Chỉ có đàn ông mới đem lại hạnh phúc cho nhau?

Đám cưới của một cặp đôi đồng tính nam
Đám cưới của một cặp đôi đồng tính nam
(PLVN) - Câu nói đùa ấy giờ đây dường như đã “ứng nghiệm” phần nào khi ngày càng nhiều người đàn ông tìm được tình yêu nơi bạn đồng giới. Liệu, có thực sự những người đàn ông sẽ mang lại hạnh phúc cho nhau?

Khi hai người đàn ông… về một nhà

Mới đây, khi chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long đăng tải những bức ảnh đeo nhẫn cưới cùng tự sự ngọt ngào dành cho bạn đời trên trang cá nhân, rất nhiều người thân, bạn bè và kể cả những người không thân thiết đã gửi lời chúc phúc chân thành đến họ. Với những người đã chứng kiến chuyện tình ấy, ai cũng thấy rằng đó là một tình yêu đẹp, giản dị, chân thành, và chuyện họ đến với nhau sau nhiều năm yêu nhau là một lẽ thường, như bao cặp tình nhân khác.

Xã hội chúng ta giờ đây đã rộng rãi, phóng khoáng hơn rất nhiều trong cách nhìn nhận về giới tính. Nếu như chỉ cách đây 5, 7 năm, một cặp đôi đồng giới yêu nhau hoặc cưới nhau vẫn còn là một đề tài gây tranh cãi, thậm chí nhiều người còn bị mỉa mai, “ném đá” thì giờ đây, đó đã là chuyện bình thường. Không ít cặp đôi nổi tiếng cũng đã công khai việc yêu nhau, kết hôn, thậm chí sang những nước cho phép kết hôn đồng giới để lấy nhau danh chính ngôn thuận, với lời thề gắn kết suốt đời.

Một cặp đôi nổi tiếng khác là nhà thiết kế nội thất người Đức gốc Việt danh tiếng Quách Thái Công. Từ nhiều năm nay, anh đã công khai sống cùng bạn trai của mình. Nhiều người ngưỡng mộ vì cuộc sống đầy ắp màu sắc, đầy ắp niềm vui và ngọt ngào của họ. Họ cùng nhau sinh sống, cùng nhau làm việc, cùng nhau đi khắp thế giới. Quách Thái Công cũng từng tiết lộ, bạn trai nhiều khi là “niềm cảm hứng” cho các sáng tạo của anh. Người hâm mộ có cảm giác, chính tình yêu đã làm cho người nghệ sĩ thiết kế này “thăng hoa” trong công việc

Tại Việt Nam, còn chứng kiến nhiều cặp nam rất “đẹp đôi”, dũng cảm, công khai ở bên nhau. Tình yêu say đắm, vượt qua mọi thách thức, đàm tiếu của dư luận và sự bên nhau lâu bền của họ đã trở thành động lực cho những người đồng tính dám sống thật với chính mình. Đó là người mẫu Hồ Vĩnh Khoa và bạn trai Rhonee Rojas công khai kết hôn vào đầu tháng 10/2017, Cặp đôi nhà thiết kế Adrian Anh Tuấn và doanh nhân Sơn Đoàn kết hôn năm 2015, biên đạo múa nổi tiếng John Huy Trần và bạn trai Huỳnh Nhiệm kết hôn 2018…

Một nghiên cứu nho nhỏ đã chỉ ra rằng, mối quan hệ của những người đàn ông yêu nhau không kém phần mật ngọt, gắn kết so với một mối quan hệ nam nữ. Điều này đến từ cảm giác mới lạ, sáng tạo về tình dục, sự bình đẳng trong vai trò giữa hai người, sự thẳng thắn đối mặt trong cá tính của người đàn ông và khả năng giải quyết xung đột tốt hơn người nữ. Hơn thế, cảm giác khó khăn mới có được tình yêu đồng giới, khó lắm mới kiếm được nhau, cùng nhau “sống khác thế giới” cũng là một chất keo khiến họ gắn kết với nhau hơn.

Những cặp đồng tính nam nổi tiếng vì đẹp đôi
Những cặp đồng tính nam nổi tiếng vì đẹp đôi 

Không thiếu gian nan

Tất nhiên, ngay cả khi xã hội đã có cái nhìn cởi mở hơn rất nhiều, không có nghĩa là các cặp đôi nam đến với nhau sẽ hoàn toàn bình thường như bao cặp đôi khác. Là những người đồng giới, ngoài những vấn đề của các cặp đôi thông thường, họ còn phải đối mặt với những vấn đề rất riêng thuộc về sự “đặc biệt” trong tình yêu của họ.

Nhiều cặp đôi nổi tiếng, vững về tài chính, về sự nghiệp, có sự đồng thuận của gia đình, nhưng để công khai yêu nhau cũng là một nỗ lực đáng nể. Ngoài những cặp hạnh phúc ngời ngời, vẫn có những người đàn ông yêu nhau trong gian nan, trầy trật bởi muôn vàn rào cản.

Nguyễn Tuấn Minh và Trương Lê Nam cùng là nhân viên ngành truyền thông tại TP HCM. Hai người đã yêu nhau 8 năm, sống chung với nhau. Giờ đây, cả hai đã hơn 30 tuổi, gia 

đình của họ vẫn không hề biết con trai mình yêu và sống chung với bạn đồng giới. Họ cùng sống tại một căn hộ ở quận Tân Bình, là mái ấm họ vun vén. Nhưng mỗi khi người nhà đến thăm, họ lại biến thành hai người bạn trọ chung nhà. Cả hai gia đình vẫn vô tư nghĩ là con trai mình có một người bạn thân, tri kỉ, bên nào cũng hết hối thúc lại làm mai cho con mình mau yên bề gia thất. “Tôi không thể nói thật, gia đình tôi sẽ không bao giờ tha thứ”, Tuấn Minh chia sẻ. “Tôi là con trai một trong một gia đình có 4 chị em, cha mẹ tôi sinh ra 3 con gái và nỗ lực để có tôi làm cháu đích tôn cho ông bà nội. Gia đình tôi là một gia đình 3 thế hệ sống chung với nhau ở miền Trung. Không ai tưởng tượng được tôi là người đồng giới và tôi cũng không có dự định nói ra”. Về phần mình, Lê Nam cũng sợ phải đối mặt với gia đình. Anh đã đôi lần thử thăm dò, nhưng thấy người nhà quá bài bác chuyện yêu đồng tính, anh đành im lặng. Khi được hỏi, mọi thứ sẽ như thế nào, họ đều trả lời là không biết, cứ giấu giếm được đến chừng nào hay chừng ấy, cứ yêu nhau được bao lâu thì hay bấy lâu, thế thôi.

Áp lực vô hình của miệng đời, của quan niệm xã hội cũng khiến cho nhiều cặp đôi phải điêu đứng, đến với nhau rồi đành chấp nhận rời xa nhau. Đó là khi yêu nhau rồi, nhưng họ phát hiện ra, nếu sống bên nhau, họ mãi mãi sẽ đánh mất rất nhiều thứ, đó là sự công khai, chấp thuận của gia đình, của chung quanh. Đó là một cuộc hôn nhân chính thức về mặt pháp luật, đó là quyền được làm cha, có những đứa con nối dõi. Bằng ấy lý do đã khiến nhiều người đàn ông chấp nhận sống khác với chính mình, để quay trở về thế giới của mối quan hệ nam nữ. Bất chấp sau đó là những chuỗi ngày dài lừa dối người, lừa dối chính bản thân…

Cảm giác thiếu an toàn, chông chênh, vô định cũng là một mối nguy cho mối quan hệ giữa hai người đàn ông. Cần nhấn mạnh, với những cặp đôi đồng tính, tình dục là một yếu tố cực kì quan trọng. Tuy nhiên, cũng chính sự đam mê quá độ trong tình dục đã dẫn đến việc chia ly của nhiều cặp đôi, vì bạn tình của mình “thoáng” quá, cùng đam mê với nhiều người đàn ông khác nhau.

 

Hãy sống thật với bản thân mình

Nhưng, dù dễ dàng hay khó khăn thì một khi đã bước đi trên con đường yêu đồng giới, lựa chọn đối tượng mình yêu là “đàn ông” thì người đàn ông hoàn toàn nên sống thật với giới tính của mình, dù kín đáo hay công khai.

Đã có không ít bi kịch xảy ra khi người ta sống trái với giới tính, thiếu chân thật với bản thân và bạn đời. Từ thời điểm xã hội còn khắt khe với “giới tính thứ ba” cho đến thời điểm đã phóng khoáng như hiện nay, những câu chuyện đau lòng về người đàn ông đồng tính nhưng vẫn lập gia đình với phụ nữ không hề hiếm. Một “sao” nổi tiếng showbiz ly hôn với chồng, với lý do không hợp nhau, rồi cả hai tố nhau rầm rộ trên Facebook vì đủ nguyên do. Nhưng chỉ có bạn bè thân thiết mới biết, nguyên nhân ly hôn là vì anh chồng thuộc “giới tính thứ 3”, lấy vợ chỉ để làm bình phong, làm trọn trách nhiệm “nối dõi tông đường” bằng một cậu con trai kháu khỉnh. Để rồi, khi mục đích đã đạt được, anh này tự do đi về với những mối tình đồng giới của mình, bất chấp vợ đau khổ, tuyệt vọng. 

Hay như tự truyện của danh hài Xuân Hương mới đây cho thấy mặt tối đầy khắc nghiệt, đau đớn của một người vợ khi lấy phải người chồng mà trái tim luôn hướng về người đàn ông khác.

Còn rất nhiều, rất nhiều đám cưới như thế, đám cưới không phải là kết quả của tình yêu, mà của sự giấu giếm, giả dối từ một phía. Khi ấy, người vợ chỉ giữ vai trò “bức bình phong”, bởi người chồng không dám sống thật với giới tính của mình.

Pháp luật nước ta chưa cho phép kết hôn đồng giới. Nhưng pháp luật không ngăn cản người ta sống và yêu đúng với giới tính của mình. Đó còn là khía cạnh của đạo đức, của tình người. 

Chỉ có đàn ông mới mang lại hạnh phúc cho nhau, chỉ là một lời nói cho vui. Nhưng nó ứng nghiệm với những trường hợp cụ thể. Và nếu một người đàn ông chỉ có thể được hạnh phúc khi yêu một người đàn ông khác thì hà cớ gì không nắm bắt lấy hạnh phúc cho mình, hà cớ gì phải chọn một con đường khác ít chông gai, tiếng đời nhưng đầy tổn thương, bất hạnh cho cả mình lẫn một người phụ nữ khác?

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.