Chỉ tiêu “tạo việc làm mới” vẫn còn nặng tính phong trào

Bộ LĐTBXH thừa nhận, chỉ tiêu “tạo việc làm mới” bộc lộ nhiều hạn chế, khó khăn như về phương thức tính toán, không phân biệt theo ngành nghề, giới tính, khu vực nông thôn/thành thị, không  đảm bảo tính so sánh quốc tế…

Bộ LĐTBXH thừa nhận, chỉ tiêu “tạo việc làm mới” bộc lộ nhiều hạn chế, khó khăn như về phương thức tính toán, không phân biệt theo ngành nghề, giới tính, khu vực nông thôn/thành thị, không  đảm bảo tính so sánh quốc tế…

[links()]Theo thống kê của Bộ LĐTBXH, hàng năm có khoảng 1,5- 1,7 triệu lao động được tạo việc làm mới. Chỉ tiêu tạo việc làm mới Quốc hội giao cho ngành luôn được đánh giá là cơ bản hoàn thành.

Tuy nhiên, một khảo sát mới đây của Cục việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) lại cho thấy chỉ tiêu “tạo việc làm mới” bộc lộ nhiều hạn chế, không  đảm bảo tính so sánh quốc tế…

Đơn cử như ngành dệt may và da giày- những ngàng đang “ngốn” nhân công nhiều bậc nhất hàng năm.

Hiện cả nước có khoảng 2 triệu lao động làm việc trong ngành dệt may và khoảng 750.000 lao động làm trong ngành da giày. Với đặc thù “sử dụng nhân công giá rẻ” như một chiến lược cạnh tranh, lao động trong hai ngành này điều kiện lao động chưa tốt và tiền lương thấp, quan hệ lao động nhiều xáo trộn.

Để tránh xa "bẫy nhân công giá rẻ" Việt Nam đang cần một chiến lược đào tạo nghề có tính đột phá
Để tránh xa "bẫy nhân công giá rẻ" Việt Nam đang cần một chiến lược đào tạo nghề có tính đột phá

Cũng bất cập không kém hai ngành da giày, dệt may, sự chuyển dịch cơ cấu lao động cho hơn 70% lao động đang làm trong khu vực nông nghiệp cũng tỏ ra quá chậm so với thực tế và nhu cầu phát triển kinh tế. Bên cạnh đó có nhiều chính sách lại đang kéo chậm sự chuyển dịch này.

Nghiên cứu về lao động và tiếp cận việc làm của chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) cho thấy chương trình dạy nghề tại chỗ ở các làng nghề và đề án đào tạo nghề cho 1 triệu lao động nông thôn mỗi năm bắt đầu thực hiện kể từ năm 2010 đặt ra mục tiêu đào tạo cho 400.000 lao động làm các nghề nông nghiệp mỗi năm về mục đích là nhắm tới bước đột phá cho khu vực nông thôn, nhưng thực tế lại người lao động “bị kẹt trong khu vực nông nghiệp nông thôn”, và về tổng thể sẽ tác động tiêu cực tới sự chuyển dịch cơ cấu lao động.

Đóng góp ý kiến cho Dự thảo đề án phát triển thị trường lao động Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 của Bộ LĐ-TB&XH, nhiều chuyên gia cho rằng đã đến lúc ngành LĐTBXH cần “thực tế” hơn trước các chỉ tiêu. Cần có định hướng rõ ràng cho các lĩnh vực kinh tế sử dụng lao động để từ đó có kế hoạch nâng cấp trình độ đội ngũ lao động cho phù hợp với sự phát triển của ngành- nghề đó.

Bên cạnh đó, căn cứ vào chiến lược phát triển đất nước cần có chính sách rõ ràng để giúp một số lượng lớn lao động trong các ngành như dệt may, da giày ( là những ngành đang mất dần lợi thế cạnh tranh bằng nhân công giá rẻ)dịch chuyển sang các ngành khác với chất lượng việc làm tốt hơn.

Về tổng thế, Đề án phát triển thị trường lao động Việt Nam cần tập trung vào mục tiêu xoá bỏ sự phụ thuộc vào các ngành lao động giá rẻ và kỹ năng thấp, chú trọng các ngành thâm dụng vốn và công nghệ cao với mức lương và năng suất lao động cao hơn.

Để chuẩn bị cho mục tiêu trên cần có một chiến lược đào tạo, nâng cao tay nghề, kỹ năng cho người lao động có trọng điểm theo ngành.

 Tổng cục dạy nghề cho biết trong 5 năm tới Việt Nam sẽ gửi sang Malaysia đào tạo “chuẩn hóa” kỹ năng nghề cho khoảng 1 vạn giáo viên từ các trường CĐ nghề trong cả nước. Chương trình đột phá này có sự "vào cuộc" của Tổng cục dạy nghề và hai doanh nghiệp: Tập đoàn giáo dục Quốc tế SEG (Malaysia) và Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC- Việt Nam).Tập đoàn SEG và Công ty AIC đã ký Bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác đào tạo nghề với Tổng cục dạy nghề Việt Nam với mục tiêu đào tạo 1 vạn giáo viên đạt chuẩn cho Việt Nam trong thời gian 5 năm ( từ 2011-2015).
 

Quế Hà
 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.