Cha mẹ đánh vật dạy trẻ lớp ba

(PLO) -Chương trình học liên tục thay đổi cộng với việc có quá nhiều sách tham khảo, nâng cao, các bài tập về nhà khiến nhiều cha mẹ dạy con học như đánh vật, kể cả khi chúng mới chỉ là học sinh tiểu học.
Cha mẹ đánh vật dạy trẻ lớp ba Hình minh họa

Gia đình chị Hồng Nhung sống ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Chị là nhân viên văn phòng còn chồng chị là lái xe chuyên chạy tuyến đường dài, vì thế mọi việc nuôi dạy con cái trong nhà đều một mình chị đảm nhiệm. Bé gái nhà chị Nhung năm nay học lớp 3 và cũng là năm thứ 2 con chị học theo mô hình Vnen mới. Nghe đâu mô hình này khi mới được áp dụng cũng có những ưu điểm nhưng sau đó nhiều trường bỏ còn trường con chị vẫn kiên trì theo đuổi.

Ngoài việc đã học đến 4 chữ số, tính diện tích, chu vi… có rất nhiều dạng toán nâng cao được cô giao về nhà chị Nhung phải vò đầu bứt tai cũng không ra. Có những bài chị hướng dẫn con đúng được đáp án thì lại sai về phương pháp. Riêng văn là môn học sở trường của chị hồi bé, cứ tưởng đơn giản nhưng cũng phải theo những “khuôn mẫu” nhất định kể cả mở bài, thân bài, kết luận.

Những dạng văn lớp ba như tả bầu trời buổi sáng, cảnh đẹp non sông, kể về một lễ hội mà em biết… cũng làm cho cả mẹ con chị phải nâng lên đặt xuống từng từ. Thêm vào đó, mới lớp ba, ngoài học hai buổi trên lớp, cô lại cho đủ các thể loại bài tập về nhà, từ đơn giản đến nâng cao… khiến nhiều tối hai mẹ con mò mẫm đến 11h đêm chưa xong.

Năm nay có con vào đầu cấp 2, nhà chị Mai Thanh ở quận Ba Đình, Hà Nội lại mệt mỏi kiểu khác. Trước đây khi con học tiểu học, ngoài giờ học ngoại ngữ trên lớp, chị cũng đầu tư cho con học thêm tiếng Anh tuần hai buổi ở Trung tâm. Tuy nhiên, vì thằng bé có sở thích môn toán nên cu cậu chỉ đầu tư thời gian cho môn học này.

Lên cấp hai, nhà trường mới căn cứ vào hồ sơ học bạ của con, không biết tính toán thế nào chia luôn cu cậu vào lớp chuyên Anh. Trường lớp mới, thầy cô mới, lại lọt thỏm giữa một rừng toàn các bạn có nền tảng tiếng Anh rất tốt do được rèn từ các “lò” của trường dân lập khiến cu cậu “sốc toàn tập”. Chị Thanh cũng hoang mang khi giở sách giáo khoa theo chương trình mới lớp 6, cả cuốn không có nổi một từ tiếng Việt, ngữ pháp khó, từ mới cũng nhiều, bản thân chị vừa mò mẫm dịch vừa phải thủ một cuốn đáp án tự download về từ trên mạng mới hình dung được yêu cầu của đề bài.

Ngày trước, khi còn học đại học, chị Thanh không giỏi tiếng Anh nhưng cũng nắm được cơ bản về ngữ pháp nhưng sau hơn chục năm không dùng đến cũng đã rơi rụng nhiều. Thế là, ngoài việc ngày nào cũng học tiếng Anh trên lớp, tuần 4 buổi tối, cả chị cả con trai phải mang sách đến nhà cô giáo học. Vì theo chị “mình không học về biết đường nào dạy con”. Ngày đi làm, những lúc rảnh việc, chị lao vào mạng học online với thầy nước ngoài mong trình độ của mình khá hơn. Cuộc chiến với Tiếng Anh của hai mẹ con chị dường như mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu…

Đó là những câu chuyện của ông bố bà mẹ cấp 1, 2. Còn với việc học của học sinh cấp ba còn nan giải hơn nhiều. Nhiều bậc cha mẹ thừa nhận, họ chỉ có thể gợi ý hoặc ngó qua sách vở của con mà không thể dạy được chúng vì nhiều bài tập quá khó, chương trình lại cải cách liên tục. Vì thế, giải pháp được số đông cha mẹ lựa chọn là cho con vào các lò luyện, các lớp học thêm, học nhóm…và sự thật con cái họ có học được hay không, hiệu quả thế nào cha mẹ cũng…chịu.

Cùng với sự thay đổi, cải cách liên tục của chương trình học, hệ thống sách giáo khoa, sách tham khảo, gánh nặng bài tập về nhà, các cuộc thi giành giải thưởng để xét tuyển vào các trường chuyên lớp chọn thực sự là ám ảnh của không những học sinh mà còn của các phụ huynh. Cạnh đó là các chương trình, mô hình học thí điểm cũng bộc lộ không ít bất cập.

Ví dụ như chương trình Vnen, nhiều trường áp dụng trong khi cơ sở vật chất không đảm bảo, số học sinh trong lớp lại quá đông, bản thân các cô giáo nhận dạy những lớp này cũng chỉ được tập huấn vài buổi trước khi vào năm học mới. Nhưng, với mô hình này, có trường mạnh dạn dừng lại, có trường thấy rõ bất hợp lý vẫn phải theo vì là… chủ trương chung. 

Đó là chuyện ở trường, lớp, còn về nhà, nhiều phụ huynh tạo áp lực con phải học giỏi, phải đạt những giải này, giải khác để vào các trường điểm. Vì thế mới sinh ra chuyện học thêm không ngừng không nghỉ cộng với sự thúc ép của cha mẹ, sự  kỳ vọng của thầy cô, khiến các em phải "gồng" lên để học. Học quá sức sinh ra stress, cáu kỉnh mệt mỏi, thậm chí nhiều em còn có những hành động tiêu cực.

Theo các chuyên gia giáo dục, cách dạy con học đúng đắn đó là thay vì tạo áp lực, cha mẹ nên là người bạn đồng hành để định hướng, giúp đỡ con thành công. Phụ huynh cần động viên những lúc con khó khăn, mệt mỏi; những khi con học tốt thì nên khuyến khích, chia sẻ thay vì tự tin thái quá hay khoe khoang thành tích.

Riêng với việc dạy con, không phải phụ huynh nào cũng có khả năng và thời gian, tuy nhiên, cần thấu hiểu con mình để có các giải pháp bồi dưỡng, nâng cao trình độ, tạo cho các con sự say mê, hứng thú thay vì nhồi nhét, học theo phong trào.

Bên cạnh đó, môi trường giáo dục cũng là điều hết sức quan trọng với các học sinh, đặc biệt học sinh đầu cấp. Một môi trường thân thiện, gần gũi và luôn biết khuyến khích động viên các con là điều cần thiết hơn là những trường danh tiếng.

Và cuối cùng, điều quan trọng là các chương trình học, phương pháp học đối với học sinh phải thực sự khoa học, vừa sức, trong đó giáo viên đóng vai trò trung tâm; cùng đó là việc bảo đảm cơ sở vật chất trường học, tăng cường phối hợp giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình và xã hội…

Tuấn Phong
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bắt tay làm du lịch để vượt qua khó khăn đại dịch

Bắt tay làm du lịch để vượt qua khó khăn đại dịch
(PLVN) - Trước những khó khăn dịch Covid-19 mang lại, liên kết du lịch đang là một trong những hoạt động trọng điểm được các địa phương chú trọng. Đây được xem là giải pháp quan trọng để tăng lượng khách nội địa, cùng nhau vượt khó. 

Kết nối và huy động sức mạnh kiều bào trong phát triển đất nước

Kết nối và huy động sức mạnh kiều bào trong phát triển đất nước
(PLVN) - Được sự đồng ý của Thường trực Ban Bí thư, ngày 27/11 tới, Bộ Ngoại giao sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 45-CT/TW về việc tiếp tục đẩy mạnh Nghị quyết 36-CT/TW về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) trong tình hình mới. 

Hoàn thiện pháp luật về ưu đãi đầu tư, kinh doanh

Hoàn thiện pháp luật về ưu đãi đầu tư, kinh doanh
(PLVN) - Ngày 24/11, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) - Bộ Tư pháp phối hợp với Chương trình Phát triển của Liên Hợp quốc – UNDP tại Việt Nam và Đại sứ quán Anh tại Hà Nội tổ chức “Hội thảo rà soát, hoàn thiện pháp luật về ưu đãi, hỗ trợ, tiếp cận các nguồn lực phục vụ đầu tư, kinh doanh”. 

Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào miền Trung

Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào miền Trung
(PLVN) - Sau gần một tuần làm việc nhiệt tình, khẩn trương, Đoàn công tác Bệnh viện Da liễu Trung ương đã khám và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 1.500 người dân với hơn 250 triệu tiền thuốc, trao các suất quà trị giá 100 triệu đồng và nhiều quần áo, chăn màn, sách vở… cho người dân khó khăn tại hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh. 

Phát huy vai trò thanh niên trong kết nối Cộng đồng ASEAN

Phát huy vai trò thanh niên trong  kết nối Cộng đồng ASEAN
(PLVN) - Trong khuôn khổ năm ASEAN 2020, hôm qua (24/11), Bộ Nội vụ đã tổ chức Diễn đàn trực tuyến Đối thoại thanh niên và Cộng đồng ASEAN 2020 với chủ đề Chính sách phát triển thanh niên - Xu hướng và các vấn đề đặt ra đối với các quốc gia ASEAN.

Mỹ coi trọng quan hệ Đối tác Toàn diện với Việt Nam

Mỹ coi trọng quan hệ Đối tác Toàn diện  với Việt Nam
(PLVN) - Ngày 24/11, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và ông David F Helvey - Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đồng chủ trì Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam - Mỹ năm 2020 theo hình thức trực tuyến. 

Đạo lý bị xâm hại

Đạo lý bị xâm hại
(PLVN) - Vụ án cha dượng và mẹ đẻ hành hạ bé 3 tuổi đến chết vừa được đưa ra xét xử tại Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người từ khi phát hiện vụ việc đến khi phiên tòa khép lại. Đau xót, phẫn nộ, thương cảm... là những cảm xúc của những người theo dõi vụ việc này.
Thể chế, thể chế và thể chế

Thể chế, thể chế và thể chế

(PLVN) - Kết luận hội nghị trực tuyến của Chính phủ về công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và thi hành pháp luật vào sáng qua (24/11), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong nhiều nhiệm kỳ qua, Quốc hội và Chính phủ coi xây dựng thể chế là đột phá chiến lược, nhất là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, định hướng XHCN.

Cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 19,42 tỷ USD

Cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 19,42 tỷ USD
(PLVN) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2020 (từ ngày 1 - 15/11/2020) đạt 23,15 tỷ USD, giảm 13,8% (tương ứng giảm 3,71 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 10/2020.  

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, pháp luật về bảo vệ môi trường

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, pháp luật về bảo vệ môi trường
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát dự thảo Chiến lược đảm bảo phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, các quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, các chiến lược liên quan. Đồng thời chủ động làm việc với các Bộ, ngành liên quan để thống nhất về các tiêu chí giám sát và đánh giá kết quả bảo vệ môi trường.

Làm gì để cấp nước sạch đô thị hiệu quả hơn?

Làm gì để cấp nước sạch đô thị hiệu quả hơn?
(PLVN) - Khác với vùng nông thôn khi hàng ngàn công trình cấp nước sạch giao cho UBND cấp xã và cộng đồng đã để hư hỏng không hoạt động, ở khu vực đô thị, việc giao cho doanh nghiệp (DN) quản lý, các công trình cấp nước sạch đã phát huy được hiệu quả khai thác rất rõ rệt, theo đánh giá của Bộ Tài chính.

Bí ẩn về những dấn chân khổng lồ trên đá rải rác khắp núi Cậu

Bí ẩn về những dấn chân khổng lồ trên đá rải rác khắp núi Cậu
(PLVN) - Xoay quanh nhân vật cậu Bảy ở quần thể núi Cậu (ấp Tha La, xã Định Thành, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương), cho đến bây giờ dù có nhiều cách lý giải tuy nhiên hầu như tất cả chỉ dừng lại ở những lưu truyền dân gian. Tương tự như vậy, liên quan đến những dấu tích kỳ lạ ở khu vực này, đặc biệt là những dấu chân người khổng lồ lõm sâu trên đá, cũng có nhiều giả thuyết, đồn đoán nhuốm màu huyền thoại.

Đắk Lắk: Liên tiếp các vụ học sinh tụ tập hỗn chiến, trách nhiệm thuộc về ai?

Đắk Lắk: Liên tiếp các vụ học sinh tụ tập hỗn chiến, trách nhiệm thuộc về ai?
(PLVN) - Thời gian gần đây, tình trạng học sinh chỉ xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ mà đã tụ tập, mang theo nhiều loại hung khí nguy hiểm để hỗn chiến, đánh nhau đang có chiều hướng gia tăng phức tạp ở tỉnh Đắk Lắk. Tình trạng học sinh đánh nhau là câu chuyện không mới nhưng lại luôn là vấn đề nóng đối với xã hội và hiện chưa có giải pháp để giải quyết triệt để. 

Làng thông minh Lapland (Kỳ 3): Khơi dậy sức mạnh từ liên minh cộng đồng nông thôn

Làng thông minh Lapland (Kỳ 3): Khơi dậy sức mạnh từ liên minh cộng đồng nông thôn
(PLVN) - Vùng nông thôn Lapland thách thức tất cả những quan niệm cho rằng các vùng quê đang đối mặt với tương lai ảm đạm và ngày càng bị thu hẹp. Thay vào đó, Lapland là một “viên ngọc quý” của châu Âu, không chỉ bởi sở hữu một “kho tàng” thiên nhiên quý giá mà còn bởi các cộng đồng nông thôn nơi đây biết gắn kết với nhau một cách thông minh để tận dụng mọi lợi thế sẵn có. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬