Cặp song sinh 2 đầu dính nhau có dị tật tim phức tạp

Hội đồng công nghệ Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết sẽ tiếp tục hội chẩn cấp sở để có hướng xử lý tiếp theo. Trước mắt sẽ không can thiệp ngoại khoa, tập trung điều trị nội khoa, về hô hấp, tuần hoàn cùng dinh dưỡng. Tuy nhiên, các BS nhận định 2 bé có nguy cơ với dị tật bẩm sinh tim nặng và phức tạp...
Hội đồng công nghệ Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết sẽ tiếp tục hội chẩn cấp sở để có hướng xử lý tiếp theo. Trước mắt sẽ không can thiệp ngoại khoa, tập trung điều trị nội khoa, về hô hấp, tuần hoàn cùng dinh dưỡng. Tuy nhiên, các BS nhận định 2 bé có nguy cơ với dị tật bẩm sinh tim nặng và phức tạp.

Hôm nay, sau khi đánh giá lâm sàng và thực hiện các biện pháp chẩn đoán hình ảnh (siêu âm và CT Scan), Hội đồng khoa học công nghệ (HĐKHCN) của BV Nhi đồng 1 (BVNĐ1) thống nhất đưa ra một số nhận định về cặp song sinh dính 2 đầu, con chị LT.M.V., sinh ngày 12/11/2011, do Bệnh viện Sóc Trăng chuyển đến.
Cặp song sinh đang được chăm sóc tại Khoa Hồi sức sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 1.
Cặp song sinh đang được chăm sóc tại Khoa Hồi sức sơ sinh BV Nhi Đồng 1.
Qua các biện pháp chẩn đoán hình ảnh, các BS đã nhận xét về biểu hiện bên ngoài, 2 trẻ dính nhau hoàn toàn ở phần ngực, bụng, có 2 đầu và cổ riêng, có 2 cánh tay chính và 1 tay phụ phía sau lưng, 2 chân. Với phần tạng bên trong, trên hình ảnh chụp cắt lớp điện toán cho thấy, trẻ có một khoang ngực bụng chung, 2 xương ức, 3 xương bả vai (xương bả vai ở giữa), 2 cột sống (chung cột sống cùng cụt), chung 1 khung chậu.

Hệ tim mạch của cặp song sinh này có 2 tim dính nhau phần tâm nhĩ. Tim của trẻ bên trái có vị trí tim bình thường, nhưng có dị tật tim ở thông nhĩ và còn ống động mạch, động mạch phổi giãn. Trẻ bên phải tim nằm bên phải, cũng có dị tật tim là tim một nhĩ, nhĩ chung này có chung vách với nhĩ phải của trẻ bên trái và thông với nhĩ phải của trẻ bên trái, kênh nhĩ thất toàn phần, hẹp van động mạch phổi nhẹ, còn ống động mạch.

Về mạch máu, 2 động mạch chủ lên vòng ra phía sau kết hợp lại thành một động mạch chủ xuống.

Hệ hô hấp, mỗi trẻ đều có khí quản riêng, 2 phổi phía ngoài bình thường, phổi giữa thiểu sản. Có 2 lá lách 2 bên.

Hệ tiêu hóa thì có 2 dạ dày riêng nhưng có khả năng dính nhau ở đoạn cuối, có 1 gan chung rất lớn ở giữa và 1 hệ tĩnh mạch cửa.

Mỗi trẻ chỉ có một quả thận, hai trẻ có chung 1 bàng quang (hệ niệu chung). Riêng phần não thì không có bất thường về bẩm sinh não.

Qua các biện pháp chẩn đoán hình ảnh như trên, HĐCNKH BV Nhi Đồng 1 đã có nhận định, đây là một ca song sinh dính phức tạp. Có chung khoang ngực và khoang bụng, chỉ tách rời phần đầu cổ, 2 cột sống dính nhau phần xương cùng cụt, có chung 1 xương chậu. Đối với hệ tim mạch có dị tật phức tạp, cùng 1 hệ niệu dục, hệ tiêu hóa dạ dày – ruột dính nhau phần cuối.

Hướng xử trí tiếp theo cho trường hợp song sinh 2 đầu này sẽ là tiếp tục điều trị nội khoa (hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn, dinh dưỡng), không can thiệp ngoại khoa, nhưng có tiên lượng xấu cho cặp song sinh 2 đầu do các dị tật nặng ở tim.

Trước mắt, BV sẽ mở cuộc hội chẩn hội đồng chuyên môn cấp sở để có thể thống nhất hướng xử trí tiếp theo.

Hưng Nguyễn

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.