Chỉ mặt 4 “sâm tặc” gây án giữa rừng xanh

Sâm Ngọc Linh có giá trị dược liệu và kinh tế rất cao
Sâm Ngọc Linh có giá trị dược liệu và kinh tế rất cao
(PLO) -Có giá trị kinh tế cao nên những vườn sâm Ngọc Linh trở thành mục tiêu cho các đối tượng trộm cắp. Thời gian qua, kẻ gian đã đột nhập đào trộm gần 9kg củ sâm ở thôn 2, xã Trà Linh, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. 

Không phải lần đầu xảy ra

Sáng ngày 1/3/2017, ông Hồ Văn Dương và 1 số người khác cùng trú tại nóc Tăk Ngo, thôn 2, xã Trà Linh đi lên sườn núi Ngọc Linh để thăm các vườn trồng sâm. Tại đây, ông Dương và các nông dân phát hiện vườn trồng sâm của mình bị kẻ gian đào bới, số củ sâm bị mất có giá trị ước tính lên tới hàng trăm triệu đồng.

Núi Ngọc Linh nằm giữa hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum là khu vực duy nhất tại Việt Nam có điều kiện thuận lợi cho cây sâm quý phát triển. Những năm gần đây, các địa phương đã có nhiều chính sách để phát triển nguồn dược liệu này. Người dân đã đầu tư xây dựng các vườn sâm và thu lại lợi nhuận kinh tế rất cao, đã có người trở thành tỷ phú nhờ sâm Ngọc Linh. 

Chính vì vậy, các vườn sâm ở núi Ngọc Linh thường bị bọn trộm dòm ngó, và thực tế đã xảy ra không ít vụ trộm sâm. Tại cuộc họp bàn về nhiệm vụ phát triển ngành nông nghiệp năm 2017 tổ chức hồi đầu năm, phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh cũng đã lưu ý với ngành nông nghiệp địa phương về vấn đề bảo quản, chống thất thoát và mất trộm sâm. Chỉ khoảng 1 tháng sau lời cảnh báo của vị lãnh đạo tỉnh, sâm Ngọc Linh lại bị mất trộm, với số lượng khá lớn.

Nhận được tin trình báo, Công an huyện Nam Trà My đã triển khai 2 tổ công tác, lập tức vào cuộc điều tra, xác minh. Kết quả cho thấy, có hơn 500 gốc sâm với độ tuổi từ 2-17 năm bị đào trộm. Khối lượng củ sâm ước tính gần 9kg, với giá bán trên thị trường hiện nay, thiệt hại lên đến hơn 300 triệu đồng.

Trong lúc đó, tổ công tác thứ hai tiến hành rà soát các đối tượng nghi vấn có khả năng thực hiện hành vi trộm cắp , thu thập thông tin, chứng cứ và lần theo dấu vết tội phạm. Xác định kẻ xấu có thể mang số sâm trộm được về khu vực thành phố hoặc các địa bàn lân cận để bán nên công an huyện Nam Trà My tập trung lực lượng phối hợp với các địa phương tăng cường rà soát, theo dõi những kẻ tình nghi. 

Các vườn sâm luôn là nơi dòm ngó của kẻ trộm
Các vườn sâm luôn là nơi dòm ngó của kẻ trộm

Nhóm “sâm tặc” sa lưới

Đến ngày 5/3/2017, lực lượng chức năng phát hiện đối tượng Nguyễn Bá Nguyệt (SN 1987, trú thôn Dương Bình, xã Trà Dương, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) có mặt ở TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) với những biểu hiện bất minh. 

Khoảng 11h cùng ngày, trên đường Trần Cao Vân (TP. Tam Kỳ), tổ công tác của Công an huyện Nam Trà My phối hợp với công an địa phương tiến hành kiểm tra hành chính đối với Nguyệt. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện Nguyệt có mang theo 3,7 kg củ sâm Ngọc Linh chưa rõ nguồn gốc nên mời về trụ sở làm việc.  

Qua đấu tranh, Nguyệt đã thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản của mình. Theo lời khai của Nguyệt, rạng sáng ngày 24/2/2017, Nguyệt cùng với Phan Quốc Duân (SN 1989, cùng ngụ thôn Dương Bình) đi xe máy từ huyện Bắc Trà My lên xã Trà Linh. Khi đi đến điểm cuối đường giao thông chính của xã này, hai đối tượng giấu xe máy rồi đi bộ lên chốt sâm của các hộ dân nói trên để nhổ trộm sâm.

Sau khi nhổ trộm được khoảng gần 9kg củ sâm Ngọc Linh, Nguyệt và Duân lấy xe máy phi thẳng về TP. Tam Kỳ. Tại đây, sau khi bàn bạc, cả hai thống nhất Nguyệt sẽ đem sâm trộm cắp được vào miền Nam để tiêu thụ rồi quay về cùng nhau chia tiền. 

Thực hiện kế hoạch, Nguyệt đón xe khách vào Bình Phước để tìm nơi bán sâm. Tuy nhiên, do ở nơi xa lạ, người dân quá cảnh giác, Nguyệt không bán được số sâm này nên quay về lại Quảng Nam. Bộ đôi trộm lại thống nhất chia nhau “hiện vật” đem đi bán. Đến ngày 5/3/2017, Nguyệt đang lang thang tại Tam Kỳ tìm nơi tiêu thụ sâm thì bị công an phát hiện bắt giữ.

Trên cơ sở các chứng cứ, tài liệu thu thập được và lời khai của Nguyệt, sáng ngày 7/3/2017, cơ quan CSĐT công an huyện Nam Trà My đã tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Duân. 

Tại cơ quan công an, Duân khai nhận đã cùng Nguyệt thực hiện hành vi trộm sâm. Duân cũng khai đã cất giấu khoảng 4kg sâm trộm được tại nhà một người quen ở huyện Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam). Cơ quan chức năng đã thu giữ được toàn bộ số sâm này. 

Cũng theo lời khai của Duân, y là nhân viên hợp đồng của Trạm Bảo vệ rừng Sông Tranh (thuộc Ban Quản lý rừng phong hộ Sông Tranh, tỉnh Quảng Nam). Do được giao nhiệm vụ bấm tọa độ, lập sơ đồ, cắm mốc khu vực rừng phòng hộ ở xã Trà Linh và Trà Nam (huyện Nam Trà My) nên Duân nắm rất rõ địa hình, đường sá tại các khu trồng sâm. Thấy các chủ vườn sâm không bảo vệ nghiêm ngặt, Duân nảy lòng tham rồi cùng đồng phạm lên kế hoạch trộm sâm để bán kiếm tiền.  

Tiếp tục điều tra mở rộng, chiều ngày 7/3/2017, công an huyện Nam Trà My tiếp tục bắt giữ Lê Trình Ý Đạt (SN 1992, em vợ của Nguyệt) và Phan Quốc Duyên (SN 1987, anh ruột của Duân), là 2 đối tượng cùng tham gia trong vụ trộm cắp này.

Chỉ sau 7 ngày vào cuộc, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, lực lượng chức năng đã khám phá thành công vụ trộm sâm lớn xảy ra trên địa bàn. Với thành tích đó, Công an huyện Nam Trà My và Công an TP.Tam Kỳ đã được UBND huyện Nam Trà My tổ chức khen thưởng nóng. Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.