Chú chó bị dội nước sôi sống sót nhờ phép màu của lòng nhân ái

Chú chó bị dội nước sôi sống sót nhờ phép màu của lòng nhân ái
(PLO) - Tuffy nằm dưới chân toà nhà, ướt sũng và bỏng rộp. Chú chó đã bị dội nước sôi và quăng khỏi ban công nhưng phép màu của lòng nhân ái đã cứu sống chú chó dũng cảm Tuffy. 
Khi chỉ mới sáu tuần tuổi, Tuffy đã phải chịu một cú shock cực lớn là bị dội cả một nồi nước sôi vào người vì tội cắn điện thoại di động của chủ cũ.
Tiếp đó, Tuffy bị quăng ra khỏi ban công tầng bốn xuống nền xi măng. Cái chết tưởng chừng là không tránh khỏi đối với chú nếu không có phép màu của lòng nhân ái.
Khi nhà thiết kế 30 tuổi Yan Yingying nhìn thấy Tuffy đang nằm thoi thóp dưới nền đất, cô đã không ngần ngại bế chú chó lên và quyết tâm giúp đỡ chú.
Bác sỹ thú y Emily Drayton của Tổ chức Động vật Châu Á nhớ lại: “Hành động nhân ái đầu tiên được đến từ cô Yan. Cô đã thấy Tuffy nằm dưới chân toà nhà, ướt sũng và bỏng rộp. Cảnh tượng thật khủng khiếp! Tôi nghĩ rằng nhiều người sẽ chỉ bước qua và giả vờ như không thấy gì. Nhưng cô đã không làm như thế. Cô đã đưa Tuffy đến chỗ bác sỹ thú y địa phương ở Thành Đô và chi trả hết chi phí để cứu mạng chú.”
Nhưng dù đã cứu được tính mạng thì vết thương của Tuffy vẫn là quá nặng so với khả năng chữa trị của bác sỹ thú y địa phương. Cô Yan đã hàng ngày đưa Tuffy đến bác sỹ thú y trong hai tuần liền nhưng tình trạng của Tuffy đang không tiến triển và chú chó phải chịu nhiều đau đớn.
Thông qua dịch vụ tư vấn thú y trực tuyến Pet Quest, cô Yan đã tìm thấy Tổ chức Động vật Châu Á. Cô đã lái xe cả tiếng đồng hồ để đưa Tuffy đến Trung tâm cứu hộ gấu Thành Đô, Trung Quốc của Tổ chức Động vật Châu Á. Tuffy khi đó rất yếu và đau đớn toàn thân, hầu như không mở nổi mắt.
Bác sỹ Emily chia sẻ thêm: “Bác sỹ thú y thường phải đối diện với những trường hợp bạo hành và bỏ bê động vật. Bạn không thể ‘quen được’ với những cảnh tượng đó nhưng dần dần bạn cũng trở nên chai lỳ hơn. Bạn phải biết dẹp cảm xúc sang một bên và tập trung vào những việc cần làm. 
Nhưng khi thấy Tuffy tất cả những điều đó như biến mất. Tôi cảm thấy choáng váng và muốn phát bệnh thực sự. Nước mắt tôi cứ thê trào ra. Chưa bao giờ tôi thấy một sinh linh phải chịu đau đớn nhiều như thế.”
Nhà sáng lập tổ chức Tổ chức Động vật Châu Á Tiến sỹ Jill Robinson đã có mặt ở nhiều chuyến cứu hộ nhưng bà vẫn cảm thấy choáng váng trước tình trạng của Tuffy.
Bác sỹ thú y Mandala Hunter-Ishikawa, hiện đang làm việc ở Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam của Tổ chức Động vật Châu Á, khi đó đang làm việc ở Trung Quốc. Cùng với Emily, cô là người dẫn đầu nỗ lực cứu hộ nói: “Câu hỏi lớn nhất được đặt ra khi Tuffy được đưa tới là – Liệu đã quá muộn chưa?
Sau những chẩn đoán ban đầu, cả đội ngũ lại phải đối mặt với một lựa chọn khó khăn khác.
Mandala nói: “Chúng tôi phải đặt tên cho chú, và chú phải sống sót. Một chú chó kiên cường cần một cái tên mạnh mẽ, thế nên đã được đặt tên là Tuffy.”
Tất cả các bác sỹ và y tá thú y đã chung tay bao bọc chăm sóc Tuffy. Họ cân bằng giữa việc tiêm thuốc cho chú lúc nửa đêm với việc chăm sóc gấu hàng ngày ở Trung tâm. Dần dần, chú đã khỏe lên.
Mandala nói thêm: “Chúng tôi lên lịch và kiểm tra chú mỗi ba đến bốn giờ, cho thuốc giảm đau, rửa vết thương và chăm sóc chú. Tôi không hiểu sao chú lại không thấy ghét chúng tôi dù mỗi lần ai đụng vào đều gây đau đớn cho chú. Nhưng chỉ trong 24 giờ, ánh mắt chú đã sáng lên. Và khi chú tự ăn được, chúng tôi đều đã rất vui mừng. Đó là khi chúng tôi biết Tuffy sẽ sống được.”
Tuy nhiên, trong quá trình hồi phục Tuffy phải mang băng gạc hàng tháng trời. Khuỷu chân chú bị dính vào thân do vết sẹo bỏng, tai bị kéo ngược về đằng sau khiến chú không thể nhắm hẳn mắt lại ngay cả trong khi ngủ.
Tuffy đã nhận được nhiều trợ giúp trong quá trình hồi phục từ các chuyên gia, với những đóng góp chuyên môn quan trọng không kém các bác sý thú y của Tổ chức Động vật Châu Á, tình nguyện đóng góp thời gian cùng đội ngũ của Tổ chức Động vật Châu Á.
Bác sỹ Alane Cahalane, chuyên gia phẫu thuật từ Bệnh viện Chuyên khoa Thú y Hong Kong, người từng tư vấn và phẫu thuật trên các cá thể gấu của Tổ chức Động vật Châu Á, đã bay tới một ngày để thực hiện ca phẫu thuật đầu tiên của Tuffy để tách phần chân và mí mắt bị dính liền.
Nhưng phần gian nan nhất của quá trình hồi phục là về tinh thần, được thúc đẩy bởi tình cảm mà tất cả mọi người đã dành cho chú.
Tuffy đã dần ăn uống bình thường trở lại. Chú đã nhắm được mắt lại và ngủ ngon hơn. Chú thậm chí đã lại bắt đầu chơi như một chú cún con bình thường.
“Tôi đã đọc được rằng người nhảy ra từ tầng ba tòa nhà đang cháy ít có khả năng sống sót. Tuffy sống được thật là một điều kỳ diệu. Điều kỳ diệu thứ hai là độ nghiệm trọng của các vết bỏng. Khi bị bỏng trên 50 phần trăm cơ thể, các cá thể động vật hầu như không có hi vọng sống. Tuffy đã bị bỏng trên 60 phần trăm cơ thể nhưng vẫn qua khỏi. Cuộc đời chú đã có mở đầu thật kinh khủng. Sự bạo hành mà Tuffy phải chịu đựng là không thể bào chữa được. Nhưng chúng tôi đều quyết tâm không để câu chuyện này chỉ là câu chuyện về bạo hành. Lòng nhân đạo, sự quan tâm và tình yêu đã chiến thắng. Tuffy đã cố gắng để không bị đánh gục, và sức mạnh đó đã lan tỏa tới mọi người" - Tiến sỹ Jill vui mừng chia sẻ.
Bây giờ, Tuffy sống cùng cô Yan, người phụ nữ đã mang lại cuộc sống mới cho chú. Cô ấy thậm chí còn đầu tư thiết kế tủ quần áo cho Tuffy để chú có thể là chú chó sành điệu nhất Trung Quốc.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.