Chữa bệnh tại nhà cũng được hưởng bảo hiểm y tế?

Chữa bệnh tại nhà cũng được hưởng bảo hiểm y tế?
(PLO) - Bộ Y tế đã chính thức đề xuất cho phép phòng khám bác sỹ gia đình (BSGĐ) được tổ chức khám -chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT). Quy định trên được đánh giá là cần thiết trong điều kiện các bệnh viện tuyến trên đều quá tải. Nhưng để triển khai mô hình này vào thực tế, còn quá nhiều rào cản.
Nhiều ưu việt
Theo Dự thảo Thông tư hướng dẫn thí điểm về BSGĐ và phòng khám BSGĐ thì “Phòng khám BSGĐ được phép tổ chức khám bệnh, chữa bệnh BHYT, bao gồm khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu”. Phòng khám này là một trong các cơ sở đầu tiên tiếp nhận người bệnh trong hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; sẽ sàng lọc, khám bệnh, chữa bệnh và chuyển người bệnh đến các cơ sở khám - chữa bệnh khác theo quy định về chuyển tuyến khám - chữa bệnh và tiếp nhận người bệnh để tiếp tục quản lý.
Bên cạnh đó, Phòng khám BSGĐ sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khám - chữa bệnh trong hệ thống khám - chữa bệnh để bảo đảm hoạt động chăm sóc ban đầu cho cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng. Ngoài ra, đây sẽ là địa chỉ liên hệ để chuyển người bệnh thuộc phạm vi quản lý sức khỏe của phòng khám đến các cơ sở khám - chữa bệnh phù hợp. 
Có thể nói, trước nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân ngày càng cao, trong khi hệ thống các bệnh viện công lập, đặc biệt các bệnh viện tuyến Trung ương luôn quá tải thì việc phát triển phòng khám BSGĐ được coi là vô cùng cần thiết trong việc giảm bớt gánh nặng cho các bệnh viện tuyến trên.
Để được hoạt động, phòng khám BSGĐ  phải có nơi đón tiếp người bệnh; có buồng khám bệnh, tư vấn sức khỏe diện tích ít nhất là 10m2. Đồng thời phòng khám phải có đủ thiết bị, dụng cụ y tế, thuốc phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn mà phòng khám đăng ký, trong đó ít nhất phải có hộp thuốc chống choáng và đủ thuốc cấp cứu chuyên khoa. 
Nhằm tạo niềm tin và khuyến khích người dân đến với phòng khám BSGĐ, Bộ Y tế cũng đề xuất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với phòng khám bác sĩ gia đình cụ thể như sau: Đối với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT thì áp dụng theo quy định của Luật BHYT. 
Người có thẻ BHYT sử dụng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu và được Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo mức quy định của pháp luật về BHYT, phần chênh lệch giữa chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu và mức thanh toán của quỹ BHYT do người bệnh tự thanh toán cho phòng khám. 
Đối với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không có BHYT: Phòng khám BSGĐ của Nhà nước sẽ áp dụng giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; phòng khám BHYT tư nhân được quyền quyết định và phải niêm yết công khai giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Cũng lắm nỗi lo
Theo những quy định mà Bộ Y tế đang đề xuất thì người dân có thể hình dung một viễn cảnh tốt đẹp của mô hình phòng khám BSGĐ trong tương lai. Tuy nhiên, để Phòng khám BSGĐ được phép khám - chữa bệnh BHYT thì còn không ít nỗi lo và những rào cản từ cơ chế. 
Nỗi lo thứ nhất, hiện nay cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ y tế tại các phòng khám BSGĐ chưa đảm bảo đủ tiêu chuẩn để người dân có thể yên tâm và tin tưởng đến khám và điều trị. 
Thứ hai, trong khi người dân đi khám BHYT thường khám theo hiểu “kết hợp” nhiều loại bệnh nhưng thực tế không mấy phòng khám BSGĐ hội đủ các bác sỹ chuyên khoa về Nhi, Sản, Xương khớp, Thần kinh, Răng-Hàm-Mặt… để có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của bệnh nhân khám BHYT.
Theo mô hình hiện nay thì BSGĐ phải gắn với y tế cơ sở, trong khi trạm y tế các địa phương lại không đáp ứng được các điều kiện của mô hình này. Do vậy, trong trường hợp nếu khám - chữa bệnh BHYT tại phòng khám BSGĐ thì người bệnh được thanh toán tiền thuốc BHYT và mua thuốc BHYT ở đâu?.
Bởi theo quy định, bác sĩ gia đình chỉ được kê đơn chứ không được bán thuốc. Liệu có xảy ra tình trạng thất thoát quỹ BHYT do lạm dụng dịch vụ, lạm dụng việc kê đơn?. Và với nguồn lực hiện có, ngành BHXH có quản lý được loại hình này? Đây chính là nỗi lo thứ ba.
Ngoài những hạn chế kể trên, nếu nhìn vào thực tế công tác quản lý Nhà nước về BHYT của chúng ta hiện nay cũng đang tồn tại không ít bất cập. Dư luận vẫn chưa quên vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) khi cán bộ, nhân viên y tế ở đây câu kết với nhau để “nhân bản” xét nghiệm, lấy tiền chênh lệch đút túi riêng. Rồi tình trạng phân biệt đối xử giữa bệnh nhân có BHYT và bệnh nhân khám dịch vụ… 
Các bệnh viện công còn tồn tại những bất cập như vậy thì khi triển khai BHYT tại các phòng khám BSGĐ, nếu không quản lý chặt chẽ, liệu có xảy ra tình trạng thất thoát quỹ BHYT?.
Chính bởi vậy, theo nhiều ý kiến, để phòng khám BSGĐ được khám - chữa bệnh BHYT thì từ hồ sơ, sổ sách đến hệ thống khám chữa bệnh của phòng khám phải được xây dựng bài bản và phải được công nghệ thông tin hóa. Đồng thời phải có một cơ chế giám sát chặt chẽ quỹ BHYT, chất lượng khám - chữa bệnh… nhưng để làm tốt được tất cả những nội dung trên lại là điều không đơn giản.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.