Chìa tay ra với con

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Sau 12 năm đèn sách, các sỹ tử đang hồi hộp chờ đợi kết quả vào các trường ĐH. Đây là lúc các bậc phụ huynh nên chìa tay ra với con, thay vì gây áp lực bằng những lời nói nặng nề.

Thời điểm này, điểm của kỳ thi tốt nghiệp PTTH đã có và chỉ ít ngày nữa thôi thì chỉ tiêu tuyển sinh cũng như số điểm chuẩn xét tuyển vào ĐH, CĐ cũng được các trường đưa ra và khi đó các thí sinh mới chính xác biết được mình có đỗ ĐH, CĐ hay không.

Chuyện đỗ ĐH, CĐ hay không còn chưa ngã ngũ và thí sinh vẫn còn phải chờ đợi, nhưng ngay từ lúc này để biết được mình có đỗ tốt nghiệp PTTH hay không thì đã quá rõ ràng, bởi so sánh với số điểm tương ứng mình đạt được để soi chiếu ngưỡng tổng số điểm trung bình của tất cả các môn thi cộng lại.

Vâng, chuyện đỗ tốt nghiệp PTTH vẫn biết là dễ khi mà tỉ lệ đỗ thường rất cao, có khi lên tới hơn 90%, thậm chí gần 100% ở một số trường THPT, thế nhưng không phải là không có thí sinh bị trượt vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

Khi bị trượt tốt nghiệp PTTH, hay CĐ, ĐH thường thí sinh sẽ rất buồn chán, thậm chí tuyệt vọng. Thực tế đã từng có không ít em do thi trượt, buồn chán mà dẫn tới suy nghĩ nông nổi dại dột khi tìm cách tự tử để giải thoát khỏi nỗi buồn chán bế tắc trước mắt, và hậu quả đau đớn mà các em có suy nghĩ bồng bột, dại dột như vậy để lại cho cha mẹ, cho gia đình các em là quá lớn, không gì có thể cứu vãn được nữa khi sự thể đã là quá muộn.

Để an ủi động viên con cái, cũng như tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra thì cha mẹ hãy là “người bạn” tâm giao thường trực của con trong giai đoạn con biết kết quả thi và bị trượt. Tuyệt đối không được trách mắng con hay dùng những lời lẽ sỉ vả theo kiểu “Mày học ngu như vậy thì có thể làm nên trò trống gì!”, hay “Học, thi cho nó phí cơm phí gạo...”, mà hãy động viên an ủi con cái để con vơi bớt nỗi buồn.

Hãy nói với con rằng:  “Con còn trẻ, thi trượt chỉ là một sự vấp ngã đầu đời và con còn có nhiều cơ hội sửa sai ở năm thi kế tiếp”. Hoặc cũng có thể chỉ bảo, định hướng cho con các kế hoạch ôn luyện thi để “phục thù” vào năm kế tiếp, đồng thời gieo vào con niềm hi vọng đại loại như: “Bố, mẹ tin rằng khi đầu tư ra 5-7 tháng để ôn luyện thật kỹ càng kiến thức thì ở kỳ thi sau nhất định con sẽ đỗ với số điểm cao”…

Động viên an ủi, chia sẻ, cùng con tìm giải pháp hữu hiệu cho tương lai là điều mà tất cả các bậc phụ huynh nên và cần làm bởi đây là phương cách hữu hiệu nhất để con bạn bớt buồn, cũng như tránh được những hậu quả đáng tiếc khi con suy nghĩ dại dột.

Thực tế vẫn có không ít các bậc làm cha làm mẹ khi phát hiện con mình thi trượt đã tổng sỉ vả con, nhiếc mắng con một cách thậm tệ khiến con đã buồn càng buồn thêm. Khi gặp các trường hợp cha mẹ như vậy các em đóng cửa nằm lì trong nhà còn đỡ, chứ có không ít em đã vì quá buồn mà bỏ nhà đi lang thang, thậm chí tìm phương cách giải thoát tồi tệ nhất là... tự tử! Như đã nói, chính những lời trách cứ, chửi bới, nhiếc móc của cha mẹ các em chẳng khác nào “lửa đổ thêm dầu” và khiến các em càng bế tắc, đi vào đường cùng tuyệt vọng...

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.