Câu 'lộc trời cho', nông dân Hải Dương kiếm nửa triệu mỗi ngày

Câu 'lộc trời cho', nông dân Hải Dương kiếm nửa triệu mỗi ngày

(PLVN) -  Chỉ cần một chiếc cần tre, một đoạn dây câu và một miếng mồi, người nông dân Hải Dương có thể bắt đầu đi câu con "lộc trời cho" và kiếm về 300 - 500 nghìn đồng/ngày.
Câu con lộc trời cho: nông dân Hải Dương kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày - 1

Cứ vào khoảng đầu tháng 4 âm lịch cho đến khi có gió heo may, người dân sống gần bờ đê xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, Hải Dương lại đi câu cáy - thứ sản vật còn được xem là con "lộc trời cho".

Hiện nay, số nông dân ở vùng quê Thanh Hà, Hải Dương sống bằng nghề câu cáy không còn nhiều. Chủ yếu, người nông dân tranh thủ lúc nông nhàn để đi câu kiếm thêm thu nhập hay đơn giản là đổi bữa cho gia đình.

Những ngày đầu tháng 5 Âm lịch đang là giữa mùa cáy: cáy ra nhiều và giá cao nên mỗi ngày, người đi câu có thế kiếm được nửa triệu đồng.

Cáy là loài giáp xác, thường sống trong hang ở các bờ ruộng hoặc bờ mương, dọc bờ sông. Nắng càng to, trời càng nóng thì cáy bò ra khỏi hang tìm thức ăn càng nhiều. Nhưng bắt cáy cũng không phải dễ, bởi chúng rất nhanh, hễ hơi có tiếng động là cáy chạy vào hang. Chính vì thế mà dân gian mới ví "nhát như cáy".

Câu con lộc trời cho: nông dân Hải Dương kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày - 2

"Vũ khí" của người câu cáy chính là chiếc cần câu. Chiếc cần của người câu cáy là một cây tre nhỏ, dài khoảng 2m, thêm một sợi dây chỉ gấp đôi cho bền hơn được quấn chặt ở đầu nhỏ của cây tre. Mồi câu cáy có thể là một con sâu khoai, ruột con ốc nhồi, hay tốt hơn thì miếng thịt lợn, thịt bò nho nhỏ. Người câu cáy chỉ cần chuẩn bị đầy đủ như vậy, thêm chiếc giỏ tre đeo bên hông và cái mũ rộng vành, cái nón lá là sẵn sàng lên đường “săn cáy”.

Theo những người câu cáy cho biết, không phải lúc nào câu cũng có, còn dựa vào thời tiết và con nước. Thời tiết càng nắng nóng thì cáy sẽ bò ra khỏi hang kiếm thức ăn càng nhiều nên việc câu chúng càng dễ. Còn nếu cáy no nước thì sẽ không ham mồi, câu sẽ không cắn. Cáy là loài rất háu ăn nhưng lại nhát.

Câu con lộc trời cho: nông dân Hải Dương kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày - 3

Mùa hè, nước thường xuống thấp, trơ đất ra, cáy hay đào lỗ ở bờ ruộng nên chỉ cần nhìn thấy lỗ nhỏ, thả nhè nhẹ miếng mồi, vài giây sau đã thấy con cáy bò ra, cắn mồi. Kiên nhẫn chờ thêm chút cho nó cắn chặt hơn rồi từ từ nhấc miếng mồi lên kèm theo con cáy. Không cần đợi thêm, người câu nhanh chóng đưa tay bắt cáy, bỏ vào giỏ.

Câu con lộc trời cho: nông dân Hải Dương kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày - 4

Cáy  thường được gọi là cua càng đỏ. Cũng như cua đồng, cáy là loại thực phẩm có tính mát thường được dùng để nấu canh ăn vào mùa hè, các mùa khác thì người dân thường làm mắm cáy. Đặc biệt, món trứng cáy vào loại "hàng hiếm" có thể rang khô ăn rất ngon, lành hơn cua nên người tiêu dùng rất ưa chuộng và sử dụng nhiều.

Câu con lộc trời cho: nông dân Hải Dương kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày - 5

Ông Vũ Đình Thách, xã Thanh Sơn, Thanh Hà, Hải Dương cho biết: "Đi câu cáy nhiều người nói vui là con "lộc trời cho" bởi đi câu hôm nào thuận thì được không thì về chỉ vài con trong giỏ. Ngày xưa nhiều người đi câu cáy lắm nhưng đến giờ họ đi làm công ty, làm kinh tế chứ không mấy ai còn giữ nghề câu cáy. Việc làm nông nghiệp dùng nhiều thuốc trừ sâu, phân hóa học cũng làm lượng cáy giảm nhiều, không còn được như xưa".

Câu con lộc trời cho: nông dân Hải Dương kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày - 6
Câu con lộc trời cho: nông dân Hải Dương kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày - 7
Câu con lộc trời cho: nông dân Hải Dương kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày - 8
Câu con lộc trời cho: nông dân Hải Dương kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày - 9
Câu con lộc trời cho: nông dân Hải Dương kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày - 10
Câu con lộc trời cho: nông dân Hải Dương kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày - 11
Câu con lộc trời cho: nông dân Hải Dương kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày - 12
Câu con lộc trời cho: nông dân Hải Dương kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày - 13
Câu con lộc trời cho: nông dân Hải Dương kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày - 14
Câu con lộc trời cho: nông dân Hải Dương kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày - 15
Câu con lộc trời cho: nông dân Hải Dương kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày - 16
Câu con lộc trời cho: nông dân Hải Dương kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày - 17
Câu con lộc trời cho: nông dân Hải Dương kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày - 18

Ông Thách chia sẻ thêm: "Nếu hôm nào "trời cho", trong khoảng 3 giờ, người câu cáy giỏi có thể câu được 2-3 kg cáy. Mỗi kg cáy giao động từ 80 đến 150 nghìn tùy thời điểm".

Câu con lộc trời cho: nông dân Hải Dương kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày - 19

"Nay là một ngày đi câu thành công, "trời cho" nên chỉ 2 tiếng tôi đã được khoảng hơn 2kg. Hiếm lắm mới được một ngày như vậy", ông Thách phần khởi cầm chiếc cần trở về nhà.

Câu con lộc trời cho: nông dân Hải Dương kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày - 20

Cáy khi mang về được rửa sạch với nước rồi chờ thương lái đến mua.

Câu con lộc trời cho: nông dân Hải Dương kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày - 21

Với người dân Bắc Bộ, cáy là "đặc sản" mùa hè trong mâm cơm gia đình. Một bát canh cáy nấu rau đay, mùng tơi thêm dăm quả cà pháo hay đĩa rau muống luộc chấm mắm cáy tỏi cũng khiến bữa cơm trở nên ngon miệng vô cùng. Người xa quê nhiều năm sẽ thèm lắm hương vị bát canh cáy, bát mắm cáy...

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.