Chân dung thợ mỏ được phong Anh hùng Lao động trẻ nhất ngành Than

Anh hùng Lao động Lều Vũ Điều
Anh hùng Lao động Lều Vũ Điều
(PLVN) - Đó là Anh hùng Lao động Lều Vũ Điều, Tổ trưởng Tổ lò chợ số 12, Phân xưởng Tự Lực 2b Mỏ than Mạo Khê (nay là Công ty Than Mạo Khê). Năm 1986, Lều Vũ Điều được phong Anh hùng Lao động khi 27 tuổi và tới nay đã 34 năm trôi qua, ông vẫn là người trẻ nhất của ngành Than được phong danh hiệu này.

Anh hùng Lao động Lều Vũ Điều sinh năm 1959 tại xã Vũ Công, huyện Kiến Xương (Thái Bình). Lều Vũ Điều làm công nhân Mỏ than Mạo Khê cuối năm 1977. Năm sau, anh về Trường đào tạo nghề mỏ để học nghề khai thác mỏ.

Khi đó, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, ngành Than nói riêng rất khó khăn, sản xuất thì gỗ chống lò cũng thiếu. Toàn mỏ, định lượng ăn ca và các loại bồi dưỡng cho thợ lò có lúc còn chưa kịp thời, thế nhưng thợ mỏ Mạo Khê vẫn kiên trì phấn đấu, khắc phục khó khăn, tìm tòi sáng tạo, thận trọng trong bước đi, cách làm, để duy trì sản xuất hoàn thành kế hoạch hàng năm.

Là công nhân trực tiếp khai thác than, Bí thư Chi đoàn Phân xưởng Tự Lực 2b, Lều Vũ Điều đã góp sức không nhỏ trong lao động, sản xuất than. Ông cùng đội ngũ thợ lò kề vai sát cánh, vượt khó vươn lên. 

Năm 1984, Lều Vũ Điều được giao nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ Lao động XHCN làm việc tại lò chợ số 12 Phân xưởng Tự Lực 2b của Mỏ than Mạo Khê. Đây là một trong những tổ, đội lao động XHCN do Đoàn Thanh niên Mỏ than Mạo Khê quản lý. Thời kỳ này ở mỏ Mạo Khê diện sản xuất ít, thợ mỏ phải làm việc 4 ca liên tục để phát huy hết công suất lò, bởi thế, trong lò liên tục có thợ mỏ làm việc.

Ở cương vị Tổ trưởng, Bí thư Chi đoàn, Lề Vũ Điều luôn nêu gương trong lao động sản xuất và sinh hoạt để đoàn viên, thanh niên của mỏ noi theo. Năm 1985, đường lò Phân xưởng Tự Lực 2b có nguy cơ bị sập. Đây là lò có sản lượng than cao nhất, nếu không cứu được lò, để lò sập xuống là mất lò, mất ngay sản lượng than khai thác. Lều Vũ Điều đã xung phong vào cứu lò và đã cứu lò thành công, đảm bảo đường lò an toàn để ngay ca sau, thợ mỏ xuống lò tiếp tục khai thác than.

Với những thành tích nổi bật đạt được trong lao động, sản xuất, đóng góp vào hoàn thành nhiệm vụ sản xuất của Mỏ than Mạo Khê nói riêng, ngành Than nói chung, năm 1986, ông Lều Vũ Điều đã được phong tặng danh Anh hùng Lao động. Khi ấy, ông 27 tuổi.

 

Năm 1990, khi làm Phó quản đốc sản xuất phân xưởng, Anh hùng Lều Vũ Điều đã được bầu vào Ban Chấp hành Huyện ủy Đông Triều (khóa XVIII) và trúng cử Đại biểu Quốc hội khóa VIII, được cử đi học tại Trường Đại học Công đoàn.

Chia tay ngành Than, ông Điều về công tác tại Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Năm 2009, ông được bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và công tác đến ngày nghỉ chế độ.

Anh hùng Lao động Lều Vũ Điều vẫn nhớ như in cảm xúc vinh dự, tự hào những ngày tuổi trẻ của mình. Ông tâm sự, để phấn đấu đạt được danh hiệu Anh hùng Lao động đã khó, việc giữ và phát huy danh hiệu lại càng khó hơn. 

Là thợ mỏ, được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động khi còn là công nhân trẻ, rồi đã trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau,  Vũ Điều luôn tự hào về quê hương Mạo Khê thứ hai của mình, nơi ấy thời tuổi trẻ ông đã vinh dự được cống hiến và trưởng thành.   

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.