“Chìa vai” cùng san sẻ gánh nặng với những người yếu thế trong đại dịch

Đại diện các gia đình tại Hà Nội nhận quà từ dự án trong chương trình
Đại diện các gia đình tại Hà Nội nhận quà từ dự án trong chương trình
(PLVN) - “Thật sự tôi không còn biết nói gì hơn ngoài hai chữ “Cảm ơn”. Đợt dịch đầu tiên cuộc sống gia đình đã rất khó khăn. Đến đợt dịch này thì chúng tôi thật sự lo lắng vì không biết mình sẽ sống tiếp như thế nào…” -  bà Bùi Thị Lan, có 3 đứa con đều là trẻ khuyết tật,  rơm rớm nước mắt bày tỏ nỗi lo lắng...

Đại dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Tại Việt Nam, sau khoảng 100 ngày không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, làn sóng Covid-19  thứ 2 đã quay trở lại với số ca nhiễm tăng lên hàng ngày, gây khó khăn cho mọi hoạt động kinh tế-xã hội. Trong đó nhóm lao động nghèo, lao động không chính thức, lao động nhập cư, trẻ em và gia đình không có giấy tờ tuỳ thân đã và đang là nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch. Mặc dù, Chính phủ đã và đang thực hiện gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ tới nhiều đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch trong xã hội nhưng trên thực tế, còn nhiều hộ gia đình chưa tiếp cận được gói hỗ trợ này và đang chật vật lo lắng cho cuộc sống qua ngày như gia đình bà Bùi Thị Lan nói trên.

Cùng phối hợp để tìm những người đang “ở lại phía sau”

Nhằm hỗ trợ phần nào cho các hộ gia đình gặp khó khăn, dễ bị tổn thương và chịu ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch Covid-19, trong giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2020, mới đây, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (là một tổ chức phi chính phủ hoạt động vì nhằm thúc đẩy việc thực hiện quyền của các nhóm cộng đồng bị lề hoá và dễ bị tổn thương, đặc biệt là nhóm trẻ em, thanh niên, phụ nữ và người khuyết tật) đã triển khai dự án “Vì một Việt Nam không ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch Covid-19”. Được Tổ chức United Way Worldwide (UWW), Công ty 3M và Tổ chức Community Chest of Korea (CCK) tài trợ, dự án hướng tới cung cấp các gói hỗ trợ thực phẩm, vệ sinh và tuyên truyền giáo dục phòng tránh Covid-19 cho khoảng hơn 400 hộ gia đình tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, tương đương với khoảng 1,000 - 1,200 người hưởng lợi. Tổng số tiền tài trợ của dự án là 78.500 USD.  

“Không ai bị bỏ lại phía sau” đã trở thành một thông điệp đầy tính nhân văn, một nét đẹp thể hiện truyền thống “lá lành đùm lá rách” vốn có của người Việt. Trước khó khăn chung, có không ít cá nhân, tổ chức đã tổ chức các hoạt động từ thiện hỗ trợ cho các cá nhân, gia đình thiệt thòi. Tuy nhiên, thực tế vẫn có  nhiều người nghèo chưa tiếp cận được nguồn hỗ trợ vì vô vàn những lí do khác nhau như thiếu giấy tờ tuỳ thân, tuổi cao sức yếu, tuổi nhỏ hoặc khuyết tật... Điều này dẫn tới hệ quả họ đã “ở lại phía sau” trong cuộc chiến đương đầu với dịch bệnh.

Được biết, để thực hiện dự án hiệu quả và tiếp cận đúng những người cần nhất, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) phối hợp với 15 tổ chức xã hội, mái ấm, tổ chức dựa vào cộng đồng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trực tiếp thăm và khảo sát các gia đình tại các khu vực nghèo nhất tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nhưng chưa từng tiếp nhận bất kỳ sự hỗ trợ nào trước đây, từ đó lên danh sách và trao quà, cung cấp thông tin hướng dẫn phòng dịch và tiếp tục đồng hành cùng các tổ chức trong các hoạt động khác nhau để cùng vượt qua đại dịch. Đối tượng hỗ trợ của dự án rất đa dạng gồm trẻ em và gia đình không có giấy tờ tuỳ thân, vô gia cư, người khuyết tật, các gia đình trẻ bại não, người lao động nhập cư, người nhiễm HIV/AIDS. 

Chia sẻ về dự án, bà Nguyễn Phương Linh – Viện trưởng MSD nói: “Đại dịch Covid-19 đã tác động và thay đổi mọi mặt của cuộc sống, mỗi người trong chúng ta đều đang dần thích nghi với trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, đối với các nhóm yếu thế như nhóm lao động nghèo, lao động không chính thức, lao động nhập cư, trẻ em và gia đình không có giấy tờ tuỳ thân, người khuyết tật, việc duy trì những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày cũng là một thách thức. Thông qua dự án “Vì một Việt Nam không ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch Covid-19”, MSD cùng Tổ chức United Way Worldwide, Công ty 3M, Tổ chức CCK và các tổ chức đối tác mong muốn được chia sẻ, góp phần giảm bớt gánh nặng cho những người đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch này. Hi vọng rằng, dự án này sẽ là một khởi đầu tốt đẹp để từ đây, MSD và các tổ chức đối tác có thể lan toả, nhân rộng mô hình này và hỗ trợ được nhiều hơn những người dễ bị tổn thương trong xã hội để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau”.

Bà Bùi Thị Lan - đại diện các gia đình nhận hỗ trợ từ dự án - bày tỏ sự cảm ơn
Bà Bùi Thị Lan - đại diện các gia đình nhận hỗ trợ từ dự án - bày tỏ sự cảm ơn 

“Tôi không còn biết nói gì hơn ngoài hai chữ “Cảm ơn”

Ngay trong buổi khởi động, Dự án đã trao tặng cho 15 hộ gia đình đang sinh sống tại Hà Nội phần quà hỗ trợ bao gồm thực phẩm, thiết bị y tế, vệ sinh cơ bản và tài liệu giáo dục truyền thông nhằm phòng tránh lây nhiễm Covid-19. Các phần quà này sẽ tiếp tục được trao tận tay đến hơn 400 hộ gia đình tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh 1 tháng/lần trong vòng 2 tháng từ tháng 8 – 10/2020.

Bà Bùi Thị Lan, có 3 con đều là trẻ khuyết tật – một trong những hộ gia đình khó khăn nhận được gói hỗ trợ từ dự án chia sẻ: “Thật sự tôi không còn biết nói gì hơn ngoài hai chữ “Cảm ơn”. Đợt dịch đầu tiên cuộc sống gia đình đã rất khó khăn. Hôm nay biết đến dự án, tôi rất vui mừng vì mình được nhận thức ăn và đồ để phòng dịch, cũng biết cả những kiến thức để khỏi bị lây bệnh, tôi sẽ về nói lại với gia đình. Tôi rất vui mừng và biết ơn nhiều lắm”.

Là Phó Chủ tịch Hội Gia đình trẻ bại não Việt Nam, bà Cao Lan Anh rất trăn trở với nỗi lo cơm áo hàng ngày của những gia đình nghèo có con bại não. Thế nên khi được mời đồng hành cùng dự án, bà vui mừng chia sẻ: “Với những mục tiêu, ý nghĩa mà dự án  mang lại, chúng tôi rất vui mừng được đồng hành cùng với MSD, các nhà tài trợ và các tổ chức xã hội để thực hiện dự án. Trong quá trình tiếp xúc với thân chủ của mình, chúng tôi đồng cảm với nỗi lo cơm áo hàng ngày của họ. Chúng tôi rất vui khi các hộ gia đình có thể dễ dàng nhận được sự trợ giúp từ dự án và mong có nhiều hơn những nỗ lực và giúp đỡ tới các hộ gia đình trong giai đoạn này”. 

“Chúng tôi rất vui khi có cơ hội được đóng góp một khoản tài trợ nhỏ để giúp đỡ người nhập cư, các hộ gia đình có thu nhập thấp, không có giấy tờ tuỳ thân ở Việt Nam tiếp cận với thực phẩm và vệ sinh cơ bản, giáo dục sức khỏe, tăng cường nhận thức và khả năng phục hồi liên quan đến đại dịch. Cùng với sự hỗ trợ của tổ chức United Way Worldwide và MSD, 3M tin tưởng có thể tạo ra sự  khác biệt và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân sau đại dịch lần này” - ông Jacky Kang - Giám đốc 3M Việt Nam 

 “Trong hơn 130 năm qua, United Way và những người ủng hộ tổ chức đang phải đối mặt với nhiều khủng hoảng, nhưng chúng tôi luôn nỗ lực đưa ra các giải pháp cần thiết hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Đại dịch lần này là một thách thức hoàn toàn mới trên toàn thế giới. Tuy nhiên, với tinh thần cộng đồng cao đẹp, chúng tôi tin tưởng rằng United Way sẽ ứng phó thành công với đại dịch. Việt Nam được biết đến với nhiều cải cách và đổi mới, tôi tin rằng với sự đoàn kết và đồng lòng, chúng ta có thể vượt qua thử thách khó khăn này” - bà Hooyung Young - Phó Chủ tịch Tổ chức United Way Worldwide khu vực Đông Nam Á, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.