Chuyện chưa kể về hành trình trục vớt kho báu

(PLO) -Ngày 29/11/1984, Nhật cho tàu trục vớt Kaiko 23, tải trọng 480 tấn cùng toàn bộ thủy thủ đoàn, trong đó có 2 người Việt Nam, cập cảng Quy Nhơn. Nguyễn Tuấn Thăng cùng khoảng gần 30 người trong đó có 10 thợ lặn cùng về trên con tàu.
Chuyện chưa kể về hành trình trục vớt kho báu Hình minh họa

Sau ít ngày nghỉ ngơi, hôm ấy chúng tôi rời cảng Quy Nhơn đến vùng biển Sa Huỳnh. Tàu neo lại. Người Nhật tiến hành một nghi lễ tưởng nhớ những người lính Nhật đã tử nạn tại đây. Làm lễ xong, các thủy thủ Nhật Bản cũng ném xuống biển những thứ đồ đã tế lễ như hoa quả, bánh trái, nước ngọt, bia… như có ý gửi cho vong linh những linh hồn đã khuất nơi biển cả. Mất mấy ngày, 5 con tàu đắm đã được đánh dấu. So với tọa độ bản đồ, trên thực địa các con tàu đều bị trôi lệch vài ba hải lý.

Trục vớt

Theo kế hoạch, trước mắt trục vớt 4 con tàu đắm ở vùng biển Nghĩa Bình là: Tàu Engi Maru (chở 500 tấn thiếc); Tàu Daietsu Mảu (chở 570 tấn thiếc); Tàu Yoshu và tàu Otsusen

Bắt đầu trục vớt theo hình thức cuốn chiếu. Con tàu thứ nhất, các thiết bị và thợ lặn được thả xuống thăm dò. Mọi hoạt động thao tác đều được theo dõi qua camera. Thợ lặn báo cáo con tàu này đã bị khai thác, nhưng do sử dụng thuốc nổ không đúng quy cách nên tàu bị phá hủy biến dạng, một lớp cát dày phủ kín. Thâm nhập vào sâu bên trong khoang tàu rất khó khăn và nguy hiểm.

Sau khi phân tích thảo luận, một phương án xử lý tối ưu được đưa ra: Kết hợp hệ thống bơm hơi cao áp, thổi hết lớp cát, dùng máy cắt thép cắt các chướng ngại vật dọn đường vào trong khoang tàu. Có một lượng thiếc không nhỏ đóng thành khối. Khác với quy trình khai thác trên tàu Nakhimop ở Nhật, ở đây do quá nhiều chướng ngại, vật cản, thợ lặn Nhật Bản phải cho từng khối thiếc vào một cái giỏ sắt lớn và kéo lên.

Thời tiết xấu, biển động, nghỉ. Tôi gặp Tony, ông ta cho biết: đúng như dự đoán của ông, trước khi sang Việt Nam: thời tiết không ủng hộ. Nhưng vẻ mặt Tony không có gì tỏ ra khó chịu. Hình như ông ta không quan tâm đến việc vớt thiếc và cao su. Cũng như thường lệ, buổi tối nọ, anh Triều và tôi hay lên boong tàu trò chuyện.

Không khó khăn gì khi thấy một người Nhật cũng thường la cà gần đó, ngắm biển, ngắm trời một cách lơ đãng. Anh ta rất ít nói, đã nói thì nói bằng tiếng Nhật, tỏ ra hoàn toàn không biết tiếng Việt. Xét về cách ăn mặc dáng dấp, anh ta như người Nhật chính cống... Nhưng nhìn nét mặt, hình như anh ta rất chú ý lắng nghe những người Việt Nam nói chuyện.

Hình minh họa

Nghi ngờ

Ngẫu nhiên một lần, tôi thấy anh ta cười, lộ cái răng vàng, trên răng vàng lại khảm một ngôi sao. Tôi giật mình ngờ ngợ. Lục tìm trong trí nhớ, hóa ra, thời kỳ trong quân ngũ, đơn vị đóng quân ở dốc “Bò Lăn” Thanh Hóa, thấy người dân vùng này có tục trồng răng vàng khảm ngôi sao.

Lần khác, trong nhà bếp, hắn gọt khoai tây. Người Nhật có thói quen gọt ngược; còn hắn lại gọt xuôi y như người Việt Nam.

Tôi quyết định làm một phép thử. Dịp thuận tiện đã đến. Tôi khệ nệ vác về một ôm mía mua từ dưới cảng lên, đưa mời hắn một đoạn mía. Tôi còn đang loay hoay tìm dao để dóc thì hắn thản nhiên đưa đoạn mía lên miệng dùng răng tước vỏ thành thạo. Đây là một thói quen của khá nhiều người Việt Nam cũng như người Thanh Hóa.

Để chắc chắn, tôi quyết định làm một phép thử nữa. Hôm ấy, hắn được phân công lái cano đưa một số thủy thủ vào bờ, trong đó có tôi. Trên cano thường để 2 mái chèo dự phòng, trong đó có một chiếc vì lý do gì đó không gắn vào cái móc, trên thành cano. “Mái chèo để thế kia thì rơi mất”. Tôi nói to cho mọi người nghe thấy nhưng y không hề nhúc nhích, cũng không thèm nhìn. “Hay là hắn không biết tiếng Việt thật”, tôi nghĩ.

Nhưng kìa, hắn len lén kín đáo đưa mắt nhìn. Hành động đó không lọt qua con mắt tôi. Tôi bí mật chụp ảnh hắn gửi về nhà để xác minh. Rồi một cơ quan chức năng của Nghĩa Bình cho biết: Hắn là người Thanh Hóa, nhập ngũ năm 1973. Không chịu được ác liệt, hắn đào ngũ, trốn về Sài Gòn. Ở đây hắn gặp bà dì ruột, bà này cho hắn sang Nhật học nghề thợ lặn. Hắn thường la cà lên boong tàu để thăm dò, nghe ngóng, thu lượm tin tức qua những câu chuyện trao đổi của mấy anh em Việt Nam.

Ngoài Tany và Sato, trên tàu còn có Naramoto và Kakywa là những nhân vật rất đáng chú ý. Naramoto là một thợ lặn của hải quân Nhật. Trước khi đến Việt Nam, ông từng làm việc ở Philippin và Malaysia. Kakywa là một người thân cận của Tany, rất có quyền lực, có thể thay Tany giải quyết công việc khi Tany vắng mặt. Họ thường xuyên gặp nhau bàn bạc nhưng luôn cảnh giác cao độ. Địa điểm họ gặp gỡ thường là trên boong tàu.

Khoảng 3 tháng đầu, công việc tiến triển chậm chạp. Phía Nhật cho rằng: con tàu trục vợt đang sử dụng là loại tàu nhỏ, hiệu suất không cao. Họ đề nghị đưa tàu này về Nhật để thay tàu khác. Việt Nam chấp nhận. Ba tuần sau, tàu mới cập cảng Quy Nhơn. Đây là con tàu lớn, hiện đại hơn. Số thợ lặn cũng tăng thêm. Thiếc, cao su đưa lên bờ ngày một nhiều hơn. 

Hình minh họa

Ông già bí ẩn

Ba tháng làm việc cùng Kaiko 23 trên vùng biển Sa Huỳnh, tôi nhớ mãi câu chuyện nghiệp vụ rất thú vị trong đời làm trinh sát.

Những lúc rỗi rãi, thường là sáng sớm tinh mơ hay buổi tối, thủy thủ Nhật Bản và mấy anh em người Việt Nam hay tụ tập trên boong tàu chuyện trò tán gẫu cho đỡ buồn. Giữa cái mênh mông của trùng dương; ngoài sóng, gió là khoảng không tưởng như vô tận.

Đêm trăng trở nên lung linh tuyệt vời... Có một ông già, khoảng gần 60 tuổi, trắng trẻo, mái tóc hoa râm, ăn riêng, ở riêng trong một phòng (thường thủy thủ ăn ở phòng ăn chung), không tiếp xúc trò chuyện với ai.

Nhưng về đêm, ông già lại hay tha thẩn dạo bước trên boong. Sáng, ông cũng hay lên ngắm mặt trời mọc. Chiều tà dương ngả về tây, người ta lại thấy ông trên boong, hai tay chắp sau lưng nhàn nhã, thong dong. Thủy thủ, ai cũng có việc bận túi bụi, còn ông, hình như không có việc gì?

Hỏi thì được người Nhật cho biết: Kaiko 23 là con tàu cũ, ông lại là một thợ máy giỏi và chỉ có ông mới là người hiểu rõ nhất về máy móc của nó. Vì thế, ông có mặt ở đây để sẵn sàng sửa chữa khi chẳng may nó trục trặc kỹ thuật.

Tôi bí mật báo cáo và yêu cầu ở nhà cho biết những thông tin liên quan đến tàu Kaiko 23. Các chuyên gia về lĩnh vực giao thông hàng hải cho biết: Kaiko 23 không phải là tàu lớn, tải trọng có 480 tấn nhưng là lớp tàu khá hiện đại, mới được đóng cách thời điểm này chừng 5 - 7 năm. Vì thế sẽ không có chuyện hỏng hóc lớn.

Theo hướng dẫn ở nhà, tôi mò vào cabin để đọc bảng chỉ dẫn thông số về xuất xứ, địa chỉ, thời gian đóng, thời gian hạ thủy, tải trọng... của tàu Kaiko 23. Không ngờ, bảng này đã bị tháo bỏ, chỉ còn trơ lại 4 lỗ vít. Không có giáo trình nào trong trường dạy hết được các ngón đòn nghiệp vụ. Cũng không ai lường trước được hết các tình huống thực tế xảy ra.

Cũng không có ai để họp bàn kế sách ứng phó. Tất cả chỉ là những “linh cảm nghề nghiệp”, là “giác quan nghiệp vụ”. Một mình đơn độc, đôi khi giác quan cá nhân tưởng nảy sinh trong tích tắc nhưng thực chất là sự tích lũy cả đời binh nghiệp.

Không tìm thấy thông tin công khai gì về con tàu Kaiko 23, tôi quyết định tiếp cận làm quen ông già bí ẩn. Cái bắt tay thân mật, một cảm giác mềm ấm truyền sang tay tôi. Tôi tự nhủ: không phải bàn tay người thợ máy, bởi bàn tay này không có vẻ thô ráp, rắn chắc mà mềm mại, trắng trẻo, nhỏ nhắn…/.

Tuấn Thăng - Hoàng Liễn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

BHXH Tiền Giang: Lấy hiệu quả công việc làm thước đo

BHXH Tiền Giang: Lấy hiệu quả công việc làm thước đo
(PLVN) - Với chủ đề “Công chức, viên chức và người lao động ngành BHXH Việt Nam đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nỗ lực thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2021”, BHXH Tiền Giang đã phát động phong trào thi đua với toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị.

Giới thiệu cuốn sổ tay “Rạng danh Tổ quốc cơ đồ Việt Nam”

Giới thiệu cuốn sổ tay “Rạng danh Tổ quốc cơ đồ Việt Nam”
(PLVN) - Cuốn sổ tay  “Rạng danh Tổ quốc cơ đồ Việt Nam” được giới thiệu hôm nay (22/1) cung cấp cho bạn đọc những thông tin, tư liệu có giá trị tham khảo tốt về tình hình đất nước, uy tín, vị thế của Việt Nam sau 75 năm giành được độc lập, tự do và sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới.
Sẵn sàng mọi điều kiện với chất lượng cao nhất để tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng

Sẵn sàng mọi điều kiện với chất lượng cao nhất để tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng

(PLVN) - Trước thềm Đại hội XIII của Đảng, ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương cho biết, tất cả các công việc chuẩn bị tổ chức phục vụ đã được chuẩn bị một cách khoa học, kỹ lưỡng, chu đáo, sẵn sàng mọi điều kiện với chất lượng cao nhất để tổ chức Đại hội thành công.

Home Credit nhận giải thưởng uy tín từ VISA

Home Credit nhận giải thưởng uy tín từ VISA
(PLVN) - Home Credit  vừa vinh dự đón nhận giải thưởng “Công ty dẫn đầu về tăng trưởng doanh số giao dịch thanh toán qua thẻ tín dụng năm 2020” từ Tổ chức thẻ Quốc tế Visa. Giải thưởng là sự ghi nhận những nỗ lực của công ty trong việc phát triển sản phẩm thẻ tín dụng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Tết Việt đầy màu sắc qua góc nhìn của học giả Việt Nam và quốc tế

Tết Việt đầy màu sắc qua góc nhìn của học giả Việt Nam và quốc tế

(PLVN) - “Tết Việt Nam xưa” của MaiHaBooks được tuyển dịch kỹ lưỡng từ những bài viết của các học giả Việt Nam và Pháp từng đăng trên Tạp chí Đông Dương. Đối với giới nghiên cứu văn hóa Việt Nam cận đại, Tạp chí Đông Dương là cái tên mang nhiều ý nghĩa, bởi ở đó có sự xuất hiện nhiều cây bút tầm cỡ Việt Nam và Pháp. Đây là một tài liệu quý cho nghiên cứu lịch sử và văn hóa Việt Nam.

Bắt “game thủ” viết giấy nợ vì dám gian lận trong lúc chơi game bắn cá ăn tiền

Bắt “game thủ” viết giấy nợ vì dám gian lận trong lúc chơi game bắn cá ăn tiền
(PLVN) - Hôm nay (22/1), Công an TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra vừa đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn gia hạn tạm giam thêm 4 tháng đối với Nguyễn Hồng Lợi (sinh năm 1976, ngụ khu phố 4, phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang)  để tiếp tục điều tra làm rõ về tội bắt giữ người trái pháp luật và cướp tài sản.

Say đắm cùng hoa đào chuông trên đỉnh Bà Nà

Say đắm cùng hoa đào chuông trên đỉnh Bà Nà
(PLVN) - Những ngày cuối năm, khi gió xuân đang len lỏi trên từng con phố, lòng người lại thèm được lạc bước trong không gian tĩnh lặng, chỉ để đắm say cùng thế giới hoa đào chuông trên đỉnh Bà Nà...
Chiều 22/1 có 2 ca mắc mới COVID-19

Chiều 22/1 có 2 ca mắc mới COVID-19

(PLVN) - Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết có 2 ca mắc mới COVID-19 ở TP.Hồ Chí Minh và Long An được cách ly ngay khi nhập cảnh. Việt Nam hiện có 1.548 bệnh nhân. 
Mang theo “niềm tin son sắt với Đảng quang vinh” của nhân dân Đất Mũi đến với Đại hội Đảng XIII

Mang theo “niềm tin son sắt với Đảng quang vinh” của nhân dân Đất Mũi đến với Đại hội Đảng XIII

(PLVN) - Trước ngày Đoàn Đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lên đường đến Thủ đô tham dự Đại hội XIII của Đảng, đồng chí Nguyễn Tiến Hải – Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu đã dành cho Báo PLVN những chia sẻ những tâm huyết, kỳ vọng và niềm tin son sắt của Đảng bộ và nhân dân Đất Mũi với Đảng quang vinh.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬