Chắt chiu từng giờ nghỉ để viết tiếp giấc mơ thoát đói nghèo

(PLO) - Mỗi khi ve kêu, phượng nở cũng là lúc sinh viên bắt đầu nghỉ hè. Trong khi nhiều người về quê hay đi chơi cùng gia đình thì với không ít sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đây là “thời gian vàng” để làm thêm kiếm tiền trang trải cho cuộc sống cũng như năm học sắp tới.
Không ít sinh viên chọn cho mình những công việc phục vụ tại các quán hàng ăn uống. (Ảnh chỉ có tính chất minh họa)
Không ít sinh viên chọn cho mình những công việc phục vụ
tại các quán hàng ăn uống.
(Ảnh chỉ có tính chất minh họa) 
Từ làm gia sư...
Nghề gia sư dạy kèm từ lâu vẫn được xem là chiếc “cần câu cơm” của nhiều sinh viên (SV). Làm gia sư thường có hợp đồng dạy suốt năm, và khi hè đến họ vẫn phải ở lại thành phố để dạy tiếp, bởi lúc này không ít phụ huynh vẫn muốn con mình được “bồi bổ” kiến thức cho đỡ “hổng”. 
Chưa hết, gia sư dịp hè thường phải tăng ca, có khi là 2, thậm chí 3 ca/ngày. Thu Trang, SV năm thứ 3 Đại học Sư phạm Hà Nội kể: “Em dạy cho  một học sinh lớp 5 nên hè này cũng như mọi hè trước em đều không nghỉ mà ở lại. Bố mẹ của em học sinh muốn em dạy thông hè và thực tình em cũng không muốn nghỉ vì dịp hè không phải đến trường nên em nhận dạy thêm cho một học sinh khác nữa”. 
Được biết, tuỳ theo điều kiện kinh tế của gia đình thuê gia sư mà SV dạy kèm nhận được thù lao cao hay thấp. Nhiều gia chủ điều kiện kinh tế khá giả sẵn sàng trả tới 260 ngàn đồng/2 giờ dạy. Mức thù lao trung bình hiện tại cho 1 ca dạy khoảng 2 giờ là trên 100 ngàn đồng. 
Nguyễn Văn Nam, SV Đại học Hà Nội cho biết, thu nhập từ dạy thêm của cậu lên tới 300 ngàn đồng/ngày. Sở dĩ Nam được nhiều tiền như vậy là do em dạy cho 4 học sinh lớp 4 và 3 học sinh lớp 7 với thời lượng 2 ca/ngày. 
Thực tế cho thấy, SV nán lại thành phố dịp hè cũng nhớ nhà, cũng muốn nghỉ hè để được về quê thăm cha mẹ nhưng vì mưu sinh nên họ phải ở lại. Lê Thu Thuỷ, SV Đại học Luật Hà Nội tâm sự, em không chỉ đi dạy kèm trong ngày mà  tối đến còn xin chạy bàn cho một quán cà phê gần nơi trọ với mức lương 2 triệu đồng/tháng. Thuỷ bảo: “Dẫu mệt mỏi, vất vả vô cùng nhưng em luôn nhắc mình phải cố lên. Nhiều đêm nằm nhớ nhà, nhớ bố mẹ quá  chỉ muốn khóc…”.
Đến đi bán sức lao động
Nếu như SV đi làm gia sư, dạy kèm được xem là “nhàn hạ” và chỉ chiếm số lượng nhỏ trong số những sinh viên đi làm thêm thì những SV đi bán sức lao động lại rất đông và công việc rất vất vả, cực nhọc. Việc bán sức lao động dịp hè của SV rất đa dạng, từ bán quần áo, lễ tân, chạy bàn, phụ hàng ăn cho tới chạy xe ôm, phụ hồ… 
Lê Thị Hà, SV Đại học Thuỷ lợi vừa mới xin được một chân chạy bàn cho một quán cà phê trên phố Thái Thịnh kể: “Lương của em 3 triệu đồng/tháng nhưng rất gò bó về thời gian khi một ngày phải có mặt ở quán từ 8 giờ sáng tới gần 12 giờ đêm…”.
Với những SV nữ thường chọn bán quần áo, quán cà phê hay tiếp thị… và công việc dù gò bó về thời gian nhưng không hề quá vất vả so với một số công việc mà nam sinh hay chọn. Tuấn, SV Đại học Thương mại hè này ở lại làm bốc vác thuê ở chợ đêm Long Biên. Tuấn cho hay: “Em xin được vào bốc vác ở đây là do ông anh họ làm bảo vệ ở chợ xin hộ. Có hôm mỗi người phải bốc 3-4 tấn hàng. Mệt lắm, hôm nào cũng tang tảng sáng mới lết về nhà trọ để tắm giặt rồi ngủ, tiền công được hơn 300 ngàn đồng/đêm!”.
Cùng chung cảnh ngộ, có SV chọn công việc phụ hồ đầy nặng nhọc nhưng tiền công cũng chỉ 120- 150 ngàn đồng/ngày. Một số người nhập hội chuyên phá dỡ nhà cũ, chuyên chở vật liệu phế thải, chở xe ôm... lại kiếm tiền bằng chính “con ngựa sắt” mà bố mẹ đã mua cho làm phương tiện đi học, khi suốt đêm, ngày ra đứng đường làm xe ôm chở khách. 
Cho dù hình thức, đặc thù công việc vất vả, cơ cực nhưng để có tiền nhằm trang trải cho cuộc sống và năm học mới nên họ quên hết mệt mỏi mà lao động hăng say.
Thay lời kết
Gặp và tiếp xúc với rất nhiều SV tỉnh lẻ nán lại thành phố để kiếm tiền mưu sinh, tôi thấy cảm kích trước những con người có nghị lực, họ hy sinh cả khoảng thời gian hè của mình để lao động. Cái đáng quý hơn là những đồng tiền họ kiếm được bằng mồ hôi công sức qua các công việc chính đáng đều nằm trong dự định phục vụ học hành. 
Họ là những người biết thương bố mẹ, chia sẻ và cảm thông với hoàn cảnh kinh tế gia đình eo hẹp của mình để tự lo toan cho bản thân. 
Tuy thế, không phải tất cả những SV ở lại thành phố làm thêm đều “giữ được mình”, có một bộ phận nhỏ SV, nhất là SV nữ, đã bị cám dỗ trước sức mạnh của đồng tiền và cuộc sống đô thị, để rồi bị lôi kéo vào vòng vây của tệ nạn mại dâm cũng như một số tệ nạn khác.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.