Chợ “chạy” ăn theo chợ đêm

Nói chợ “chạy” là vì cứ có công an phường tới nhắc nhở, kề còi bên tai thổi là ba chân bốn cẳng người nào người ấy gom hàng, cắp thúng bỏ chạy. Đó là tình trạng buôn bán rong ở khu vực cấm kéo dài nhiều ngày nay trên tuyến phố đi bộ, một bên Phố Đêm (công viên 3/2, cạnh bờ nam sông Hương, TP Huế).

Nói chợ “chạy” là vì cứ có công an phường tới nhắc nhở, kề còi bên tai thổi là ba chân bốn cẳng người nào người ấy gom hàng, cắp thúng bỏ chạy. Đó là tình trạng buôn bán rong ở khu vực cấm kéo dài nhiều ngày nay trên tuyến phố đi bộ, một bên Phố Đêm (công viên 3/2, cạnh bờ nam sông Hương, TP Huế).

Một nửa con đường đi bộ đầu tiên của Huế hiện nay đã được giao cho Cty TNHH Mai Hoa Kim (TP.HCM) đầu tư, tổ chức Phố Đêm Huế với 122 gian hàng hoạt động từ 17 -23 giờ từ ngày 2/1. Kể từ đó, không gian cho những đôi bạn trẻ yêu nhau có nơi hò hẹn, dạo chơi, hít thở sự trong lành bị rút ngắn lại.

Nếu phố đêm được đầu tư là nơi giới thiệu, mua bán hàng thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng và ẩm thực Huế thì đường đi bộ lại là nơi nhiều người ái ngại khi phải tới đây vì bị đội quân thuyền rồng chèo kéo, nài nỉ.

Bán hàng rong bị đuổi, người bán không đi nhưng người mua chạy biến...
Những đống hàng tấp vào bên mép lan can bờ sông lại làm nhếch nhách con phố thơ mộng bậc nhất cố đô.

Chán hơn là những trò bói toán, bắt bài của một số “thầy” “cô” khiến những người ngu muội bu bám chật lối.

Buổi tối khi phố đêm sáng đèn cũng là lúc hàng chục gánh hàng rong với đủ chè, bánh, nước giải khát, trái cây, đồ lưu niệm rẻ tiền bày ra tạo thành “siêu thị mặt đất” với những xe đẩy, bạt xanh, thùng, thúng la liệt.

 Tầm 20h, nếu thoáng thấy bóng áo xanh của các bác công an phường qua ngó nghiêng tình hình biết bị nhắc nên mọi người tri hô nhau vun vén vào vì sợ bị tịch thu. Dù nhiều lần được khuyên nhủ nhưng rất đông bà con không đủ tiền thuê ki ốt, tận dụng chút vốn nhỏ, địa thế thuận lợi làm ăn mà không "buông" cần câu cơm này.

Bóng áo xanh thoắt tới, thoắt đi. Những đống hàng tấp vào bên mép lan can bờ sông lại được trưng ra như cũ “góp phần” làm nhếch nhách con phố thơ mộng bậc nhất cố đô.

Chị Nguyễn Hằng Thu (25 tuổi, trú tại đường Nguyễn Huệ, TP Huế) chia sẻ: “Phố đi bộ vốn là nơi tôi rất thích lui tới nhìn cầu Tràng Tiền sáng đèn, nhìn mặt nước sông Hương lấp loáng và tận hưởng sự yên bình. Nhưng vì kế mưu sinh, một số người vẫn bất chấp quy định để chiếm nơi vui chơi của giới trẻ cũng là một điều đáng buồn”.

Nếu tình trạng trên vẫn tiếp tục tái diễn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới thiện cảm của khách du lịch dành cho Huế. Bởi cứ mỗi lần bị công an đuổi, họ náo loạn sợ hãi vơ đồ bỏ chạy khiến du khách được mấy phen hoảng hồn. Đừng để du khách cùng “chạy” khỏi phố đi bộ ngay sau đó thì có lẽ ít ai còn “bạo gan” quay lại sau khi khiếp hãi nhìn thấy những cảnh tượng tương tự lặp đi lặp lại hằng đêm.

Bảo Hòa
 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.