Cảnh sát hồi tưởng 8 giờ 'căng mình' cứu tàu chở xăng cháy trên sông

Cảnh sát hồi tưởng 8 giờ 'căng mình' cứu tàu chở xăng cháy trên sông

Vụ cháy rất phức tạp, nguy hiểm, không ngăn chặn kịp thời sẽ đe dọa tính mạng, tài sản của nhiều cơ quan, đơn vị và nhân dân. Tuy nhiên, Sở Cảnh sát PCCC Hải Phòng lại không có tàu cứu cháy trên biển. Phương tiện chiến đấu “hiện đại” nhất chỉ là 1 chiếc tàu chữa cháy trên sông, 600 mã lực, chạy với vận tốc 12,5 hải lý/giờ, sản xuất từ năm 1997...


16h30 ngày 10/3/2018, tại Cảng K99, luồng Sông Cấm thuộc phường Đông Hải, quận Hải An (TP. Hải Phòng), tàu Hải Hà 18 thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn vận tải thủy bộ Hải Hà (trụ sở chính tại tỉnh Thái Bình) chở 900 m³ xăng A92, khi đã bơm được khoảng 300m³ thì máy bơm bị kẹt. Cảng vụ hàng hải Hải Phòng cho phép chủ phương tiện kéo tàu ra khỏi khu vực cầu cảng để khắc phục nhưng trong lúc sửa chữa xảy ra sự cố cháy nổ, ngọn lửa nhanh chóng bốc cháy và lan sang các khu vực khác của tàu…

"Ngay lập tức hơn 50 cán bộ, công nhân viên cùng 2 xe phòng cháy tại chỗ kịp thời sang tiếp ứng, phối hợp cùng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) Hải Phòng cùng các phương tiện khẩn trương vào vị trí chiến đấu", anh V. Huy cho biết trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an.

Theo nhận định của Giám đốc Cảnh sát PCCC Hải Phòng, vụ cháy rất phức tạp, nguy hiểm, không ngăn chặn kịp thời sẽ đe dọa tính mạng, tài sản của nhiều cơ quan, đơn vị và nhân dân. Tuy nhiên, Sở Cảnh sát PCCC Hải Phòng lại không có tàu cứu cháy trên biển. Phương tiện chiến đấu “hiện đại” nhất chỉ là 1 chiếc tàu chữa cháy trên sông, 600 mã lực, chạy với vận tốc 12,5 hải lý/giờ, sản xuất từ năm 1997. Công suất của tàu không thể dập tắt đám cháy ngay...

Cảnh sát PCCC Hải Phòng huy động gấp 12 xe chữa cháy của đơn vị, 3 xe chữa cháy của Công ty xăng dầu Hải Linh và PETEC, 1 tàu chữa cháy, 1 xuồng chữa cháy và 1 máy bơm cùng hơn 400 cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát PCCC thành phố tham gia chữa cháy. Cảnh sát PCCC thành phố đã điều toàn bộ phương tiện cũng như bọt chữa cháy tại các kho ở Cảng Đình Vũ đồng thời tiến hành lập phương án chữa cháy.

Lãnh đạo Bộ Công an huy động tàu chữa cháy của tỉnh Quảng Ninh, các phương tiện chữa cháy của Công an Thái Bình, Hải Dương hỗ trợ. Cảnh sát PCCC và các đơn vị liên quan như Bộ đội Biên phòng, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố, Công an thành phố, Cảnh sát biển, Cảng vụ Hải Phòng, Hải quân và các Sở ngành, đơn vị liên quan đều được chỉ đạo tham gia khắc phục sự cố. Nhằm tránh những thiệt hại không đáng có về người, phương án di dân đã được đặt ra.

Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an đã trực tiếp có mặt tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo các lực lượng chữa cháy với yêu cầu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, phương tiện, kiên quyết không để đám cháy lan lên bờ và các phương tiện khác.

Hơn 400 cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát PCCC Hải Phòng phối hợp các lực lượng đã phải làm việc hết công suất. Các mục tiêu liên tục triển khai phun nước làm mát con tàu, đồng thời phun nước dập tắt đám cháy và bảo vệ lực lượng di chuyển.

Đến 23h20 cùng ngày, sau khi kéo thành công tàu Hải Hà 18 ra khỏi cầu Cảng. Các lực lượng đã hoàn tất vận chuyển hơn 10 tấn bọt chữa cháy lên tàu, vào vị trí tiếp cận để chờ lệnh.

"Tuy nhiên điểm mấu chốt là làm sao phải đưa cả 4 tàu chữa cháy tiếp cận con tàu đang cháy cùng lúc như vậy hiệu quả chữa cháy mới cao. Thứ trưởng Bùi Văn Thành chỉ huy 4 tàu chữa cháy của Hải Phòng, Quảng Ninh, tàu cứu hộ của Hải Quân đồng loạt xuất phát, áp sát tàu Hải Hà 18. Lúc này con tàu vẫn đang cháy dữ dội, các lực lượng phải vừa phun bọt chữa cháy, vừa tiến hành làm mát để bảo vệ an toàn cho lực lượng chữa cháy. Cùng với đó các tàu khác cũng tiến hành chi viện nguyên liệu để chữa cháy. Kết quả sau gần 8 giờ đồng hồ, vào lúc 0h5 phút ngày 11/3, đám cháy đã được dập tắt trong niềm hân hoan của tất cả mọi người có mặt tại hiện trường", anh Huy kể lại.

Thống kê ban đầu, sự cố không gây thiệt hại về người, tàu Hải Hà 18 cơ bản không bị thiệt hại. Ngay sau khi dập tắt đám cháy, Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng tiếp tục làm mát tàu và giao cơ quan chức năng đưa tàu bị nạn tới khu vực an toàn cách xa địa điểm xảy ra sự cố 5 km, điều động phương tiện tới tiến hành rút hết số xăng dầu còn lại trên tàu và giao cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã thưởng nóng tại chỗ 500 triệu đồng cho các đơn vị tham gia chữa cháy.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.