Cậu học trò “vàng” xứ Nghệ “học hết sức, chơi hết mình”

Em Nguyễn Ngọc Khánh
Em Nguyễn Ngọc Khánh
(PLO) - Trong mấy ngày qua, thành phố Vinh vốn đã rất nắng và nóng bởi khí hậu khắc nghiệt đầu hạ, lại như càng “nóng” hơn khi đón nhận tin vui: em Nguyễn Ngọc Khánh – học sinh lớp 12A3 chuyên Lý của Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) đã xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Vật lý châu Á và trở thành thành viên chính thức của Đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế sẽ tổ chức tại Ấn Độ sắp tới.
Giỏi Toán và “say” môn Lý từ nhỏ
Dù sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân, sống ở nông thôn, kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng với tố chất thông minh, ý chí ham học và muốn học giỏi đã luôn trở thành động lực để em nỗ lực phấn đấu trên con đường chinh phục đỉnh cao. Ngay từ lúc 4 tuổi, Khánh đã biết đọc và làm các phép tính đơn giản và đến khi lên lớp 1, em đã sớm thể hiện năng lực tư duy môn Toán. 
Khi Khánh lên học Trường THCS  xã Nghi Trung (Nghi Lộc), khả năng học và làm toán giỏi vẫn luôn được phát huy. Tuy nhiên, môn học mà em đam mê nhất lại là Vật lý. Năm lớp 9, em đã  đạt thủ khoa tuyệt đối trong kỳ thi chọn học sinh giỏi huyện Nghi Lộc, giải Nhì học sinh giỏi tỉnh Nghệ An môn Vật lý. 
Những tấm gương các thế hệ anh chị ở Trường Chuyên Phan Bội Châu đã giành nhiều Huy chương Olympic châu Á, quốc tế như Nguyễn Tất Nghĩa, Nguyễn Trung Hưng, Nguyễn Huy Hoàng… luôn thôi thúc và phấn khích em quyết tâm học giỏi để được vào thành phố học trường chuyên. 
Từ vùng quê nông thôn nghèo khó, ý chí sắt đá em được toại nguyện, thi đỗ vào lớp chuyên Lý của Trường Phan Bội Châu và từng bước khẳng định tư chất, đam mê và học giỏi môn Vật lý.
Đam mê đọc sách và chơi game
Ngoài ý thức, tinh thần học tập tốt ngay từ thuở ấu thơ, đã giúp Khánh có rất nhiều sự đam mê như xem bóng đá, ca nhạc, thích hát và hát cũng khá hay. Tuy nhiên, 2 “món khoái khẩu” của Khánh khi có thời gian rỗi là đọc sách và chơi game. 
Trên kệ sách tại nhà em luôn đầy ắp sách với nhiều chủng loại, từ các cuốn Toán học và tuổi trẻ, Tạp chí Vật lý, Bách khoa toàn thư, Văn học, Lịch sử… cho đến Đắc nhân tâm. Khi bố mẹ cho tiền để chi tiêu, em thường hay để dành mua sách. 
Khi nhận được học bổng hay tiền thưởng học sinh giỏi, em thường nhờ bố chở vào thành phố để mua sách. Riêng “món” game, dù em rất mê  nhưng không bao giờ xao nhãng việc học. Ngược lại, theo em đó là một phương cách giải quyết những áp lực căng thẳng với nhiều bài toán, lý. 
“Không có gì là không thể”
Sự đam mê môn Vật lý từ thuở nhỏ và ước nguyện hiện thực hóa niềm đam mê đó đã giúp Khánh thi đỗ vào lớp Chuyên Lý Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu. Và cũng tại nơi đây, em đã nhận được  sự giảng dạy tận tình của cô giáo chủ nhiệm Lê Thị Thơ An - người “truyền lửa” và giúp em giữ ngọn lửa đam mê môn Vật lý suốt 3 năm học tại trường. 
Xa nhà, phải trọ học, Khánh  phải sắp xếp thời gian hợp lý để vừa đi học vừa phải tự đi chợ, nấu ăn, giặt giũ và chăm lo bản thân. Nhưng không vì thế mà thành tích học tập của Khánh bị ảnh hưởng. 
Năm học lớp 11, em đã giành giải Nhì học sinh giỏi quốc gia (không có giải Nhất) và Huy chương Đồng Olympic Vật lý châu Á năm 2014. Chính thành quả xuất sắc đó đã trở thành động lực tạo đà để sang năm lớp 12, em đã giành giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý và xuất sắc vượt qua kỳ thi vòng 2 chọn Đội tuyển quốc gia Việt Nam để tham dự Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á vừa tổ chức tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. 
Đây là lần đầu tiên đoàn Việt Nam giành được 2 Huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á. Khánh đạt điểm lý thuyết cao nhất đoàn Việt Nam và điểm thực hành đứng thứ 2 trong số 8 thành viên của Đội tuyển quốc gia Việt Nam tại kỳ thi này. 
Khánh luôn tâm niệm và muốn minh chứng bằng hành động câu nói em rất tâm đắc “Không có gì là không thể” và luôn nuôi những khát vọng đam mê một cách miệt mài và lặng lẽ. Hy vọng rằng tới đây, Khánh sẽ tiếp tục khẳng định được mình trong Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế sắp tới tại Ấn Độ để chinh phục đỉnh cao tri thức và  tri ân tới thầy cô, gia đình. 
Trong nhiều năm qua, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu nơi em Nguyễn Ngọc Khánh đang học là ngôi trường luôn nằm trong tốp đầu trong hệ thống các trường THPT cả nước về số lượng, chất lượng học sinh thi vào đại học, học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Đây cũng là ngôi trường THPT duy nhất của cả nước đến thời điểm này vinh dự được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về thăm 2 lần trong 3 năm vào các năm 2011 và năm 2014 để ghi nhận thành tích đặc biệt xuất sắc trong nhiệm vụ giảng dạy và bồi dưỡng học sinh  thi vào đại học  và học sinh giỏi. 
Năm học 2014-2015, Trường Chuyên Phan Bội Châu là trường có số lượng cao nhất với 18 học sinh tham dự kỳ thi vòng 2 chọn Đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Olympic châu Á, quốc tế và cũng là trường có nhiều  học sinh nhất (có 4 học sinh) dự thi Olympic châu Á và quốc tế ở 3 môn Toán, Tin và Vật lý. Đây cũng là  trường THPT có số lượng nhiều nhất – 13 học sinh  trên tổng số 143 học sinh trên toàn quốc được miễn thi THPT quốc gia 2015 và xét tuyển thẳng vào các trường đại học.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.