Chống ngập ở TP HCM chỉ gắn camera thôi là không đủ

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Chỉ mới một trận mưa kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ buổi trưa  mà đường phố TP HCM đã thành sông với nhiều tuyến đường ngập nặng nề. Nhiều đoạn đường như Phan Huy Ích (Tân Bình), Kha Vạn Cân, Võ Văn Ngân (Thủ Đức)…, nước lên đến hơn nửa mét, ngập bánh xe, người dân phải dắt bộ về nhà. Thậm chí, có trường hợp người dân bị nước chảy mạnh cuốn trôi một đoạn, phải nhờ người chung quanh hỗ trợ. 

Những năm gần đây, dường như tình trạng ngập úng ngày càng tăng nặng tại TP HCM, khi hầu như những cơn mưa lớn đều gây ra những trận ngập nặng toàn thành phố, để lại những hậu quả nặng nề, thiệt hại về sức khỏe, vật chất. Người dân đang lo lắng, vì theo dự báo thời tiết, mưa giông sẽ tiếp tục diễn ra trong những ngày sắp tới. Biết thì biết trước, nhưng ra đường vẫn phải ra, và đường phố, tất nhiên vẫn không tránh khỏi ngập khi mưa lớn.

Mới đây, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP HCM đã có đề xuất lắp camera tại các tuyến đường ngập nặng trên địa bàn thành phố. Theo đó 35 camera với kinh phí gần 500 triệu đồng được lắp tại các tuyến đường có nguy cơ bị ngập nặng để ghi nhận thông tin về thời điểm mưa, thời điểm ngập, mức độ ngập nặng, nhẹ… và đưa ra phương án ứng phó hiệu quả. Dựa theo thông tin của camera, trung tâm cũng có phương án khắc phục sự cố ngập nước tận nơi.

Trên thực tế, tình trạng ngập nước nghiêm trọng đã diễn ra và tăng nặng trong vòng 2, 3 năm nay. Không cần có camera, người dân đều nằm lòng những tuyến đường thường xuyên diễn ra ngập khi triều cường và mưa lớn: Võ Văn Ngân, Tô Ngọc Vân (Thủ Đức), Phan Huy Ích, Thống Nhất (Tân Bình- Gò Vấp), Lương Định Của (quận 2), Nguyễn Hữu Cảnh (Bình Thạnh), Phạm Thế Hiển (quận 8), Kinh Dương Vương (Bình Tân)… Đó là những tuyến đường mà hễ thành phố có mưa, không cần quá lớn, đều bị ngập. Còn gặp phải những trận mưa lớn, là ngập nghiêm trọng, ách tắc giao thông hoàn toàn.

Những tuyến đường như Tô Ngọc Vân, Võ Văn Ngân, hễ mưa là nước chảy xiết dữ dội, có thể cuốn trôi người và xe. Tuyến Phan Huy Ích, Phạm Thế Hiển hay Kinh Dương Vương, mưa lớn là giao thông tê liệt, nước tràn vào nhà dân, và mỗi đợt xem lớn chạy qua thì cuốn không biết bao rác vào nhà… gây ảnh hưởng lớn đến việc sinh hoạt, kinh doanh những ngày sau đó. 

Việc lắp đặt camera là hợp lý, tuy nhiên, chỉ có tính “cứu” tức thời. Ngập lụt ở TP HCM liên quan đến nhiều yếu tố như quy hoạch đô thị bất hợp lý, miệng cống quá nhỏ, thường xuyên chịu áp lực của việc xả rác bữa bãi, đường cống thoát nước ít, nhỏ, các dự án hỗ trợ thoát nước hầu như chưa thể triển khai… Trong nhiều năm nay, các dự án chống ngập lụt của TP HCM với hàng ngàn tỉ đồng đã chi ra, nhưng diễn ra với tốc độ rùa bò, chậm hơn tốc độ của nước mưa và triều cường, thế nên tiền thì cứ chi, mà ngập vẫn hoàn ngập.

Chống ngập lụt ở TP HCM cần nhiều hơn là những chiếc camera đo lường thực trạng, bởi thực trạng thì chỉ cần vài buổi khảo sát nhỏ, là người dân, những người kinh qua bao con đường ngập nước, đều có thể kể vanh vách. Điều quan trọng là giải pháp căn cơ, lâu bền và triệt để thì người dân chờ mỏi cổ, mà đến nay vẫn chưa thấy đâu! 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.