Cho một lần… “được sống”

Ảnh minh họa: Aiden đã thực sự hạnh phúc khi thực hiện những chuyến leo núi ở Việt Nam
Cảnh trong phim Me before you
Ảnh minh họa: Aiden đã thực sự hạnh phúc khi thực hiện những chuyến leo núi ở Việt Nam Cảnh trong phim Me before you
(PLO) - “Nó sẽ không bao giờ bị lãng quên. Nó thực sự chạm tới trái tim của rất nhiều người và sẽ lãng quên bởi những điều rất rất tệ… Nó là một đứa con, một đứa cháu, một người anh họ, nó thực sự là một đứa trẻ tuyệt vời”… 

1. Còn nhớ, sau khi phượt thủ người Anh ra đi, một bức thư đẫm nước mắt của bà Lisa Webb (cô ruột của Aiden Webb) “phượt thủ” Anh gửi tới tất cả mọi người khiến cho bao trái tim phải tan vỡ.

“Tôi thực sự muốn nói rằng tôi rất buồn với sự ra đi này. Đó là bị kịch tồi tệ nhất trong cuộc đời, khi tôi nhận được tin. Nó đã hạ gục tôi. Tôi chưa bao giờ cảm thấy một điều kinh khủng như thế trong suốt cuộc đời tôi... Nó là một đứa trẻ trên cả tuyệt vời. Nụ cười của nó, tính cách của nó, tình yêu của nó dành cho sự khám phá… Nó sẽ không bao giờ bị lãng quên. Nó thực sự chạm tới trái tim của rất nhiều người và sẽ lãng quên bởi những điều rất rất tệ… Nó là một đứa con, một đứa cháu, một người anh họ, nó thực sự là một đứa trẻ tuyệt vời.

Có thể tôi muốn gửi lời nói, những cái ôm tới tất cả mọi người trên Facebook để cảm ơn và các phương tiện truyền thông đã làm chỗ dựa vững chắc để giúp chúng tôi tìm được Aiden. Chúng tôi được rất nhiều người đề nghị giúp đỡ. Các bạn là những người rất tuyệt vời và cảm ơn tất cả sự giúp đỡ của mọi người. Tôi thực sự muốn gửi lời cảm ơn đến Alison Ellis. Cô ấy đã sát cánh bên tôi trong suốt quá trình tìm kiếm vừa qua.

Chúng tôi bàn luận rất nhiều về người dân Việt Nam… Chúng tôi muốn lật tung cả thế giới này lên. Tôi sẽ không bao giờ quên được điều này và cô ấy là một chỗ dựa vững chắc của tôi trong mọi quãng đường. Cô ấy thực sự là người bạn tốt và tôi yêu cô ấy với tất cả trái tim tôi. Nếu không có sự giúp đỡ đó, tôi không thể tìm được thằng bé.

Và tôi muốn gửi lời cảm ơn to lớn tới tất cả mọi người, những người gửi tin nhắn yêu thương, lời chia buồn. Họ gửi ngập tràn những tình cảm đó tới tôi. Sẽ cần rất nhiều thời gian bởi chúng tôi yêu Aiden rất nhiều. Gửi tình yêu lớn lao này đến tất cả mọi người và cảm ơn rất nhiều”. 

2. Dù rất nhiều bình luận trái chiều, rằng tại sao cậu ấy không gọi cứu hộ, rằng cậu ích kỉ chỉ biết bản thân mình. Nhưng nếu không có những người ưa khám phá, mạo hiểm thì chúng ta sẽ không có cả Sa Pa (Vì Sa Pa do người Pháp khám phá, xây dựng). Không có những người có khát vọng mở mang tầm mắt thì nhiều năm trước cũng cũng không có Châu Mỹ, không có mũi Hảo Vọng. 

Hơn 20 năm trước, Christopher Johnson McCandless, cũng 22 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học Emore đã quyết định bỏ lại tất cả để đi “vào trong hoang dã”. Câu chuyện của Christopher tới giờ vẫn là đề tài tranh cãi trên khắp thế giới.

Những dòng cuối cùng Christopher McCandless (sau đổi tên thành Alexander Supertramp) trong cuốn nhật ký là: “Tôi đã có một cuộc đời hạnh phúc. Xin cảm ơn Chúa. Tạm biệt. Chúa phù hộ cho tất cả mọi người.” Sau đó, Supertramp chui vào trong chiếc túi ngủ và ra đi thanh thản vào năm 1992, sau 2 năm đi lang thang.

Câu chuyện của Aiden Webb tới Việt Nam leo núi có lẽ cũng phần nào giống như Supertramp. Aiden năm nay cũng 22 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học. Cũng như Supertramp, Aiden có sở thích tối giản và gần gũi với thiên nhiên. Anh thích đi leo núi, một mình khám phá những sườn núi cheo leo. Aiden cũng thường không mang đồ bảo hộ.

Và cũng như Supertramp, anh đã bỏ mạng nơi rừng hoang dã. Tuy không có nhật ký để ghi lại cảm xúc của mình nhưng thông qua điện thoại, Aiden đã gửi lời xin lỗi tới gia đình và hi vọng sẽ tự mình tìm được đường xuống chứ không cần cứu hộ. Trước đó, trên Facebook, Aiden viết về những chuyến leo núi ở Việt Nam: “Chưa bao giờ vui đến vậy.

Chưa bao giờ trí óc tôi thông thoáng đến vậy.” Trong quá trình leo núi, Webb luôn giữ liên lạc với bạn gái Bluebell Baughan qua tin nhắn Facebook. Dù bị thương nhưng chàng phượt thủ người Anh nói với bạn gái không cần gọi trợ giúp vì anh đã quyết tâm phải chinh phục đỉnh Fansipan. Phải đến khi trời bắt đầu trở lạnh và bản thân bị mắc kẹt ở chân núi, Webb mới đồng ý gửi cho bạn gái vị trí tọa độ của mình.

Còn nhớ ba du khách nước ngoài thiệt mạng khi leo thác nước ở Lâm Đồng. Người thân của nạn nhân đã nói gì? Họ nói rằng họ không quá đau buồn vì con em của họ đã sống một cuộc đời nhiệt huyết, đúng theo đam mê. Những người thật sự quan tâm tới bạn, họ yêu thương chứ không chỉ trích.

Cũng giống như người cô của Aiden đã bày tỏ, đó là sự tiếc nuối, những yêu thương vô hạn dành cho người thân, nhưng họ không trách móc, không phán xét. Cho dù họ đau đớn tới mức muốn “hất tung cả thế giới này lên” để tìm được người thân của mình.

3. Và một câu chuyện khác, đình đám trên màn ảnh hiện nay (được xây dựng từ một câu chuyện có thật) là chàng tỉ phú Traynor trong phim Me Before You, người quyết định tìm tới “du lịch cái chết” dù rõ ràng đây sẽ là sự mất mát lớn lao với cha mẹ và người yêu chàng. Tuy nhiên, cả tác giả và đạo diễn phim đều để nguyên cái kết đau buồn này.

Bởi có lẽ, điều quan trọng nhất của một con người là hiểu mình thật sự muốn gì thay vì sống một cuộc đời phụ thuộc quá nhiều vào những phán xét vốn lúc nào cũng thừa thãi của xã hội. Dù vậy, Lou và Will (nhân vật chính của câu chuyện) có thể không đi cùng nhau đến hết con đường, nhưng tình yêu giữa họ vẫn tồn tại và ít nhất họ đã một lần được sống.

Và Lou đã tìm thấy một cuộc đời mới, cô được biết tình yêu, sự hi sinh, sự cao đẹp tới xót lòng. Cô đã yêu và được yêu ra sao, như những lời Will gửi cho cô trong bức thư: “Hãy sống dũng cảm. Sống xứng đáng. Hãy sống”…

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.