Cảnh báo các bà nội trợ đi chợ Tết trên mạng

Cảnh báo các bà nội trợ đi chợ Tết trên mạng
Nắm bắt tâm lý khao khát được sử dụng thực phẩm có nguồn gốc sạch, những ngày gần Tết, nhiều trang bán hàng quê “mọc” tràn lan trên mạng xã hội. Tuy nhiên, những món hàng được quảng cáo đậm chất “quê” thực chất là đồ trôi nổi…
Vờ khan hàng để hút khách

Càng cận Tết Nguyên đán, trên mạng xã hội facebook tràn ngập mặt hàng thực phẩm với những lời tiếp thị bùi tai, như: Hàng siêu sạch, rau sạch, thịt sạch, của nhà tự trồng… 

Trên fanpage (trang dành cho người theo dõi trên Facebook) “Thực phẩm quê” giới thiệu: “Có 2 lít mật ong rừng nguyên chất, mẹ mình mua được của hàng xóm đi rừng gặp tổ ong mật quay được. Mẹ gửi cho mình tẩm bổ vì mới sinh bé được hơn 2 tháng, nhưng nhiều quá không dùng hết nên có nhu cầu bán lại”. Chúng tôi liên hệ với địa chỉ này ngỏ ý đặt mua, chỉ hỏi vài câu đã giao dịch thành công. Tuy nhiên, khi dùng một số điện thoại khác gọi đến hỏi mua thì người phụ nữ đăng tin khẳng định vẫn còn 2 lít mật ong đó.

Nhiều trang bán hàng thực phẩm sạch qua mạng giới thiệu, hàng có hạn nhưng khi hỏi thì luôn được trả lời “đặt bao nhiêu cũng đáp ứng”. Trên fanpage “Thực phẩm sạch- Hàng nhà quê” đăng bán trứng gà ta với tình trạng khan hàng và “rất khó khăn để gom được 200 trứng/tuần”. Trong vai một chủ cửa hàng bánh mì, chúng tôi liên hệ và được người bán cam kết đáp ứng 500 quả trứng chỉ trong một ngày.
Chị Minh Thư (Đống Đa, Hà Nội) đặt một thùng nho trên trang bán hàng uy tín với hơn 32.000 lượt người theo dõi. Khi nhận hàng, số nho của chị dập nát, bốc mùi hôi thối. Khi thắc mắc với đại lý, chị Thư nhận được lời giải thích do vận chuyển và cửa hàng trên mạng bất ngờ “lặn mất tăm”.
Một chủ quầy hàng trên mạng bật mí: “Chị nhập hàng quê mua từ nông dân nên gọi là thực phẩm sạch. Chứ không có giấy tờ kiểm định nào cả”

Biến hàng chợ Long Biên thành “đồ quê”

“Thực phẩm bán qua mạng vẫn tha hồ tung hoành và sẽ rất khó xử lý nếu có vi phạm. Bởi không ai kiểm định cũng như đóng dấu những mặt hàng đó. Cuối cùng, người tiêu dùng phải tự chịu trách nhiệm”.  (PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh)

Theo chân một chủ “shop online” M.T để tìm hiểu nguồn gốc các mặt hàng đang được rao đảm bảo thực phẩm sạch. Khi chúng tôi muốn đặt mua số lượng lớn để bán lẻ, tiểu thương T.H – chủ shop online M.T tiết lộ, thường xuyên cung cấp hàng cam Vinh, cam Cao Phong, cam Canh cho các khách bán hàng trên mạng. “Em muốn kinh doanh trái cây qua mạng hả? Lời gấp đôi, gấp ba đấy. Trên mạng thì nói cam ở đâu chẳng được. Em nói nhà em trồng người ta cũng tin. Nếu bán thì lấy cho chị. Chị có cả chục khách buôn như thế”, chị T.H nói.

Để kéo khách, chị T.H bày mánh lới tìm về một vườn trái cây nào đó rồi chụp lấy năm bảy kiểu ảnh đang thu hoạch, sau đó tung lên mạng để khách hàng tin. Khi hỏi về nguồn gốc trái cây, chị T.H cho biết, nhập hàng từ chợ Long Biên (Hà Nội), còn cam trồng ở đâu nữa thì cũng không biết.

Tìm hiểu một số mặt hàng khác rao trên mạng thì đều được khẳng định việc biến hàng chợ thành hàng quê dễ dàng. Ví dụ muốn có trứng gà quê thì bôi thêm ít phân rồi phủ trấu lên.
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: “Xu hướng bán hàng quê qua mạng đang vô tình tạo ra một số đầu nậu mới; gom hàng trôi nổi rồi gắn mác hàng quê bán giá cao gấp đôi. Theo TS Thịnh, rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc, không chỉ kiểm soát hàng hóa trên thị trường mà còn cần kiểm soát cả hoạt động buôn bán, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm với hàng buôn bán qua mạng. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.