Chạnh lòng đi chợ công nhân

Có những khu chợ mà ở đó rau héo, thịt ôi bán "mạnh hàng" hơn cả. Bởi đời sống eo hẹp của người đi chợ không cho phép họ mua những món hàng đắt tiền. Và ở đó, chất lượng thực phẩm là cả một câu chuyện buồn thời khốn khó.

Có những khu chợ mà ở đó rau héo, thịt ôi bán "mạnh hàng" hơn cả. Bởi đời sống eo hẹp của người đi chợ không cho phép họ mua những món hàng đắt tiền. Và ở đó, chất lượng thực phẩm là cả một câu chuyện buồn thời khốn khó.

Chợ cóc nhộn nhịp

Dạo qua những khu chợ nổi tiếng với “chất lượng” thực phẩm và cũng như sự gần gũi với đội ngũ công nhân như chợ Vồ ở Hà Đông, chợ thịt ôi dưới chân cầu Thăng Long, chợ cóc chuyên bán thịt ế ở Ba La, Hà Đông, chợ đồ ôi buổi trưa ven đường Tân Xuân, Từ Liêm… mới thấy được thực phẩm nơi đây rất phong phú và đa dạng không kém những khu chợ lớn trên địa bàn TP Hà Nội.

Những miếng thịt kém chất lượng được bày bán dưới chân cầu Thăng Long những vẫn được nhiều người mua.
Những miếng thịt kém chất lượng được bày bán dưới chân cầu Thăng Long được nhiều người mua.

Khu chợ cóc nằm dưới chân cầu Thăng Long từ lâu đã được mệnh danh là một trong những khu chợ thực phẩm có giá rẻ như bèo và người tiêu dùng ở đây không ai khác đó chính là những công nhân của khu công nghiệp Bắc Thăng Long.

Có mặt tại đoạn giáp ranh 2 xã Xuân Đỉnh và Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội vào đúng 12 giờ trưa, tôi được tận mắt chứng kiến cảnh buôn bán thịt thừa, thịt ôi đang diễn ra khá tấp nập. Kẻ bán người mua đông đúc nhộn nhịp chẳng khác một khu chợ lớn là bao.

Trong vai một công nhân đi chợ, tôi ghé vào một cửa hàng bán thịt trong khu chợ này, gọi là cửa hàng có lẽ không chuẩn, bởi vì những cửa hàng này liên tục di động và chỉ có một tấm bạt nhỏ cắt ra từ bao xi măng, thêm cái cân, con dao và những miếng thịt lợn đã khô đét dưới cái nắng nóng mùa hè.

Giá thịt lợn ở đây so với thị trường thì lại là một trời một vực. Nếu hiện tại thịt lợn thường được bán với giá dao động từ 80.000 - 95.000 đồng/kg thì ở đây, người mua có thể dễ dàng tìm thấy loại thịt chỉ có 50.000 đồng/kg, thậm chí nếu kì kèo mặc cả, sẽ được bớt thêm vài nghìn đồng thậm chí lên cả chục nghìn nếu mua nhiều.

Quan sát kĩ những miếng thịt được bày bán ở đây sẽ dễ dàng nhận ra thịt không còn tươi ngon mà đã khô khốc, có mùi ôi và dĩ nhiên bụi bẩn và ruồi nhặng bâu đầy .Thế nhưng có một điều kì lạ người mua chẳng để ý đến điều đó. Cả chục kg thịt ôi được bán đi chỉ trong ít phút khi dòng người tấp nập ghé qua.

Anh Ngô Trường Giang (28 tuổi, Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Giá thịt cá ở đây rẻ không có gì là lạ cả, anh không thấy đó là thịt ôi, rau héo sao?. Rau thịt này được bán ở các chợ lớn trong nội thành rồi! Nhưng mà ế, không bán được nên họ mang ra đây để bán cho công nhân, thế nên nó mới rẻ chứ!”

Cũng với tìn trạng như trên, chợ cóc ven đường Tân Xuân, Từ Liêm Kéo dài chừng 200m bày bán đủ loại thực phẩm hàng ngày, từ rau củ, hoa quả tới các loại cá, thịt. Tất cả được bày bán ngay trên mặt đất, trên một mảnh bao tải nhỏ do người bán hàng trải ra.

Hàng hoá bán tại đây chủ yếu là thực phẩm còn lại của phiên chợ sáng từ các chợ lân cận đổ về. Thường thì chợ họp từ 11h đến khoảng 13h rồi tan, đều đặn hàng ngày. Các “chiếu thịt” được bày bán la liệt, chiếm ưu thế của chợ với giá khá hấp dẫn: 50.000-60.000 đồng/kg, trong khi buổi sáng có giá 80.000-90.000 đồng/kg).

Có một hàng cá duy nhất, giá cá trôi 30.000 đồng/kg (buổi sáng 40.000-45.000 đồng/ kg); cá chép loại to 45.000 đồng/kg (buổi sáng 70.000 đồng/kg). Các loại rau củ, rau thơm giá thấp hơn một nửa so với chợ sáng. Xoài chín 15.000 đồng/kg; bơ xanh 35.000 đồng/kg.

Ngoài những khu chợ trên, còn có rất nhiều những khu chợ nổi tiếng với chất lượng thực phẩm kém như chợ Vồ (ngõ 10, phố Quang Trung, quận Hà Đông) hay chợ cóc chuyên bán thịt ế ở Ba La, Hà Đông…

Tất cả những khu chợ này xen lẫn giữa phố phường, quy mô nhỏ bé nhưng lại đang là một nguồn cung cấp thực phẩm hàng ngày cho hàng nghìn con người.

1001 kiểu tiết kiệm

Tại sao những thực phẩm ôi thiu, kém chất lượng vẫn được bày bán và người tiêu dùng vẫn cứ lăn xả vào mua dù biết mầm hoạ từ ăn uống đang rình rập?.

Anh Lê Đình Dương ( 28 tuổi, Yên Mô, Ninh Bình) đang làm việc tại KCN Bắc Thăng Long cho biết: “Đồ ở đây không được tươi ngon nên mới có giá như thế, mà ngon thì làm gì đến lượt mình mua. Lương công nhân được ba cọc ba đồng vì thế phải tiết kiệm thì mới đủ sống anh ạ, chứ mua đồ “xịn” thì sao đủ ăn cả tháng được”.

Chợ Vồ (ngõ 10, phố Quang Trung, quận Hà Đông) được biết đến là chợ đầu mối thịt ôi thiu giá rẻ của Hà Nội, với các mặt hàng từ thịt lợn, thịt gà đến thịt bò, tôm, cá…
Chợ Vồ (ngõ 10, phố Quang Trung, quận Hà Đông) được biết đến là chợ đầu mối thịt ôi thiu giá rẻ của Hà Nội, với các mặt hàng từ thịt lợn, thịt gà đến thịt bò, tôm, cá…

Cũng như anh Dương, chị Đào Thị Hiền (25 tuổi, Hậu Lộc, Thanh Hoá) đang là công nhân tại công ty Panasonic được sự uỷ nhiệm của những người bạn cùng phòng trọ lãnh nhiệm vụ đi chợ lo cơm nước cho bốn miệng ăn, phải chi li tính toán sao cho bữa ăn không quá 50.000 đồng.

Chị Hiền tâm sự: “Cả phòng tôi có bốn chị em đều làm cùng công ty nhưng khác ca, tôi được về sớm hơn nên được giao nhiệm vụ đi chợ. Mỗi bữa ăn chỉ mua khoảng 50 nghìn đồng thôi. Đây anh xem, 4 người ăn mà có 50 nghìn thì mua gì được ngoài khu chợ này?”.

Với 50 nghìn đồng, chị Hiền mua được 4 lạng thịt, 3 quả trứng và hai bó rau. Nếu như ở những khu chợ khác thì để mua được số thực phẩm này người mua phải bỏ ra ít nhất là 70 nghìn đồng.

Vợ chồng  anh Nguyễn Tài Phong (36 tuổi,  Sông Lô, Vĩnh Phúc) đều là công nhân, vì công ty nằm ở gần trung tâm thành phố nên giá thuê trọ cũng đắt đỏ, mỗi tháng hai vợ chồng phải đóng tiền nhà 1,8 triệu đồng và nuôi đứa con đang học lớp 1 nên cuộc sống cũng rất khó khăn với đồng lương công nhân.

Vợ chồng anh Phong tìm đủ cách tiết kiệm, tối ưu hoá các chi phí sinh hoạt bằng việc chia sẻ không gian riêng tư của hai vợ chồng cho hai người em họ làm cùng công ty và lựa chọn những thực phẩm rẻ hơn.

Anh Phong tâm sự: “Hai vợ chồng đã làm công nhân ở Hà Nội hơn chục năm rồi. Cuộc sống cũng vất vả lắm. Hồi mới cưới vợ mà vẫn phải ở chung với hai đứa em cũng nhiều điều bất tiện. Nhưng rồi cũng quen dần đi. Mình công nhân thì phải chịu khó thôi. Biết làm sao được khi giá cả thì tăng, việc thì thiếu, lương cũng chẳng cao. Mình còn may mắn là còn có việc mà làm, chứ nhiều người thất nghiệp khổ hơn nhiều”.

Tôi để ý thấy bữa cơm chiều muộn, gia đình anh Phong có vài miếng thịt kho và bát cà muối. Biết là họ vẫn hạnh phúc khi so sánh với những người thất nghiệp, bữa cơm đạm bạc với những đồ ăn mua từ chợ công nhân nhưng thế cũng đã là tốt lắm rồi. Đi chợ công nhân, về nhà công nhân, có anh chị mời tôi ở lại dùng bữa, ăn một bữa cơm với họ, cứ thấy lòng trĩu nặng một nỗi buồn không thể định hình…

Văn Hùng

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.