Chủ nhà trọ ở TP Quy Nhơn tính tiền điện giá “cắt cổ”

Dù Thông tư của Bộ Công thương quy định về giá bán điện và hướng dẫn thực hiện đã có hiệu lực gần nửa năm nhưng thực tế hiện nay, hầu hết những người đi thuê nhà để ở tại TP Quy Nhơn, Bình Định, vẫn phải trả tiền sử dụng điện với giá “cắt cổ” bởi quy định riêng của… người cho thuê trọ.

Dù Thông tư của Bộ Công thương quy định về giá bán điện và hướng dẫn thực hiện đã có hiệu lực gần nửa năm nhưng thực tế hiện nay, hầu hết những người đi thuê nhà để ở tại TP Quy Nhơn, Bình Định, vẫn phải trả tiền sử dụng điện với giá “cắt cổ” bởi quy định riêng của… người cho thuê trọ.

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay, hầu hết các chủ nhà trọ trên địa bàn TP Quy Nhơn đều cho thuê với điều kiện người thuê chịu thêm khoản tiền điện, nước. Nhiều người không khỏi “giật mình” khi chủ nhà thông báo giá tính tiền điện hàng tháng.

Trong vai người đi thuê trọ, chúng tôi được một chủ nhà trọ nằm trên Quốc lộ 1D (phường Ghềnh Ráng), cho biết: Giá mỗi phòng tại đây từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng/tháng, ngoài ra, người thuê còn chịu thêm khoản tiền điện, nước; mỗi kwh điện giá 3.000 đồng, sử dụng bao nhiêu tính tiền bấy nhiêu.

Không riêng gì khu nhà trọ này, đa số các khu nhà trọ khác nằm trên đường Ngô Gia Tự, Chương Dương (phường Nguyễn Văn Cừ); đường Hàm Nghi, Nguyễn Văn Trỗi (phường Ngô Mây); đường Lê Lợi, Hai Bà Trưng (phường Lê Lợi)…, chủ nhà cũng áp giá bán điện từ 2.500 đồng đến 3.000 đồng/kwh.

Anh Trần Công Sinh (quê huyện Hoài Nhơn) đang ở tại khu nhà trọ trên đường Ngô Gia Tự, cho biết: “Tại khu nhà trọ này, mỗi phòng đều được gắn công tơ riêng, chủ nhà tính tiền điện với giá 3.000 đồng/kwh. Hàng tháng, chủ ghi số công tơ điện, rồi cứ thế nhân lên mà thu tiền. Phòng tôi có 5 người, trung bình mỗi tháng trả hơn 180.000 đồng tiền điện”.

Người thuê trọ đang phải trả tiền điện với giá cao hơn nhiều lần so với quy định (Trong ảnh: Khu nhà trọ nằm trên đường Trần Lương, phường Nguyễn Văn Cừ, TP.Quy Nhơn)
Người thuê trọ đang phải trả tiền điện với giá cao hơn nhiều lần so với quy định. (Ảnh về khu nhà trọ nằm trên đường Trần Lương, phường Nguyễn Văn Cừ, TP.Quy Nhơn)

Giá thu tiền điện là do các chủ nhà trọ tự đặt ra chứ không theo quy định nào cả. Theo lý giải của nhiều chủ nhà trọ: “Nếu không thu với các mức giá nói trên thì sẽ không có đủ tiền trả cho điện lực”. Với cách lý giải này, người thuê trọ đang phải trả tiền điện cao hơn nhiều so với quy định về ưu đãi của Nhà nước. Bởi dù sử dụng bao nhiêu đi nữa (thường người thuê trọ sử dụng mỗi tháng khoảng 50 đến 100 kwh), chủ nhà vẫn thu giá từ 2.500 đồng đến 3.000 đồng/kwh.”

Ngày 20/12/2012, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 38/2012/TT-BCT quy định về giá bán điện và hướng dẫn thực hiện. Theo đó, giá bán điện bình quân là 1.437 đồng/kwh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Ngoài ra, Thông tư quy định cụ thể giá bán buôn điện khu tập thể, cụm dân cư; trong đó, tại khu vực thành phố, thị xã, giá bán điện cho kwh từ 0 - 100 là 1.245 đồng, cho kwh từ 101 - 150 là 1.398 đồng,…, giá bán điện cho kwh từ 401 trở lên là 2.127 đồng (các mức giá này chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).  

Tuy nhiên, thực tế, đa số chủ nhà vẫn thu tiền điện của người thuê nhà với giá cao hơn nhiều lần so với quy định. Có thể thấy, đây là hành vi lợi dụng nhằm thu lợi bất hợp pháp, ảnh hưởng tới quyền lợi của người thuê trọ; đi ngược lại chính sách của Chính phủ về hỗ trợ cho các đối tượng nghèo, khó khăn khi điều chỉnh giá điện.

Theo một cán bộ ngành điện lực, ngành điện đã kiểm tra và phát hiện một số trường hợp chủ nhà trọ thu tiền điện đối với người thuê trọ cao hơn so với quy định. Tuy nhiên, ngành điện chỉ dừng lại ở mức báo cáo cho Sở Công thương bởi ngành điện chỉ có trách nhiệm đưa điện tới từng công tơ; việc kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm thuộc chức năng chính của Sở Công thương.

Các cơ quan có chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nhằm kịp thời chấn chỉnh, đảm bảo sự công bằng trong việc sử dụng điện với tất cả mọi người.

Công Luận

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.