Cảnh già cô đơn giữa chốn thị thành

Những phận già vẫn thường xuyên phải chịu cảnh cô đơn.
Những phận già vẫn thường xuyên phải chịu cảnh cô đơn.
(PLO) -Ở thành phố khi mọi mặt vật chất tưởng như đủ đầy thì lại nảy sinh thực tế là người già đang phải chịu cảnh cô đơn. Họ cô đơn ngay trong chính gia đình mình.

Nước mắt nghẹn đắng vì phải lụy con cháu 

Trong một cuộc điều tra quốc gia về người cao tuổi Việt Nam năm 2011 cho thấy, mô hình gia đình Việt Nam đang từng bước thay đổi chóng mặt. Cụ thể, nếu năm 1993 có tới 80% người già sống với con cái thì năm 2010, tỷ lệ này chỉ còn 57,2%.

Tỷ lệ người già sống cô đơn cũng tăng từ 3,47% (năm 1993) lên 6,8% (năm 2010). Tương tự, tỷ lệ người già sống với vợ (chồng) tăng từ 9,48 lên 24,84%. 

Có một thực tế mà cuộc điều tra này chỉ rõ là, ngay cả khi sống cùng với con cháu, những phận già vẫn thường xuyên phải chịu cảnh cô đơn. Họ sống trong cảnh “mồ côi” một mình, không được chăm sóc, thậm chí bị đe dọa, đánh đập.

Minh chứng rõ nhất là, có đến 30% số người cao tuổi khi được hỏi đều cho biết, bản thân họ buồn và hoàn toàn không biết chia sẻ với ai. Ngoài ra, khoảng 11% thường xuyên bị nói nặng lời, 4% bị từ chối nói chuyện và 1,6% bị đánh đập, đe dọa.

Nhìn vào thống kê này, nhiều ý kiến khác cho rằng, tuổi tác và số lượng người già tăng cao thì tỷ lệ bị cô đơn, ngược đãi cũng tăng theo. 

Trường hợp ông Lê Văn T (91 tuổi, Ứng Hòa, Hà Nội) sinh được 7 người con nhưng vẫn chịu cảnh cô đơn, phải “sống tạm” trong chính căn nhà của mình là một ví dụ. Theo đó, vợ ông T mất sớm, dù chỉ một thân một mình nhưng ông T vẫn cần mẫn làm lụng, suốt nhiều năm “gà trống nuôi con” chăm sóc con cái chu đáo. Đến khi các con đều trưởng thành, có gia đình đề huề, ông bán ngôi nhà và 500m2 đất chia cho 7 con.

Con trai cả ông T cho nhiều hơn vì phải phụng dưỡng và “gánh” thêm trách nhiệm chăm lo bàn thờ tổ tiên. Những người con trai đều được chia nhiều hơn con gái một chút vì con gái ăn lộc nhà chồng. Ông nghĩ như thế là công bằng. Ông chắc rằng đã sống hết lòng vì con cái. Ông yên tâm ở lại gia đình con trai cả vì đã cho phần nhiều nhất. 

Thế nhưng, ông T không ngờ rằng bản thân lại phải sống trong sự ghẻ lạnh của con cái. Mỗi ngày, vợ chồng người con cả chỉ nấu duy nhất một bữa cơm chiều, còn lại bỏ mặc ông ở nhà với thùng mì tôm. Đến bữa ăn là thời điểm cả gia đình quây quần thì con lại bận dùng ipad xử lý công việc, lúc lại vin cớ “hẹn đối tác”, bận xem phim… chẳng mấy ngó ngàng đến ông. 

Sau một thời gian quá sức chịu đựng cảnh cô đơn ngay trong chính căn nhà mình, ông T bực bội, gọi con trai, con dâu ra mắng chửi. Ông bảo rằng, nếu không sửa đổi thì ông sẽ đòi lại nhà, để cho người con khác phụng dưỡng. Đến lúc này, anh con cả cười khẩy vì “sổ đỏ” đã sang tên, ông T chỉ là phận… ở nhờ.

Ông T định dọn sang nhà con trai thứ ở, thì người này cự cãi rằng ông đã “chia phần” công bằng nên trách nhiệm nuôi phải thuộc về người con cả. Con gái ông T cũng bảo, bản thân  ăn lộc nhà chồng nên không nuôi được.

Cuối cùng, trách nhiệm phụng dưỡng đều bị các con đùn qua, đẩy lại khiến ông T lâm cảnh bơ vơ. Ông T không còn tiền, không còn nhà vì thế, giờ ông vẫn chịu phận ở nhờ con trai, chan cơm bằng nước mắt.  

Người cao tuổi tự đem lại niềm vui

Trong một hội nghị y tế bàn về vấn đề chăm sóc người cao tuổi và những kiến nghị về chính sách, GS.TS. Lê Vũ Anh - Chủ tịch Hội Y tế công cộng Việt Nam cho biết: thời gian chuyển từ giai đoạn "già hóa dân số" sang "dân số già" của Việt Nam tương đối nhanh, chỉ khoảng 17-20 năm, ngắn hơn nhiều nước, kể cả những quốc gia phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc (26 năm), Anh, Tây Ban Nha (45 năm), Mỹ (69 năm), Thụy Điển (85 năm).

 Trong bối cảnh người cao tuổi ngày càng cô đơn, kéo theo chất lượng chăm sóc sức khỏe chưa đủ đáp ứng thì chuyện thành lập các câu lạc bộ, hội, nhóm… để tự đem lại niềm vui là hết sức cần thiết. Câu lạc bộ 19-5 của người cao tuổi thuộc ấp Hương Phước, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa là một ví dụ. 

Theo đó, đều đặn mỗi sáng thứ năm hàng tuần, trong suốt 11 năm qua câu lạc bộ 19-5 ngoài sinh hoạt thơ ca còn làm cầu nối để người cao tuổi trong ấp Hương Phước giao lưu, thăm hỏi lẫn nhau lúc ốm đau, chia sẻ kinh nghiệm sống vui, sống khỏe với những bài thuốc, động tác thể dục phù hợp.

Buổi sáng hàng ngày, các thành viên trong câu lạc bộ đều tập trung lại để luyện tập thể dục dưỡng sinh, ngâm thơ, diễn văn nghệ. Ai tìm được bài thuốc nào hay thì chia sẻ cho nhau để cùng phòng tránh hay chữa bệnh khi cần.

Trở lại câu chuyện cảnh già cô đơn giữa chốn thị thành, xét trên góc độ đời sống hiện đại với nhịp độ công việc cao, thiết nghĩ bản thân người cao tuổi cũng cần thay đổi quan niệm “già cậy con” theo kiểu “thoáng” hơn.

Hay nói như bà Lưu Thị Hường, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Người cao tuổi Việt Nam, Trưởng Ban Chăm sóc Người cao tuổi thì hạn chế bắt con bên cạnh, hầu hạ, dạ vâng.

“Nếu bản thân “ngứa mắt” với lối sống của các con thì cũng nên thông cảm, rộng lượng và tìm cách sống độc lập để khỏi vướng bận con cháu. Đến lúc quá yếu, không thể tự lo cho bản thân mới lụy con. Nói cách khác, người cao tuổi cần tự chăm sóc bản thân, tạo niềm vui, sự thanh thản cho mình hơn là trông đợi ở con cháu” – bà Hường chia sẻ. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.