Cảm động câu chuyện sư thầy tổ chức đám tang cho chó

 Sư thầy tâm sự với PV về câu chuyện an táng cho chú chó Cửu Cửu
Sư thầy tâm sự với PV về câu chuyện an táng cho chú chó Cửu Cửu
(PLO) -Những ngày vừa qua, trên vài trang mạng xã hội hay các phương tiện thông tin tại chúng đang xôn xao câu chuyện hết sức kì lạ. Một đám tang cho chó được chuẩn bị và thực hiện hết sức kĩ lưỡng với sự góp mặt của đông đảo phật tử. Theo đó, đăng tải trên trên Facebook là hình ảnh một chú chó đã chết bên cạnh vị tu sĩ. Xung quanh còn có sự hiện diện của đông đảo các phật tử đang cùng nhau “tiễn đưa” con vật này đến huyệt mộ. Tất cả các nghi thức được diễn ra trong bầu không khí trang trọng. Được biết, người là tu sĩ Thích Quảng An, chủ nhân tịnh thất Thanh Nguyên (ngụ ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Xuyên, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa  - Vũng Tàu).

Làm đám tang, xây mộ cho chó cưng

Đến tịnh thất Thanh Nguyên, Thầy Thích Quảng An vui vẻ mở chuyện. Tâm sự với chúng tôi, vị tu sĩ cho hay, sự việc trên hoàn toàn có thật. Theo đó, khi Cửu Cửu (tên chú cho do sư thầy đặt – PV) được nuôi trong tịnh thất chết, một “đám tang” nho nhỏ được thực hiện, sau đó, thầy có chụp ảnh và gửi cho các bạn bè phương xa, sư thầy cũng không ngờ rằng câu chuyện lại được mọi người quan tâm “dữ” đến thế.

Theo lời thầy Quảng An, chú chó đã bị trộm lén vào đánh bả. Cụ thể, vào một tối tháng 11, một vài đệ tử ghé lại tịnh thất chuẩn bị cho lễ tụng kinh diễn ra tại tịnh thất. Trong lúc thầy bận rộn đi các phòng trải chiếu, dọn dẹp chỗ nghỉ ngơi, Cửu Cửu vẫn chạy theo, không rời nửa bước.

Tuy nhiên, xong công việc, thầy quay nhìn thì không thấy Cửu Cửu đâu, lòng dạ chợt có cảm giác bồn chồn, bất an. Nghĩ có chuyện chẳng lành, vị tu sĩ cùng đệ tử chia nhau tìm kiếm, hơn chục phút nhưng vẫn không thấy.

Quay lại chùa,  các đệ tử mới cho biết, chú chó đang nằm trong chính điện. Lúc này, sức khỏe của nó đã rất yếu, hai mắt nhắm nghiền, hơi thở thoi thóp, đứt đoạn.

 Quyết tâm cứu sống “thú cưng”, thầy lấy xe đưa tới bác sĩ  nhưng con vật đáng thương đã không qua khỏi. Không giấu nổi sự xúc động, thầy Quảng An cho biết: “Tôi đặt Cửu Cửu lên tấm khăn mỏng để giữa phòng, tất cả thầy trò ngồi xung quanh nó suốt đêm ấy. Thật đáng thương, chỉ trong tích tắc thôi mà một sinh mạng đã bị cướp đi, nó nằm đó, yên lặng đến lạ thường”.

Sáng sớm hôm sau cũng là ngày phật tử khắp nơi về tịnh thất chiêm bái, tụng kinh. Sư thầy chưa hết đau buồn bèn kể lại sự việc tối trước cho mọi người nghe. Chứng kiến hình ảnh chú chó tội nghiệp nằm tròn trước chính điện, nhiều người không kìm được cảm xúc, nước mắt tuôn trào. Với mong muốn của một vài đệ tử, sư thầy đã làm lễ tụng kinh, siêu thoát cho chú chó gần 1 tiếng. Trong thời gian đó,  một ngôi mộ nhỏ được các phật tử đào phía góc trái cổng chùa. 

Vị tu sĩ cho hay: “Chuyện này hoàn toàn là do tấm lòng, tình cảm mọi người dành cho Cửu Cửu. Chúng tôi không tổ chức rình rang gì, chỉ là một cái lễ nhỏ, nhưng cũng phải đầy đủ nghi thức. Tiễn đưa một sinh linh, dù là con người hay động vật, cũng đều có số mệnh, có nguyên do hiện hữu trên cõi đời này”.

Thầy Quảng An cho biết, buổi lễ tang hôm ấy có khoảng 70 – 80 người có mặt. Sau khi kết thúc phần thiết giảng, chú chó được đưa ra phần mộ mới đào. Thầy cũng đã rất tinh ý khi không “sắm” bộ quan tài, hay đơn giản là thùng hộp nào cả mà chỉ lấy một nắp xốp phủ khăn và đặt Cửu Cửu lên. Sau đó, một vài bông hoa được phật tử để lại và kết thúc đám tang. 

Chú chó Cửu Cửu
Chú chó Cửu Cửu
Theo quan sát của PV, ngôi mộ chú chó rộng khoảng 2 mét vuông, xung quanh bo tròn bằng những viên gạch, trải lớp đã nhỏ nhằm tránh nước mưa có thể xâm hại. Không có bất kỳ bia đá hay bảng tên nào ngoài một bát hương nhỏ cùng vài cành hoa, ngôi mộ này chỉ như “một góc nhỏ để chú chó có nơi yên nghỉ cũng như làm an lòng thầy và trò trong tịnh thất.”

Coi chú chó như một đệ tử

Nhấp ngụm trà ấm, ánh mắt xa xăm, thầy từ tốn tâm sự, đằng sau cái tên Cửu Cửu mà thầy đặt cho chú chó là cả một câu chuyện li kì nhiều duyên nợ.

Theo đó, gần 6 năm về trước, vào một buổi sớm, trong lúc thầy cùng các học trò quét sân, dọn dẹp khuôn viên tịnh thất thì phát hiện một chú chó nhỏ nằm thiêm thiếp ngay trước chính điện. Cho dù có xua đuổi thế nào đi chăng nữa chú chó này vẫn nhất định không đi, nhìn đôi mắt đáng thương như đang cầu xin điều gì đó.

Các đệ tử liền đi các nhà xung quanh để hỏi xem của ai thì đưa về nhưng tất cả đều không nhận. Hôm đó là ngày 9/9 âm lịch, thầy lấy ngày đó đặt tên cho chú chó coi như một kỉ niệm đáng nhớ.

Kể từ đó, Cửu Cửu được thầy trò tu sĩ Quảng An coi như một thành viên trong khu tịnh thất. Mấy chú tiểu cứ rảnh rỗi lại cùng Cửu Cửu trò chuyện, chơi đùa khiến sư thầy mừng rỡ trong lòng. Nhưng thầy Thích Quảng An cũng là người rất khó tính.

Việc học hành, vui chơi đều phải có khuôn khổ, giờ giấc. Nhiều lúc vì quá mải chơi, các chú tiểu bị sư thầy quở mắng. Cửu Cửu như biết chuyện liền chạy tới dụi đầu, ngoe nguẩy chiếc đuôi rồi chồm vào lòng vị tu sĩ. “Nhiều lần như thế, như một thói quen, hễ cứ nghe thấy thầy lớn tiếng hay vẻ mặt có phần tức giận là nó lại chạy tới. Đến nỗi các học trò cứ hay nói với tôi, Cửu Cửu nó không thích thầy mắng đệ tử, chạy đến giải hòa kìa.” – vị tu sĩ xúc động nhớ lại.

Cứ mỗi lần đi công tác, thầy Quảng An luôn có cảm thấy thiếu hụt thứ gì đó rất quan trọng, chỉ xa nhà vài ngày là muốn trở về. Thì ra, đó là tình cảm đặc biệt mà thầy cảm nhận được từ Cửu Cửu. Hiện tại trong tịnh thất chỉ còn duy nhất một chú chó, chừng hơn 2 tuổi, đó là con của Cửu Cửu.

Vị sư thầy kể lại, tối hôm Cửu Cửu mẹ được đặt trong phòng, nó chạy tới nằm sát cạnh, thi thoảng lại dùng chân lay lay, cứ hít hít hơi mẹ rồi lại buồn bã cúi mặt xuống đất. Vị tu sĩ kêu các đệ tử lấy phô mai (món mà chú chó này cũng rất thích) ra để trước mặt nhưng tuyệt nhiên nó không ăn dù chỉ một miếng.

“Suốt cả đêm đó, nó nằm sát mẹ, chúng tôi ngồi xung quanh. Nó lay Cửu Cửu hoài mà không thấy động tĩnh gì, lại chạy lòng vòng kêu như gọi mẹ dậy. Đến hơn 9 giờ sáng hôm sau thì mang xác Cửu Cửu đi chôn, nó chạy theo sủa rất nhiều, nằm cạnh mộ mẹ suốt chẳng thèm ăn. Phật tử thấy vậy cảm động lắm, họ thành tâm thành ý chia sẻ nỗi buồn, các chú tiểu khóc lóc, mất đi một người bạn thân. Cảm giác chẳng khác gì tiễn đưa một con người” - tu sĩ Thích Quảng An chia sẻ.

Có một câu chuyện rất thú vị về chú chó tên Cửu Cửu mà nhóm PV ghi nhận được. Sư thầy tiết lộ, Cửu Cửu rất thích nghe tụng kinh. Trong tất cả các buổi tụng kinh, nó đều có mặt tại chính điện, nằm nguyên một chỗ dỏng tai nghe.

Ngôi mộ của Cửu Cửu
 Ngôi mộ của Cửu Cửu

Mọi người ở đây rất ngạc nhiên, vì nó chưa bao giờ “vắng mặt” hay đi muộn dù chỉ một phút, kết thúc buổi lễ nó mới lặng lẽ quay ra. Mọi người đều coi Cửu Cửu như một một phật tử, cũng ăn chay và nghe giảng kinh suốt mấy năm liền.

Tu sĩ giải thích, có lẽ kiếp trước nghiệp chướng nó quá lớn, phải đầu thai làm thân súc sinh. Nhưng may mắn có mặt tại chùa, sống và gắn bó cùng phật pháp nên có thể thấu hiểu đạo pháp. Chết đi rồi, cũng là giải thoát, thầy luôn mong nó có thể trả hết tội lỗi mà đầu thai làm kiếp người, sống cho đàng hoàng, lương thiện.

Từ khi những hình ảnh được bàn luận trên mạng xã hội, chính vị tu sĩ cũng không ngờ rằng dư luận lại quan  tâm đến như vậy. Người viết đã tế nhị đặt câu hỏi về lí do thầy tung những bức arnh kia và được thầy trả lời rằng đây chỉ là cách để thầy thông báo cho tất cả bạn bè, nhưng đệ tử đã từng sống tại tịnh thất biết rằng chú chó đã chết.

Hầu như tất cả mọi người, nếu đã từng đặt chân đến nơi này đều quý Cửu Cửu, coi nó như một người bạn. Sự ra đi đột ngột của chú chó khiến phật tử buồn tiếc, nói thì chắc chẳng ai tin sự việc đó đã xảy ra. Lí giải về việc có rất nhiều vị sư có mặt tại tịnh quán ngày hôm đó, thầy cho rằng đó chỉ là một sự trùng hợp. Buổi tụng kinh diễn ra thường niên theo lịch từ trước trước, một số sư thầy khi đó đã đồng cảm, chấp nhận việc tổ chức đám tang, và tham gia nguyện cầu cho Cửu Cử.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.