Cha mẹ đồng hành cùng con “Online vui – Vùi Covid”

Cha mẹ đồng hành cùng con “Online vui – Vùi Covid”
(PLVN) - Chiến dịch “Online vui – Vùi Covid” diễn ra ngày 24/4 đến 24/5 mang đến cho các bậc phụ huynh và trẻ em những lời khuyên hữu ích, những thử thách thú vị và những buổi trò chuyện trực tuyến cùng các chuyên gia để đồng hành cùng các gia đình đi qua thời gian dịch bệnh một cách an toàn và lành mạnh.

Đại dịch COVID - 19 đang diễn ra phức tạp trên toàn cầu. Ở Việt Nam, trong thời gian này, hầu hết các gia đình đều làm việc, học tập và sinh hoạt tại nhà. Trẻ em tham gia học trực tuyến rất nhiều khiến thời gian sử dụng Internet của trẻ em tăng vọt, theo các khảo sát ban đầu có thể tăng trung bình từ 2-3 giờ/ngày lên tới ít nhất 5-6 giờ/ngày. 

Bên cạnh những ích lợi Internet mang lại như giúp trẻ em và gia đình không bị gián đoạn quá nhiều việc học tập và làm việc và kết nối trực tuyến, thì việc sử dụng Internet quá mức có thể ảnh hưởng tới mắt, sức khoẻ hay khả năng gặp nhiều rủi ro trên môi trường mạng của trẻ em khiến phụ huynh và các tổ chức xã hội rất lo lắng.

Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD), việc trẻ có thể gặp rủi ro trên môi trường mạng là nguy cơ hàng đầu mà các tổ chức xã hội nhận định về ảnh hưởng của Đại dịch COVID-19 đối với trẻ em. 

Trẻ em phải đối mặt với nhiều nguy cơ, rủi ro trên môi trường mạng (ảnh minh họa)
 Trẻ em phải đối mặt với nhiều nguy cơ, rủi ro trên môi trường mạng (ảnh minh họa)

Chiến dịch “Online vui – Vùi Covid” sẽ diễn ra trên trang Fanpage Lan tỏa yêu thương và nhóm Chuyện nhà mình với các hoạt động chính bao gồm:

- 2 buổi trò chuyện trực tuyến với các chuyên gia: “Online vui – Vùi Covid - Đồng hành cùng con an toàn trên môi trường mạng” và “Kiểm soát sao cho vừa?” diễn ra lần lượt vào lúc 10 giờ đến 11 giờ 30 ngày 26/4/2020 và 30/4/2020 nhằm giúp bố mẹ cùng con chia sẻ các cách thức sử dụng Internet một cách hiệu quả và an toàn.

- Ra mắt các ấn phẩm, bài viết xoay quanh chủ đề An toàn Internet như: 10 TIPS đồng hành cùng con, 5 điều cha mẹ nên nói với con để đồng hành cùng con sử dụng Internet an toàn trong mùa đại dịch COVID 19, cách phát hiện và phòng tránh các thủ đoạn lừa đảo, bắt nạt, xâm hại trên mạng, bảo mật thông tin cá nhân, cách sử dụng Internet thông minh và lành mạnh…

Trẻ em phải đối mặt với nhiều nguy cơ, rủi ro trên môi trường mạng hơn như: bị mất thông tin cá nhân, lừa đảo trên mạng, bị quấy rối hay bắt nạt trên mạng, bị vô tình kết bạn xấu, bị xem các ấn phẩm không phù hợp, đối mặt với các thông tin sai lệch, hay thậm chí cả các nguy cơ bị xâm hại tình dục trên môi trường mạng...

Thời gian trẻ em và gia đình ở nhà hoặc dành nhiều thời gian ở nhà để phòng dịch cũng chính là cơ hội vàng cho cha mẹ cùng đồng hành với con để sử dụng Internet thông minh và an toàn. Chính vì thế, ngày 24/4/2020, Cục trẻ em – Bộ LĐ-TB&XH, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) và Mạng lưới Quản trị Quyền Trẻ em phát động chiến dịch truyền thông trực tuyến “Online vui – Vùi Covid”. Chiến dịch có sự hỗ trợ tài chính của Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế (SCI) và các thành viên Mạng lưới Quản trị Quyền trẻ em Việt Nam. 

Chiến dịch “Online vui – Vùi Covid” từ 24/4 đến 24/5.2020 sẽ mang đến cho các bậc phụ huynh và trẻ em những lời khuyên hữu ích, những thử thách thú vị và những buổi trò chuyện trực tuyến cùng các chuyên gia để đồng hành cùng các gia đình đi qua thời gian dịch bệnh một cách an toàn và lành mạnh.

Chia sẻ về các thông điệp của chiến dịch, bà Nguyễn Thị Nga - Phó Cục trưởng Cục trẻ em cho biết: “Việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho cả trẻ em và người lớn về an toàn mạng vô cùng quan trọng, không chỉ là những kỹ thuật sử dụng công nghệ, mà còn là những hành vi ứng xử an toàn và thông minh trong các mối quan hệ ảo. Việc chúng ta cần làm là đồng hành và hướng dẫn trẻ em biết cách sử dụng internet thông minh và an toàn.” 

Thay mặt Mạng lưới Quản trị quyền trẻ em, và Viện MSD – đơn vị điều phối chiến dịch, bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng MSD nhấn mạnh: “Đây là thời điểm thích hợp để phụ huynh nhận ra sức mạnh và ảnh hưởng của công nghệ đối với trẻ em, cả tốt cả xấu, để nghiêm túc thay đổi quan điểm, có ý thức học hỏi và có trách nhiệm trong việc đồng hành và hỗ trợ con sử dụng Internet thông minh và an toàn”. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.