Cám cảnh mẹ kế, cha dượng chiếm đoạt tài sản của con riêng

  Gia đình ly tán, sống thiếu thốn tình mẫu tử, phụ tử, đau lòng hơn, những đứa trẻ "ở phía sau hai người chia tay", ngây thơ vô tội còn bị mẹ kế, cha dượng chiếm đoạt luôn tài sản mà lẽ ra chúng được hưởng...

 Gia đình ly tán, sống thiếu thốn tình mẫu tử, phụ tử, đau lòng hơn, những đứa trẻ " ở phía sau hai người chia tay", ngây thơ vô tội còn bị người ta chiếm đoạt luôn tài sản mà lẽ ra chúng được hưởng...

Hình minh họa
Hình minh họa

Từ chiêu độc của mẹ kế...

Biết bao bậc cha mẹ sau khi ly hôn mải vui với duyên mới mà đã quên tình máu mủ ruột già. Mỹ Liên (Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội) mới 16 tuổi mà trông đã héo hon, ủ dột, kể: “Lên 13, bố mẹ ly dị, cháu về sống cùng với bố. Mấy đời bánh đúc có xương... Bố đi công tác triền miên, ở nhà mẹ kế của cháu là bà Kim mặc sức hắt hủi, đánh chửi”. 13 tuổi nhưng cô bé ấy phải làm mọi việc trong nhà, nấu cơm, giặt quần áo. Liên nhiều lần bị bà Kim đánh thâm tím mặt mày, chân tay, không đi học được. Bố về, Liên muốn khóc và kể lại cho bố nghe mọi chuyện. Nhưng nghĩ đến đôi mắt sắc lạnh của bà Kim, cô bé ấy lại không dám.

Không biết bố Liên nghe mẹ kế tỉ tê thế nào, mà quay sang đánh chửi Liên là con nhà mất dạy. Buồn chán, Liên bỏ nhà gia nhập đội ngũ “gái gọi”. Đời Liên cứ thế trượt dài cho đến ngày vào trại cải tạo, phục hồi nhân phẩm. Trở về cuộc sống bình thường khi tuổi đời còn trẻ, Liên muốn làm lại từ đầu. Nhưng vừa về đến nhà, bà Kim đã đuổi Liên đi và tìm mọi cách để chồng từ con nhằm tính chuyện sau này Liên không được thừa hưởng quyền thừa kế thì bà Kim sẽ là người được hưởng tài sản của chồng.

Đến sự vô lương của cha dượng

Trường hợp bị cướp mất quyền lợi vật chất như cô bé Liên không phải là hiếm. Sau bao cuộc cãi vã, giảng hòa không kết quả, vợ chồng anh Thanh Trung và chị Hồng Nghị (Láng Hạ, Hà Nội) cùng nhau đưa đơn ra tòa. Đứa con trai 5 tuổi được toà xử cho ở với mẹ. Chị Nghị đã cùng con chuyển nhà đi nơi khác, mong quên quá khứ buồn. Để bù đắp tình cảm thiếu hụt cho con trai, chị Nghị yêu chiều nó hết mực. Chị tự nhủ sẽ ở vậy nuôi con nên người. Chị chăm chỉ làm việc tối ngày, không quản mưa nắng kiếm tiền nuôi con. Dù thiếu sự dạy bảo của người cha, Hiếu vẫn là đứa con ngoan ngoãn, biết nghe lời mẹ. Cuộc sống của mẹ con chị Nghị sẽ cứ thế yên bình trôi đi, nếu không có một ngày...

Nơi gần cơ quan chị làm có người đàn ông góa vợ luôn để mắt tới chị. Anh ta thường giúp chị sửa xe, bê đồ cho chị. Thỉnh thoảng lại đến nhà thăm mẹ con chị. Chị Nghị cố nhủ lòng không yêu ai, nhưng những cử chỉ, ánh mắt của người đàn ông tên Hoàng đó đã cuốn hút chị. Bé Hiếu lên 7 tuổi cũng là lúc chị tổ chức hôn lễ, sống chung với người đàn ông ấy.

Thời gian đầu, Hoàng tỏ ra rất yêu quý con riêng của vợ. Hoàng đưa đón bé Hiếu đi học ngày ngày và rất hay mua quần áo cho bé. Sống cùng nhau chưa đầy 2 năm, chị Nghị qua đời vì tai nạn giao thông. Sóng gió đến với đứa bé mồ côi mẹ bắt đầu từ đó. Người bố dượng trở mặt lạnh nhạt, tìm cách chạy giấy tờ để chiếm đoạt toàn bộ tài sản, nhà cửa chị Nghị để lại.

Có tiền trong tay, Hoàng đưa một người đàn bà đến ở nhà mình rồi đuổi bé Hiếu ra khỏi nhà. Bơ vơ, đói khát, Hiếu nghĩ tới bố mình ở Láng Hạ (Hà Nội). Lần từng bước tìm về nhà cũ hy vọng được bố chở che. Nhưng niềm hy vọng của Hiếu vụt tắt khi biết bố đã chuyển nhà. Bơ vơ, chán chường, Hiếu lao vào cuộc sống lang thang đầu đường, xó chợ, nay đói mai no và nhập vào nhóm bụi đời lúc nào chẳng hay.

Đằng sau bản án ly hôn, những đứa trẻ tội nghiệp phải gánh đủ thiệt thòi cả tình cảm lẫn vật chất. Khi quyền lợi bị xâm hại nghiêm trọng, rất ít đứa trẻ biết cách tìm đến những nơi trợ giúp pháp lý. Bởi vậy, chúng vẫn từng ngày từng giờ chịu mọi thiệt thòi, chịu để người ta giành những gì đáng ra phải thuộc về chúng.

Ly hôn là điều chẳng ai muốn. Vì những lý do riêng, các cặp vợ chồng phải đưa nhau ra tòa. Nhưng xin đừng quên việc chăm sóc con cái mình và quan tâm đến tương lai lâu dài của trẻ nhỏ. Đừng để những đứa trẻ vô tội chịu bất hạnh thêm một lần nữa.

Thùy Dương

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.