Chim cứu bạn bị giết hàng đàn vì lời đồn “thần dược phòng the”

Chỉ với một đoạn cây dài hơn 1m bôi một lớp keo dính, một điện thoại có thẻ nhớ phát nhạc tiếng chim, mỗi ngày, những "thợ săn" có thể bắt hàng trăm con chim sẻ. Cứ tình trạng săn bắt tràn lan như vậy, chẳng bao lâu nữa, loài chim hiền lành, gần gũi với con người, với làng quê, có khả năng sẽ bị tận diệt...

Chỉ với một đoạn cây dài hơn 1m bôi một lớp keo dính, một điện thoại có thẻ nhớ phát nhạc tiếng chim, mỗi ngày, những "thợ săn" có thể bắt hàng trăm con chim sẻ. Cứ tình trạng săn bắt tràn lan như vậy, chẳng bao lâu nữa, loài chim hiền lành, gần gũi với con người, với làng quê, có khả năng sẽ bị xóa sổ.

Chết vì đặc tính cứu giúp đồng loại

Thời gian gần đây, tại Bình Định xuất hiện những nhóm người chuyên đi đánh bắt chim sẻ theo kiểu "tận diệt" khiến người dân rất bức xúc.

Theo phản ánh của người dân, Xa lộ Pháp luật theo chân những người bắt chim sẻ để tìm hiểu công nghệ đánh bắt của họ.

 Lũ chim sẻ dễ dàng mắc bẫy các thợ săn vì thói quen “hiệp nghĩa” cứu đồng loại
Lũ chim sẻ dễ dàng mắc bẫy các thợ săn vì thói quen “hiệp nghĩa” cứu đồng loại.

Ba cặp thợ săn chim sẻ xuất phát bằng xe máy từ khu vực chợ Long Định (xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, Bình Định). Trên mỗi xe đều có một chiếc lồng nhốt chim, mấy đoạn gỗ nhỏ, dài hơn 1m, dây cao su.

Những thanh niên này cho biết, họ đến từ huyện Tây Sơn (Bình Định), người thì làm thợ hồ, người sửa xe máy… nhưng thời gian gần đây chuyển nghề đi bắt chim sẻ vì thấy... kiếm ăn được.

Mỗi buổi sáng, họ lại đèo nhau đi, hai người một xe máy đến khắp các huyện trong tỉnh để bắt chim sẻ bán cho các quán nhậu đặc sản ở thành phố Quy Nhơn.

8h, khi trời hửng nắng, những chú chim sẻ bắt đầu bay lượn kiếm ăn, đậu trên nóc nhà dân, dây điện… Đó cũng là thời điểm 3 cặp thanh niên chia nhau đi nhiều hướng, bắt đầu ngày làm việc mới.

Phóng viên cũng lặng lẽ bám theo một cặp thanh niên bẫy chim ở ngay gần chợ Long Định. Chạy một đoạn đến khu dân cư đông đúc gần UBND xã Cát Sơn, hai "thợ săn" dừng lại, chuẩn bị đồ nghề bắt chim sẻ. Nói là "đồ nghề" chứ thực ra chỉ là một đoạn cây gỗ dài hơn 1m, mấy sợi dây cao su được cắt từ ruột xe đạp, xe máy, một bì chứa keo dán loại đặc biệt. Quan trọng nhất trong đồ nghề có lẽ là chiếc điện thoại loại có thẻ nhớ để có thể phát nhạc.

Vừa xuống xe, họ bắt đầu tiến về phía trụ điện bên đường. Một thanh niên lấy keo bôi gần kín khúc cây, rồi đặt sát vào trụ điện. Người kia dùng dây cao su cột chắc lại. Xong xuôi, họ bắt đầu bật nhạc điện thoại đặt bên cạnh trụ điện.

Từ điện thoại, bản nhạc thu sẵn phát ra tiếng chim sẻ kêu như đang bị nạn. “Cột cây gỗ thế kia để "ngụy tạo" chỗ đậu cho chim sẻ. Còn bản nhạc là dựa theo đặc tính của chúng. Chim sẻ là loài sống theo bầy đàn, hễ nghe thấy tiếng đồng loại đang bị nạn là lao xuống ứng cứu và mắc bẫy. Chỉ đơn giản thế thôi”, người "thợ săn" chia sẻ.

Đúng như lời người này, khi âm thanh "kêu cứu" từ chiếc điện thoại cất lên, chưa đầy 5 phút, một bầy chim sẻ từ nóc nhà bên cạnh bay tới đậu lên trụ điện có thanh gỗ bôi keo. Quan sát một chút, một con, hai con, rồi gần chục chú chim từ dây điện lao xuống đậu vào thanh gỗ. Bị nhựa dính chân, chúng vùng vẫy, tiếp tục kêu cứu.

Lúc này thì không cần dùng đến điện thoại nữa. Những chú chim dính bẫy trong lúc kêu cứu tuyệt vọng, lại tiếp tục khiến đồng loại mắc nạn. Tiếp tục nhiều con chim khác lao xuống đậu trên thanh gỗ, chẳng mấy chốc đã được hàng chục con.

Khi thấy số chim trên trụ điện đã hết, một người tiến đến tháo thanh gỗ xuống. Người còn lại gỡ số chim dính bẫy cho vào lồng, rồi tiếp tục chuyển sang đặt bẫy ở trụ điện cách đó khoảng 100m. Kịch bản lại tiếp diễn như lúc trước.

Theo quan sát của phóng viên, chỉ chưa đầy hai tiếng đồng hồ, chiếc lồng to hai "thợ săn" mang theo đã đựng đầy chim sẻ. Họ cho biết số lượng áng chừng khoảng 100 chú chim. Việc săn bắt chỉ dừng lại khi mặt trời đứng bóng.

"Trời nắng gắt, chim sẻ sẽ đi trú nắng, không xuống bẫy nữa. Vì thế, ngày làm việc của bọn tôi chỉ khoảng từ 8- 10h. Những thời gian khác, chim bay rời rạc khắp nơi, bẫy không hiệu quả", một thanh niên chia sẻ.

Thịt chim sẻ là "thần dược" phòng the?

Cột lồng và cây bẫy chim lên xe xong xuôi, một thanh niên liền gọi điện cho hai nhóm "đồng nghiệp", hẹn tập trung lại để về TP. Quy Nhơn tiêu thụ chim. Tiếp tục theo chân họ, hóa ra chim sẻ được bán chủ yếu cho các quán nhậu đặc sản.

“Trước đây, chim sẻ chỉ có giá 3 – 4 ngàn đồng một con nhưng gần đây, chẳng hiểu vì lý do gì, các quán lại mua giá rất cao từ 8 - 10 ngàn đồng”, một "thợ săn" cho biết.

Theo chân những thanh niên này, phóng viên đã đến quán đặc sản U.H ở đường Hùng Vương để xem họ bán chim.

Tại quán, sau khi kiểm đếm, tổng số chim trong 3 chiếc lồng của cả nhóm thanh niên là 310 con. Với giá 10 ngàn một con, họ được hơn 3 triệu đồng. Nếu chia bình quân, mỗi người được 500 ngàn đồng cho khoảng hai giờ đồng hồ làm việc.

“Nói chung là công việc nhàn nhã, thu nhập lại cao, muốn làm thì làm, muốn nghỉ thì nghỉ nên hiện nay, có rất nhiều người cũng gia nhập đội quân bắt chim sẻ như chúng tôi”, một thanh niên chia sẻ trước khi ra về.

Hỏi bà chủ quán chuyện tại sao chim sẻ được giá thế, người phụ nữ này không hề giấu giếm: "Nghe đâu họ nói tiết chim sẻ có công dụng cường dương, có khả năng chữa được cả bệnh ung thư, còn thịt chim sẻ thì có tác dụng bổ âm nên gần đây nhiều đại gia, quý bà hay đến quán gọi chim sẻ sống để cắt lấy tiết pha rượu uống, còn thịt thì nướng, quay…, mỗi con như thế chị chỉ lấy giá 15 ngàn đồng.

Nhờ thế, chim sẻ giờ đã “lên đời” chứ không còn là món nhậu bình dân cho các bợm nhậu như trước kia nữa. Nếu có mối em cứ thu mua đi rồi gửi xe vào đây cho chị. Miễn sao chim còn sống là được, bao nhiêu chị cũng mua hết".

Về khả năng chữa bệnh của tiết, thịt chim sẻ, dược sĩ Đông y Lương Cao Khải (Bình Định) cho biết, trong y học cổ truyền, thịt chim sẻ cũng có tính chữa bệnh, nhưng hiệu quả không đáng kể. Vì thế, thịt chim sẻ thường được dùng với công dụng bồi bổ sức khỏe là chính.

Về tiết chim sẻ, trong dân gian, người ta hay dùng để chữa chứng ra mồ hôi trộm ở trẻ em. Còn chuyện đồn đại công dụng bổ thận, tráng dương của tiết chim sẻ thì chưa ai thẩm định nên có khả năng chỉ là những đồn đoán thất thiệt.

Một chuyên gia khác về Đông y cho biết, theo dinh dưỡng y học cổ truyền, thịt chim sẻ vị ngọt mặn, tính ấm, có công dụng bổ ngũ tạng, tráng dương, ích khí, được dùng để chữa suy nhược cơ thể, tạng phủ hư tổn, gầy yếu khó thở, nhất là người cao tuổi thận khí suy nhược, lưng đau gối mỏi, tiểu tiện nhiều lần về đêm, phụ nữ sau khi đẻ mỏi mệt, đau lưng, khí hư, nam giới liệt dương, suy giảm khả năng tình dục; tiết chim sẻ vị ngọt, tính ấm, có công dụng dưỡng âm, bổ huyết, cường dương, được dùng cho những người yếu mệt, kém sinh lý, hay hoa mắt chóng mặt, nhức đầu do thiếu máu và suy nhược...

Nhưng để đạt được hiệu quả bổ thận, tráng dương tốt nhất, cổ nhân thường phối hợp dùng chim sẻ với một số vị thuốc và chế biến thành những món ăn, bài thuốc độc đáo. Việc ăn thịt và uống tiết chim không có sự chỉ dẫn của chuyên gia, sẽ không mang lại tác dụng chữa bệnh.

Chữa bệnh đâu chưa thấy, trước mắt đã nhìn thấy việc săn bắt theo kiểu "tận diệt" chim sẻ thời gian qua cũng đã gây lo lắng. Thấy quá xót xa, nhiều người đã ra xua đuổi và “dọa” sẽ gọi công an đến can thiệp. Khi đó, các "thợ săn" chim mới chịu dời đi. Nhưng hễ nơi nào không có người xua đuổi, họ cứ thản nhiên tận diệt chim trời.

"Cứ tình trạng săn bắt tràn lan thế này, chẳng bao lâu nữa, các làng quê sẽ không còn bóng chim sẻ, một loại chim gần gũi thân quen và có ích cho nhà nông", một người dân lắc đầu nhận định.

Theo Xa lộ pháp luật

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.