Cám cảnh “vợ Bắc chồng Nam” trong ngày tết

Cám cảnh “vợ Bắc chồng Nam” trong ngày tết
(PLO) - Thông thường, Tết đến, xuân về là lúc gia đình được quây quần hạnh phúc bên nhau. Nhưng khoảnh khắc ấm cúng chào xuân, đi thăm chúc mừng năm mới anh em họ hàng, làng xóm lại là niềm mơ ước của nhiều cặp vợ chồng trẻ trong cảnh sống xa cách.
Vợ chồng chị Nguyễn Ngọc Anh (Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) cưới nhau chưa đầy hai tháng, tết này được coi là tết đầu tiên tại căn nhà mới thì chồng chị gọi điện về báo có lịch đi công tác tại TP HCM. Vợ chồng vừa mới kết hôn, đang phấn đấu có em bé tuổi Ngọ. 
Chị Ngọc Anh tâm sự: “Thoạt đầu nghe chồng nói mình tưởng anh trêu đùa, không ngờ lại thành sự thật. Biết vậy mình chạnh lòng lắm! Mới về làm dâu được hai tháng, vẫn nhiều điều mình còn bỡ ngỡ, đặc biệt trong chuyện lo sắm lễ tết rồi thăm viếng họ hàng đằng chồng, đằng đẻ. Hơn nữa, mẹ đẻ lại ở xa, không có chồng, ở nhà một mình lóc cóc về ngoại nghĩ mà tủi; vừa gấp đồ chuẩn bị hành lí cho chồng mình vừa rơm rớm nước mắt...”.
Câu chuyện của chị Hồng làm dâu đất Hải Dương lại khác. Chị và anh Huy đã kết hôn một năm và vừa mới có em bé. Cả hai vợ chồng cùng làm đầu bếp cho một nhà hàng Pháp tại Hà Nội. Tết đến, mọi người chuẩn bị về quê sum họp thì anh Huy phải ở lại nhà hàng để làm tăng ca phục vụ khách tây.
Chị Hồng đành “bụng mang dạ chửa” về quê một mình. Chị bày tỏ: “Cũng vì miếng cơm manh áo cho con chuẩn bị chào đời mà cả bố và mẹ phải cố gắng. Công một ngày tết gấp 4,5 lần ngày thường. Ra giêng hai vợ chồng ăn tết bù thôi, biết tính sao?”.
Câu chuyện "xa chồng ăn tết" đã trở thành quen thuộc với chị Nhi quê Hoài Đức, Hà Tây. Chồng chị Nhi là lao động xuất khẩu nước ngoài. Hai năm, anh mới về thăm gia đình một lần dịp tháng 10. Cảnh một mình ăn tết bên các con chị đã quen dần...
“Với chúng tôi hạnh phúc nhất là lúc anh gửi quà tết về cho mấy mẹ con. Bao năm nay rồi lũ trẻ cũng không được bố chúng cho đi xem bắn pháo hoa đêm 30 nhưng ngược lại con có quần áo mới đón tết, chứ cứ ở nhà bám vào ruộng đồng và làm nghề thủ công thì lấy đâu mà sắm tết tươm tất”, chị Nhi tâm sự.
Còn với Ngọc Linh, phát thanh viên truyền hình, ngày tết cũng lao động như ngày thường. Tuy nhiên, năm đầu làm dâu, công việc đã khiến cuộc sống của cô bị ảnh hưởng. Bố mẹ chồng không hài lòng vì ngày tết phải ở nhà dọn dẹp trong khi nàng dâu lại xách vali vào Nam. 
Chồng Linh mặc dù luôn thông cảm cho công việc của vợ nhưng chuyện cô đi công tác đúng dịp Tết nguyên đán cũng khiến anh không hài lòng. Linh cũng thấy có lỗi với gia đình và chồng mà không thể bỏ bê công việc.
Cuộc sống gia đình sẽ được thắp lửa và ấm áp hơn vào những ngày tết. Nhưng nếu có sự cảm thông, chia sẻ giữa các thành viên gia đình thì 365 ngày, ngày nào cũng có thể vui như tết...

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.