Cải thiện điều kiện lao động song hành với thành công của doanh nghiệp

Ngành dệt may Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp 40 tỷ USD cho kinh tế Việt Nam trong năm 2019
Ngành dệt may Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp 40 tỷ USD cho kinh tế Việt Nam trong năm 2019
(PLVN) - Ngày 12/12/2019, các đối tác ba bên của chương trình Better Work là Bộ Lao động, Thương binh, và Xã hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã cùng gặp mặt tại TP HCM để kỷ niệm 10 năm hoạt động của chương trình Better Work tại Việt Nam.

Được khởi động tại Việt Nam vào năm 2009, Better Work hiện có mặt tại gần 400 nhà máy may ở khu vực miền bắc và miền nam, với 600.000 người lao động, tương đương với một phần tư lực lượng lao động ngày dệt may. Đây là chương trình hợp tác giữa hai Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), cung cấp gói hỗ trợ cho các nhà máy tham gia bao gồm hoạt động đánh giá, tư vấn, và đào tạo.

Các nhà máy tham gia Better Work đã cho thấy mức độ gia tăng đáng kể trong việc tuân thủ pháp luật lao động quốc gia và các tiêu chuẩn lao động quốc tế, dẫn tới cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Phần lớn các nhà máy trong chương trình trả lương cho người lao động bằng hoặc cao hơn mức lương tối thiểu. Tỷ lệ vi phạm liên quan đến thời giờ làm thêm cũng giảm từ 90% trong năm 2009 xuống chỉ còn 67% năm 2018.

Tỷ lệ không tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến cơ sở vật chất, như tiêu chuẩn về nhà ăn, nhà vệ sinh, cung cấp nước uống sạch, cũng giảm mạnh từ con số 100% các nhà máy vi phạm cách đây 10 năm xuống còn chỉ 33% các nhà máy trong năm 2018….

“Cải thiện điều kiện lao động luôn song hành với tăng lợi nhuận của doanh nghiệp,” bà Paula Albertson, Giám đốc Chương trình Better Work Việt Nam, cho biết. "Better Work Việt Nam đã cho thấy những kết quả thực chất tại nhà máy, chứng minh rằng cả người lao động và người sử dụng lao động đều được hưởng lợi khi tiêu chuẩn lao động tăng lên.”

Trung bình, một nhà máy tham gia chương trình ghi nhận mức tăng lợi nhuận 25% sau 4 năm. Đặc biệt, các nhà máy có đầu tư vào đào tạo kỹ năng giám sát cho nữ chuyền trưởng đã tăng được năng suất thêm 22%.

Ngành dệt may Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp 40 tỷ USD cho kinh tế Việt Nam trong năm 2019, so với mức 7,5 tỷ USD vào năm 2009.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.