Chùa làng hẻo lánh 14 lần đón xá lợi từ khắp thế giới

Chùa Viên Đình (xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) chỉ là một ngôi chùa làng giản dị, nhưng 14 lần đón xá lợi từ 8 quốc gia trên thế giới cúng dường.

Chùa Viên Đình (xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) chỉ là một ngôi chùa làng giản dị, nhưng 14 lần đón xá lợi từ 8 quốc gia trên thế giới cúng dường.

Theo hòa thượng Thích Chơn Phương, trụ trì chùa Viên Đình, xá lợi là những phần kết tinh còn lại sau khi làm lễ trà tỳ (hỏa thiêu) nhục cốt của Đức Phật và các vị cao tăng.

Hơn 30 bảo tháp đựng xá lợi Phật và các vị Thánh Tăng
Hơn 30 bảo tháp đựng xá lợi Phật và các vị Thánh Tăng

“Với người thường, sau khi thiêu xác chỉ còn tro và phần xương cháy chưa rã. Nhưng với người có công phu tu hành gìn giữ giới luật, công năng tu tập thiền quán cao thâm thì sau lễ hỏa thiêu phần di cốt sẽ kết tinh thành những viên có hình thể hơi tròn, cứng, lớn nhỏ khác nhau. Xá lợi có nhiều màu sắc và sáng đục khác nhau. Kinh Phật cổ thường đề cập đến xá lợi xương, xá lợi răng và ngọc xá lợi”, ông cho biết.

Theo chân vị hòa thượng, du khách đến thăm chùa sẽ được tận mắt chiêm bái hơn 30 bảo tháp chứa xá lợi Phật và các vị Thánh Tăng. Trên ban thờ Phật, trong những bảo tháp nhỏ đặt vừa lòng bàn tay có rất nhiều hạt xá lợi màu trắng, đỏ, hồng, xanh và vàng, có thứ trong như thủy tinh, có thứ trắng ngà như hạt gạo, có thứ phát ra ánh sáng nhẹ nhàng như pha lê…

Theo tín ngưỡng nhà Phật, Phật tử nào chỉ được chiêm bái một lần cũng coi như là nhìn thấy Phật, còn cúng dường một viên xá lợi nhỏ bằng hạt cải thì công đức cũng vô lượng vô biên.

Hòa thượng Thích Chơn Phương cho hay, chùa Viên Đình được xây từ thời Lý, đến nay vẫn còn giữ được gác chuông cổ có tuổi thọ hơn 1000 năm, quả chuông nặng tới hai tấn. Đến năm 2002, người dân trong thôn và Phật tử thập phương tự phát tâm bồ đề cúng dường, xây dựng nên ngôi chùa mới khang trang như ngày nay.

Từ năm 2002, đại đức Thích Chơn Phương bắt đầu hành trình đi tìm hiểu sự phát triển của đạo Phật trên khắp thế giới. Khi có duyên được đi cùng đoàn đại biểu Giáo hội Phật giáo Việt Nam sang thăm Bồ Đề đạo tràng tại Ấn Độ, gặp ngài Thích Huyền Diệu - Chủ tịch Hiệp Hội Phật giáo Thế giới của người Việt, ông đã bày tỏ nguyện vọng có ngọc xá lợi để tôn thờ ở chùa Viên Đình.

 “Năm 2003, hoàng gia Thái Lan đã cử công chúa Thái Lan sang cúng dường ngọc xá lợi Đức Phật. Sau đó đích thân ngài Huyền Diệu cũng hai lần đến thăm chùa và cúng dường xá lợi. Nhờ nhân duyên được gặp thầy Huyền Diệu mà đến nay chùa đã được đón ngọc xá lợi lần thứ 14”.

Trong vòng 10 năm, hòa thượng Thích Chân Phương đã đi tới 54 nước trên thế giới. Song hành với đó là rất nhiều lần các chức sắc Phật giáo trên toàn thế giới cũng như Phật tử ở nước ngoài đến cúng dường xá lợi.

Điều đáng ngạc nhiên là ngôi chùa bé nhỏ nằm giữa cánh đồng làng từng đón đại diện hoàng gia Thái Lan, đón Tăng Thống Myanma, gần đây nhất (cuối năm 2012) là đón hòa thượng viện chủ viện Bảo tàng Ngọc xá lợi Đức Phật tại Yangon (Myanma) đến cúng dường ngọc xá lợi.

Dù đi khắp nơi, gặp gỡ với hàng ngàn Phật tử, nhưng thầy Thích Chơn Phương vẫn tâm niệm muốn trở về ngôi chùa làng an tĩnh nơi ngoại thành Hà Nội.

Ông chia sẻ: “Tôi thấy người Việt Nam trên khắp thế giới đều hướng về đạo Phật. Có thể vì họ sống xa quê hương, sau giờ làm việc mệt mỏi tìm đến đạo Phật, đến chùa, vì đó vừa là nơi an lành nhất, vừa là nơi gợi nhớ nhiều nhất đến bản sắc Việt”.

Kế hoạch sắp tới của vị đại đức trụ trì chùa Viên Đình là sẽ xây dựng bảo tháp 17 tầng ngay sát cửa chùa để lưu giữ xá lợi do các nước cúng dường.

“Công việc giáo hóa các Phật tử phát tâm cúng dường, xây dựng bảo tháp có thể mất đến mười năm. Nhưng tôi hy vọng mình sẽ hoàn thành công việc này để xứng đáng với sự tin tưởng “chọn mặt gửi vàng” của những tăng ni, Phật tử”, ông nói.

Theo Xa lộ pháp luật

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.