Chỉ cấm bán rượu bia sau 10 giờ đêm ở một số nơi

(PLO) - Dự thảo Luật Phòng chống tác hại lạm dụng rượu bia (PCTHLDRB) vừa được soạn thảo đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi, trái chiều, đặc biệt là đối với quy định không bán rượu bia quá 22h. Tuy nhiên, bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) vẫn lạc quan về tính khả thi của quy định này.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet. 
Chỉ cấm bán ở một số điểm nhất định
Theo thông tin từ lãnh đạo Vụ Pháp chế Bộ Y tế, Ban soạn thảo Dự thảo Luật PCTHLDRB đã đưa ra 3 phương án để lựa chọn, trong đó có quy định: Không được bán rượu bia trong thời gian sau 22h hôm trước đến 6h hôm sau tại một số địa điểm theo danh mục và lộ trình quy định của Chính phủ phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam và yêu cầu PCTHLDRB. 
Đối với băn khoăn liệu việc cấm rượu bia theo khung giờ trên liệu có ảnh hưởng đến du lịch của đất nước không, bà Trang cho rằng không ảnh hưởng vì thực tế Thái Lan có nền du lịch rất phát triển nhưng họ vẫn cấm bán, hoặc Singapore chỉ có những điểm nhất định cho phép sử dụng rượu bia sau 22h nhưng lượng khách du lịch đến đây vẫn không hề giảm...
Đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cũng cho biết thêm, thực tế các quốc gia cấm khác nhau, có nơi cấm bán rượu bia tại các địa điểm công cộng, khu chung cư, hoặc nhà hàng, quán bar… Lộ trình từng nhóm địa điểm như thế nào Ban soạn thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu để đảm bảo tính khả thi nhất khi thực hiện.
Sẽ vận động là chính
Trong một loạt các giải pháp được đưa ra để triển khai có hiệu quả quy định này, bà Trang cho hay, công tác tuyên truyền giáo dục vẫn được đặt lên hàng đầu. Cụ thể, phải tích cực, kiên trì vận động, giải thích, thuyết phục để người dân và các cơ sở kinh doanh nhận thức, biết được quy định, từ đó thay đổi nhận thức và hành vi thực hiện. Bên cạnh đó, cần tăng cường hoạt động thanh kiểm tra. Cụ thể, thời gian đầu vừa tuyên truyền, giải thích vừa đôn đốc thực hiện, thời gian tiếp theo nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm minh. Cũng không cần thiết phải tiến hành thanh kiểm tra đại trà mà chỉ kiểm tra một số điểm, xử lý mạnh một vài điểm để làm gương cho người khác. 
Trước những e ngại về tính khả thi của quy định trên, bà Trần Thị Trang cho rằng, đây mới chỉ là quá trình khảo sát, đánh giá, sau khi có đánh giá đầu tiên mới tiến hành xin ý kiến và trình Chính phủ và Quốc hội xem xét ban hành. Dự kiến Dự thảo Luật PCTHLDRB sẽ trình Chính phủ vào năm 2015 và Quốc hội ban hành vào năm 2016. 
“Để thay đổi nhận thức về vấn đề này, từ đó thay đổi hành vi, là vấn đề không đơn giản, bởi đây là thói quen đã “ăn sâu, bám rễ” vào lòng người dân từ rất lâu đời. Cùng với đó là thách thức về chuẩn bị lực lượng thanh kiểm tra, xử phạt; các cơ sở kinh doanh không dễ hưởng ứng và hợp tác vì ảnh hưởng đến doanh thu...  Rồi khi đưa ra quy định, sẽ phải có các biện pháp về tài chính để hỗ trợ, tổ chức lực lượng giám sát, tổ chức triển khai việc tuyên truyền, phổ biến, thực hiện. Ngoài ra rất cần sự vào cuộc của lực lượng liên quan như Công an, quản lý thị trường…”, bà Trang nói. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.