinh đã tróc tem, cùng với một chiếc ly lớn.

Qua tiếp cận hiện trường ban đầu, một số người nhận là người thân đã nhận ra được bộ quần áo của đôi nam nữ. Từ các thông tin của 2 gia đình, cơ quan chức năng nghi đây là cặp tình nhân mất tích từ năm 1992. Danh tính của người nữ là chị P.T.A.D (SN 1975, ngụ tại xã Xuân Trường), còn người nam là anh T.V.T (SN 1973, ngụ xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh).

Người dân địa phương phỏng đoán rằng, vào năm 1992, đôi nam nữ có tình cảm nhưng gia đình ngăn cấm nên đã cùng nhau bỏ đi, rồi mất tích từ đó đến nay. Gia đình các bên đều không hay biết họ đi đâu.

Một số di vật phát hiện cạnh 2 bộ hài cốt (Ảnh: facebook Ba Kiem Mai)
Một số di vật phát hiện cạnh 2 bộ hài cốt (Ảnh: facebook Ba Kiem Mai)

Liên quan đến vụ việc trên, lãnh đạo xã Xuân Trường cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo, cơ quan điều tra đã có mặt khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai các bên và tiến hành lấy mẫu kiểm tra ADN xác định danh tính bộ hài cốt và thân nhân của họ. 

“2 bộ hài cốt này đã có 2 gia đình đến nhận. Gia đình của người nhận là người nhà của 1 trong 2 bộ hài cốt này là một cán bộ xã", vị cán bộ xã cho biết.

Ẩn tình phía sau cuộc tình đầy trắc trở

Việc phát hiện 2 bộ hài cốt trên núi Chứa Chan khiến người dân địa phương và những người từng đến nơi đây cảm thấy bất ngờ. Thậm chí, có nhiều du khách đã từng đến khu du lịch núi Chứa Chan còn bàn luận và cho biết rằng dù từng đến rất gần khu vực hang động nhưng không phát hiện ra 2 bộ hài cốt.

Chia sẻ khá chi tiết về sự việc trên, trang cá nhân có tên Ba Kiem Mai chia sẻ: “Ngày 29/5/2018, nhằm ngày Phật Đản, Công an huyện Xuân Lộc đã khám nghiệm 2 bộ hài cốt còn nguyên vẹn, trong một hang đá nằm trên núi Chứa Chan, ở độ cao 400 mét, cách chùa Linh Sơn 100 mét. Vị trí 2 bộ hài cốt nằm cách miệng hang 3 mét…

Chưa cần giám định ADN, dân địa phương biết ngay 2 di cốt đó là của đôi uyên ương đã mất tích cách đây 26 năm. Năm 1992, cô gái 18 tuổi, con của bà Vân ở chân núi Chứa Chan, yêu một chàng bộ đội, quê ở Tây Ninh, đóng quân gần nhà cô. Bà Vân quyết liệt ngăn cản mối tình, làng xóm ai cũng biết.

Rồi một hôm, đôi uyên ương này dẫn đi đâu mất, bà Vân đi tìm khắp nơi không thấy, cha mẹ chàng bộ đội ở Tây Ninh xuống đơn vị tìm cũng không gặp. Rồi cả hai gia đình đều tin con mình bỏ đi miền đất hứa để xây tổ uyên ương.

Cách đây một năm, có một thiền sư trạc trên 40 từ chùa Thiền Lâm (xã Xuân Tâm) lên núi Chứa Chan cách chân núi 200 mét, lập một cái Cốc để ngồi thiền, Cốc được lắp ráp bằng sắt hộp và tole diện tích chừng 12 mét vuông, chỉ có một tượng Phật Thích Ca, nhưng chính quyền địa phương không cho tu, vì xây dựng bất hợp pháp (trên núi Chứa Chan có trên 30 Am, Cốc xây dựng sau 1980, đều không được công nhận, trừ 3 chùa cổ: Bửu Quang, Lâm Sơn và Lâm Viên).

Vì thế, vị thiền sư này phải trèo lên độ cao 400 mét, có một hốc giữa 2 tảng đá lớn, lợp tole lên khe hở giữa 2 đỉnh đá, che mưa nắng làm chỗ ngồi thiền khiêm tốn và hoang sơ. Hốc đá mà thầy ngồi thiền gần miệng hang nơi đôi nam nữ quyên sinh.

Cách đây một tháng, đang lúc thiền, thầy cảm thấy một “vong linh” mặc đồ bộ đội đến nhờ thầy giúp cho anh quy y nơi cửa Phật và giúp cho thân nhân biết vong linh anh ở trên đây. Suốt tháng nay, thầy tự đi tìm xung quanh hốc đá ngồi thiền với bán kính ngày càng xa, nhưng không thấy di cốt nào.

Thầy nghĩ mình chưa đủ duyên, nên vào ngày 14 tháng tư âm lịch, khi các đệ tử về đây tụng thất, sau khi ra thất thầy có kể câu chuyện, hy vọng có đệ tử đủ duyên sẽ tìm được. Thật vậy, các đệ tử đã xuống miệng hang tìm ra 2 di cốt nói trên.

Thầy đề nghị tôi không được đăng Pháp danh của thầy, vì thầy ẩn tu không muốn người hiếu kỳ lên đây gặp, thầy không có thời gian thiền định. Anh Hùng (nhân viên bảo vệ Cáp treo ở đầu đường lên Cốc, đưa tôi lên miệng hang.

Một hang động cheo leo khó vào, nên dân địa phương không vào lấy nước về dùng. Từ xưa giờ, dân địa phương chỉ lấy nước ở hang động nằm trên hang động uyên ương này chừng 50 mét và nhờ vậy mà nước không bị ô nhiễm.

Được biết, người có những dòng chia sẻ trên là ông Mai Bá Kiếm (hiện đang là Phó ban điều hành cáp treo, Khu du lịch núi Chứa Chan). 

Trao đổi với phóng viên, ông Kiếm xác nhận có sự việc và chia sẻ: “Nhân viên làm việc ở cáp treo biết sự việc đã báo và tôi có ra hiện trường. Hiện trường phát hiện 2 bộ hài cốt cách Ban điều hành cáp treo 2km. Người phát hiện 2 bộ hài cốt là một vị thiền sư.

Khu vực đó là đường mòn lên núi, chỉ có người dân địa phương hay người đi bắt ong lên đó. Về câu chuyện tình của đôi nam nữ thì nhiều nhân chứng, người dân ai cũng biết, tuy nhiên mẹ cô ý mất từ 2 năm trước rồi. Người nhà cô gái ở ngay dưới chân núi. Người nhà muốn nhận hài cốt để về mai táng nhưng không được vì theo nguyên tắc phải mất 7-10 ngày để thử ADN.

Gia đình nhận là người nhà hài cốt nam ở Tây ninh có đi xe bán tải đến để chở hài cốt về, nhưng pháp y không đồng ý”.

Mặc dù chưa có kết luận về việc hai bộ hài cốt này có phải của đôi uyên ương đã mất tích bí ẩn cách đây 26 năm hay không, thế nhưng, nhiều ý kiến chia sẻ về tình yêu của cặp đôi này như câu chuyện tình “đồi thông 2 mộ” ở Đà Lạt.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.