Chuyện bác sỹ đẩy lùi tử thần ung thư làm việc không lương

Chứng kiến sự bất lực của một người con với nỗi đau từ căn bệnh nan y của bố, bác sỹ Hoàng Xuân Ba đã đưa ra một quyết định táo bạo với y học lúc đó, để sau này ông trở thành chiến thắng tử thần giành giật sự sống cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh ung thư.

Chứng kiến sự bất lực của một người con với nỗi đau từ căn bệnh nan y của bố, bác sỹ Hoàng Xuân Ba đã đưa ra một quyết định táo bạo với y học lúc đó, để sau này ông trở thành chiến thắng tử thần giành giật sự sống cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh ung thư.

Bác sỹ Hoàng Xuân Ba khám cho một bệnh nhân ngoại quốc
Bác sỹ Hoàng Xuân Ba khám cho một bệnh nhân ngoại quốc

Những nỗ lực vượt thời gian và thành công không tưởng…

Từ năm 1995, Bác sỹ Hoàng Xuân Ba đã khá nổi tiếng ở Viện Lê – nin – grat với những thành công trong một số công trình nghiên cứu khoa học, trong đó có công trình nghiên cứu cách điều trị bệnh hen phế quản.

Tình cờ, một đồng nghiệp người Nga nhờ anh điều trị giảm đau cho bố cô, vốn bị ung thư giai đoạn cuối đang bị tắc nghẽn và tràn dịch màng phổi. Sau khi khám cho bệnh nhân, bác sỹ Ba đã quyết định đưa ra một phác đồ điều trị với mục đích để bệnh nhân đỡ đau và dễ thở hơn.

Thật bất ngờ, bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe một cách rất nhanh chóng. 6 tháng sau khám lại, khối u của BN chỉ còn chưa đầy 10%, hiện tượng tràn dịch màng phổi cũng không còn nữa..

Với mong muốn chinh phục những căn bệnh nan y, Hoàng Xuân Ba đã dồn hết tâm sức và tiền của kiếm được vào việc nghiên cứu công trình khoa học này. Trời đã không phụ lòng người, công sức, thời gian  và nỗ lực của anh đã được đền đáp xứng đáng.

Năm 1996, BS Ba được mời tham gia một hội thảo tại Mỹ và báo cáo tham luận về xuất huyết giảm tiểu cầu. Cơ chế khoa học của đề này đối lập hoàn toàn với quan điểm và cách thức điều trị bệnh của các nhà chuyên môn thời bấy giờ, nhưng bằng những lập luận sắc bén và kiến thức y học chắc chắn cộng với những thành công rút ra trong quá trình thực nghiệm, Ba đã thuyết phục được Hội đồng khoa học.

Sau thành công tại hội nghị này, Xuân Ba được một hãng nghiên cứu công nghệ kỹ thuật miễn dịch của Mỹ mời về làm việc và được nhập cư vào Mỹ theo diện Visa-01 (dành cho các cá nhân có khả năng đặc biệt trong khoa học).

Và cũng chính trong thời gian làm việc tại đây, anh đã tập trung mọi tâm sức vào nghiên cứu hướng điều trị mới cho các bênh nhân ung thư. Các kết quả khả quan trong phương pháp nghiên cứu khoa học này lại một lần nữa gây chấn động dư luận cũng như giới khoa học thế giới.

Đích thân GS. Fritz Sorgel, đồng chủ trì Hội nghị quốc tế lần thứ II về ung thư đã có lời mời TS. BS. Hoàng Xuân Ba sang báo cáo tại Nurenberg  (Đức) về giả thuyết nguyên nhân gây ung thư và cách điều trị.

Nói về nguyên tắc của việc điều trị căn bệnh nan y này, BS Ba chia sẻ: “Nguyên tắc của tôi là tránh xa tàn sát, tiêu diệt tế bào ung thư như đang làm hiện nay, mà cung cấp nguyên liệu giúp tạo năng lượng đầy đủ cho tế bào ung thư và chống lại sự kích thích theo cơ chế thần kinh ở màng tế bào và u tạo thành các gốc tự do mới sinh…”.

“Suốt đời hành nghề trong sự vô tư và thân thiết…

 Phương pháp giảm đau và chữa triệu chứng đối với bệnh nhân ung thư của TS. BS. Hoàng Xuân Ba đã đạt được nhưng thành công bước đầu, qua thực tế điều trị cho bệnh nhân  tại Mỹ.

Với mục đích chuyển giao kỹ thuật mới này và hỗ trợ đồng bào Việt Nam chống chọi và tiến tới chiến thắng căn bệnh nan y này, anh đã bỏ qua rất nhiều lời mời cộng tác  hấp dẫn để về nước giúp đỡ người bệnh nan y nghèo. Những nơi mà anh từng hợp tác là Trung tâm Y tế Lao động (Bộ NN & PTNT), Khoa U bướu (Viện 198, Bộ Công an) và hiện anh đang làm việc tại Trung tâm Y khoa Quốc tế Việt Xuân, Viện Y học cổ truyền, Bộ Công an.

Và đã có hàng ngàn bệnh nhân nan y được hưởng lợi từ phương pháp này. Thậm chí, có đến hàng trăm bệnh nhân là người nước ngoài nghe danh anh đã tìm đến để được anh khám, chữa bệnh và đã giành giật được sự sống từ tay tử thần.

Hơn hai năm cộng tác với Trung tâm Y tế Lao động và Khoa U bướu, Viện 198 bác sỹ Hoàng Xuân Bua không hề nhận một đồng lương, mà chỉ muốn chuyển giao cho các cơ sở phương pháp khoa học của mình.

Tại Trung tâm Y khoa Quốc tế Việt Xuân cũng vậy, lúc nào anh cũng hết lòng, tận tụy với người bệnh, với một lời thề sắc son của người chiến sỹ áo trắng: “Tôi suốt đời hành nghề trong sự vô tư và thân thiết”.

Hầu hết các trường hợp khám và điều trị ở đây đều qua tay bác sỹ Ba. Cũng tự tay anh pha chế và điều chỉnh thuốc, chế độ ăn cho từng ca bệnh.

Bệnh nhân nào khó khăn quá anh miễn giảm viện phí, tiền thuốc, thậm chí hỗ trợ kinh phí đi lại, ăn ở những trường hợp quá khó khăn và xa xôi.

Là bác sỹ  Tây y nhưng bác sỹ Ba còn tham gia bào chế rất nhiều loại thuốc đông y nổi tiếng thế giới và khu vực, trong đó có Nga phụ khang, Novispes và nhiều loại thuốc tiêm, truyền khác.

Hiện tại, anh đang tập trung, dồn sức tiếp tục nghiên cứu những loại thuốc từ nguồn thảo dược từ thiên nhiên và sản xuất trong nước với mong muốn hạn chế đến mức thấp nhất chi phí từ tiền túi của người dân trong việc khám chữa bệnh.

Kết ngắn

Ra nước ngoài học tập, làm việc ở đó, rồi lại về Việt Nam khám chữa bệnh là một lẽ thường tình. Nhưng, tạo được tiếng vang ở xứ người, rồi lại thu hút được người nước ngoài về Việt Nam trị bệnh lại là một việc không phải ai cũng làm được, chỉ có được ở một người yêu nước, tận tâm, tận lực và có tâm huyết với người bệnh nghèo như BS Hoàng Xuân Ba mà thôi./.

Đoan Trang

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.