Chàng Luật sinh với bộ sưu tập có một không hai

Không hút thuốc lá, nhưng Hoàng Duy Khang (hiện là sinh viên trường Đại học Luật TP HCM) lại là chủ nhân của bộ sưu tập hơn 500 chiếc Zippo với nhiều chủ để văn hóa của thế giới. Những nét chạm khắc tinh tế trên các vỏ kim loại dễ làm cho người ta mê mẩn thậm chí là “ghen tỵ” với chủ nhân vì sự độc đáo của bộ sưu tầm này. 

Không hút thuốc lá, nhưng Hoàng Duy Khang (hiện là sinh viên trường Đại học Luật TP HCM) lại là chủ nhân của bộ sưu tập hơn 500 chiếc Zippo với nhiều chủ để văn hóa của thế giới. Những nét chạm khắc tinh tế trên các vỏ kim loại dễ làm cho người ta mê mẩn thậm chí là “ghen tỵ” với chủ nhân vì sự độc đáo của bộ sưu tầm này.

một góc nhỏ
một góc nhỏ "tài sản" của bộ sưu tập
Cậu bé mê hộp quẹt
Trong căn phòng riêng xinh xắn, kề bên chiếc đàn Piano là chiếc tủ đựng những mâm gỗ bằng sơn mài,  xếp ngay ngắn trên đó là những bộ zippo theo từng chủ đề. Nếu không tận mắt nhìn thấy có lẽ ít ai biết được là hộp quẹt lại có hình ảnh và nội dung phong phú đến như vậy.
Bộ sưu tập của Duy Khang có nhiều chủ đề khác nhau như bộ chiến tranh thế giới  với hàng loạt hình ảnh người lính Nga, lính Mỹ với súng ống, khí tài quân sự hầm hố. Còn có những chủ đề thú vị khác như bóng đá, nhạc cụ, ca sỹ, máy bay, trực thăng, xe hơi,  mô tô, cao bồi, da đỏ… và độc đáo hơn còn có hình ảnh của chư Phật hay các nhân vật trong truyện 108 anh hùng Lương Sơn Bạc….
Giới thiệu về bộ sưu tập này, Duy Khang cho biết: Lúc còn nhỏ thường được đến nhà bác chơi, ông bác này cũng có sở thích sưu tập nhiều “đồ độc” như tẩu thuốc hay các vỏ bao diêm. Riêng hộp quẹt zippo ông có vài chục chiếc đó là những vật kỷ niệm đồng thời cũng là vật sử dụng của ông.
Duy Khang còn nhớ ông bác hay kể: Bật lửa zippo không chỉ là chiếc quẹt lửa bình thường mà nó là một công cụ đốt phá trong chiến tranh. Những năm tháng đau thương, làng quê nghèo cháy rực có phầm tham gia từ ngọn lửa của thương hiệu hộp quẹt nổi tiếng này…
Ông bác sống độc thân nên chẳng có đồ chơi cho trẻ con, vì cưng chiều cháu cho nên ông hay cho cháu nghịch những chiếc quẹt của mình…Vậy là từ đó những chiếc zippo đầy nam tính ấy đã in đậm vào tâm trí của Khang đặc biệt tiếng lách cách ấn tượng phát ra mỗi khi bật nắp. Rồi 5 năm về trước, người bác ấy đột ngột qua đời và những chiếc bật lửa này như một kỷ niệm, ông để lại cho đứa cháu thích zippo của mình. 
Gia tài được bác tặng là 20 chiếc zippo Mỹ trong đó nhiều chiếc đã có mặt từ trước 1975.  Rất thích thú Duy Khang tính đến chuyện tiếp tục việc sưu tập như là để lưu lại những yêu thương về ông Bác. Tuy nhiên khi tìm hiểu về dòng zippo được sản xuất từ Mỹ thì Duy Khang khá thất vọng bởi giá tiền quá đắt, cái thấp lắm cũng vài trăm ngàn thì làm sao thu nhập của tuổi sinh viên có thể mơ tới được.
Rồi tình cờ một lần đi ngang hè phố Duy Khang trông thấy người ta bày bán trên lề đường những chiếc hộp quẹt có hình thức rất đẹp, tuy không hoàn hảo như zippo Mỹ nhưng cũng thuộc loại tốt và đặc biệt là tiếng lách cách từ bản lề nắp nghe cũng rất hay.  
Điểm dễ chấp nhận nhất là giá cả rất phù hợp, chỉ dao động từ khoảng 40-70 ngàn một chiếc, loại zippo này rất được khách du lịch từ phương tây ưa chuộng. Vậy là Duy Khang bắt đầu tìm kiếm thông tin về dòng sản phẩm này. Đó là Star Zippo một thương hiệu lớn và rất nổi tiếng tại Trung Quốc. Star zippo được chế tạo bằng loại thép không gỉ hoặc được mạ crom, mỗi chiếc nặng khoảng 55 gam, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và đa dạng.
Theo số liệu thống kê gần đây nghiên cứu thị trường tại Trung Quốc cho biết: Về doanh thu  Star zippo chỉ bằng 80% doanh thu của zippo Mỹ nhưng về sản lượng bán ra lại gấp 5 lần sản lượng của Zippo Mỹ tại thị trường Trung Quốc. Qua đó ta có thể thấy dù chất lượng không hoàn toàn như zippo Mỹ nhưng Star zippo vẫn được nhiều người ưa chuộng vì giá cả rẻ hơn và chất lượng tốt hơn hẳn các loại bật lửa hiệu khác đang có trên thị trường như Earch, YanKai zippo...
Thế mạnh của dòng sản phẩm này ở chỗ mẫu mã đẹp, đa dạng tạo điều kiện cho nhiều người thỏa mãn được thú đam mê sưu tập. .
Lợi ích từ đam mê 
Xem kỹ từng chi tiết của những chiếc hôp quẹt, tinh xảo và đẹp đến ngạc nhiên, tôi hỏi: Là sinh viên thì làm thế nào có đủ tiền để đeo đuổi thú chơi này?.
Nhìn chiếc máy tính trên bàn học đang bật sáng, Duy Khang cho biết: Ngoài thời gian học, Khang có làm thêm công việc là viết quảng cáo giới thiệu sản phẩm và dịch thuật tiếng Anh cho một trang web bán hàng qua mạng. Thu nhập tuy chưa đều đặn nhưng hàng tháng nếu tiết kiệm chút ít, cộng thêm việc bớt la cà quán xá thì cũng có thể thỏa mãn niềm đam mê nho nhỏ này. Trở ngại nhất cho quá tình sưu tập là ở phần thông tin của sản phẩm.
Không như sưu tập tem người ta có thể tra cứu dễ dàng qua mạng hay từ nhà cung cấp. Do nguồn hàng nhập vào là nhỏ lẻ và trôi nổi cho nên thông tin về dòng zippo này ở Việt Nam còn khá mơ hồ, vì vậy người chơi chỉ biết tham khảo thông tin từ người bán hoặc trao đổi kinh nghiệm với những người có thú chơi dạng này.
Duy Khang tâm sự: Bạn bè của Khang cũng dày công sưu tập nhiều món thú vị như: Truyện tranh, bút viết, móc chìa khóa… Riêng Duy Khang không đặt tham vọng gì, chỉ sưu tập vì vui thích và coi thành tựu nho nhỏ của mình là cách tưởng nhớ về người bác thân yêu. Và những gì Khang có cũng chưa là gì so với những sưu tập độc đáo khác mà người khác đang sở hữu.
Niềm vui sưu tập còn giúp Khang hình thành thói quen tìm tòi, lưu trữ, phân loại các chủ đề theo mốc thời gian, tìm kiếm và tổng hợp thông tin liên quan đến sản phẩm sưu tập của mình…
Thói quen tốt này sẽ rất bổ ích cho chuyên môn của nghề Luật sau này…Hiện tại Khang chưa tham gia câu lạc bộ sưu tập nào cả, chỉ có những người bạn cũng chính là người bán mặt hàng này qua mạng hay bán trên lề đường.
Tâm lý của người sưu tập là luôn muốn sở hữu bằng được những gì mình còn thiếu Vì vậy mỗi khi có mẫu mã mới phải tìm cách mua ngay nếu bỏ qua cơ hội thì sau này tìm lại rất khó. Thông cảm với đam mê  sinh viên cho nên họ luôn bán cho Khang với cái giá rất mềm và giúp tìm kiếm các chủ đề còn thiếu, đôi khi họ còn bán trả chậm hay trao đổi các vật dụng khác. Bằng cách này Duy Khang càng có điều kiện để sở hữu nhiều chiếc hộp quẹt xinh xắn nữa...
Bộ sưu tập zippo của Duy Khang sẽ không dừng lại với con số hiện có, với đam mê và cách thực hiện của mình theo thời gian sẽ còn đáng nể hơn về chủ đề cũng như số lượng…Cũng là người ưa thích sưu tập, tôi rất tâm đắc khi nghe Duy Khang nói: Ai cũng có đam mê nhưng chọn lựa được cho mình một thú chơi lành mạnh và có ích sẽ trui rèn được tính kiên trì, từ đó cuộc sống sẽ năng động phong phú hơn. Đó đó cũng chính là một hình thức đầu tư đầy thú vị…
Hoàng Hùng Dũng

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.