Chuyện của Mẹ Việt Nam Anh hùng có 2 con liệt sĩ

Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Kim Oanh có 2 người con liệt sỹ.
Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Kim Oanh có 2 người con liệt sỹ.
(PLVN) - Hai người con trai lần lượt vác ba lô làm nhiệm vụ quốc tế trên đất bạn Campuchia, rồi vĩnh viễn không về. Trái tim người mẹ như xát muối. Nhưng chen lẫn nỗi đau là niềm tự hào vì hai người con của mẹ đã ngã xuống vì nền độc lập của nước bạn, hoàn thành nghĩa vụ cao cả của một người lính tình nguyện.

Trong căn phòng nhỏ nhưng được sắp xếp gọn gàng tại phường Hồng Sơn, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Kim Oanh (SN 1933) ngước nhìn bàn thờ của hai người con liệt sĩ. Mỗi khi nghe ai nhắc đến các con, lòng mẹ lại dâng lên nỗi xúc động. Mẹ tâm sự: “Hàng năm cứ mỗi khi đến dịp 27/7, mẹ lại nhớ các con nhiều hơn”.

Mẹ Oanh sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, lấy chồng là giáo viên khi mới 19, đôi mươi. Chín người con lần lượt chào đời, tuy nhiên một người chết trẻ vì bệnh. Dù nhà nghèo, đông con nhưng mẹ luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các con ăn học thành người. Hai liệt sĩ Nguyễn Ngọc Hà (SN 1958) và Nguyễn Ngọc Hải (SN 1960) cũng được mẹ cho ăn học đến nơi, đến chốn. 

Năm 1978, sau khi tốt nghiệp đại học, chàng trai trẻ Nguyễn Ngọc Hà quyết định nhập ngũ làm lính trinh sát. Không lâu sau, người em trai Nguyễn Ngọc Hải cũng nối gót anh lên đường làm lính đặc công.

Chấp nhận cho con đi, mẹ đã chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho cuộc chia ly không hẹn ngày về, nhưng trong thâm tâm vẫn nhen nhóm niềm hy vọng. Cuối cùng tia sáng ấy cũng vụt tắt, khi mẹ chính thức nhận tin báo tử của các con. Ngày 2/2/1979, tức là chỉ sau ít tháng lên đường, chiến sỹ Nguyễn Ngọc Hà hy sinh ở chiến trường Campuchia.

Khi nỗi đau lớn chưa kịp nguôi ngoai thì 2 năm sau, vào ngày 20/10/1981, mẹ Oanh tiếp tục nhận tin buồn khác: chiến sĩ Nguyễn Ngọc Hải hy sinh ở chiến trường Campuchia. 

Lần thứ 2 cầm giấy báo tử trên tay, trái tim mẹ một lần nữa thắt lại, lòng đau mà nước mắt không thể rơi. Mới hôm nào tiễn Hải đi, xe đơn vị đến đón, phút chia tay, anh nhìn mẹ, mắt đỏ hoe. Vậy mà giờ đây mẹ con gặp lại nhau bằng tờ giấy vô tri vô giác. 

Mất con là điều không gì bù đắp được, nhưng vì những đứa con còn lại, mẹ vẫn gắng gượng. Hàng ngày sau khi tan ca làm công nhân may tại Hợp tác xã Thống Nhất, mẹ Oanh lại tất bật về nhà để lo cơm nước cho chồng, con. Không những đảm nhận tốt vai trò người mẹ, mẹ còn chu toàn trách nhiệm của người vợ để chồng yên tâm cống hiến cho ngành giáo dục. 

Khi các con lần lượt lập gia đình, mẹ tiếp tục chăm sóc người chồng mắc bệnh hiểm nghèo. Chồng qua đời năm 2014, mẹ không còn nước mắt để khóc, sức lực để đau đớn. Mẹ chỉ lặng lẽ ôm trọn nỗi đau, gắng gượng sống làm chỗ dựa cho các con cháu.

Nhiều năm nay, trong căn phòng nhỏ chung sống cùng gia đình con trai, mẹ Oanh dành nơi trang trọng nhất làm bàn thờ hương khói cho hai con trai và chồng. Ngày ngày, mẹ lại đến bên bàn thờ nhìn các con cho thỏa nỗi nhớ mong.

Năm 2014, mẹ Nguyễn Thị Kim Oanh được Chủ tịch nước ký Quyết định phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Tháng 9/2019, Mẹ vinh dự được đoàn công tác của Chính phủ do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dẫn đầu đã đến thăm, tặng quà. 

Mẹ Oanh tâm sự: “Hai con hy sinh khi làm nhiệm vụ quốc tế, mẹ tuy có buồn nhưng cũng rất tự hào vì con đã sống những ngày đáng sống, được Nhà nước ghi nhận công lao khi góp phần cho nền hòa bình, hữu nghị của Việt Nam - Campuchia”. 

Cuộc đời mẹ đã chịu nhiều đau thương, mất mát nên hiểu được cái giá của hòa bình. Giờ mẹ chỉ mong có thêm thật nhiều sức khỏe để sống vui với con cháu. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.