Các tỉnh Đà Nẵng - Phú Yên khẩn trương triển khai ứng phó với bão số 9

Tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi vào bờ tránh trú bão số 9.
Tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi vào bờ tránh trú bão số 9.
(PLVN) - Cấm tàu thuyền, di rời dân tránh bão an toàn, dừng các công trình, theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 9 là những biện pháp được các tỉnh Đà Nẵng đến Phú Yên triển khai. 

Đà Nẵng di dời dân trước 15h ngày 27/10

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh chỉ đạo: “Các sở, ngành phải khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng. Phải di dân trước 15h ngày 27/10. Huy động tất cả các tàu thuyền vào bờ trước 15 giờ ngày 27/10”.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh yêu cầu các sở: Giao thông - Vận tải, Thông tin - Truyền thông, Xây dựng, Công thương và các sở, ban, ngành liên quan khẩn trương kiểm tra thực tế để nắm rõ tình hình, đưa ra các giải pháp xử ly kịp thời.

Yêu cầu tất cả các công trình phải dừng hoạt động trước 15h ngày 27/10. Hạ tất cả các cần cẩu, giàn giáo, những phương tiện phục vụ xây dựng để đảm bảo an toàn cho người dân.

Quảng Ngãi khẩn trương triển khai chống bão số 9

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị-xã hội tỉnh thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Tỉnh ủy Quảng Ngãi về việc tập trung ứng phó với thiên tai, tăng cường công tác tìm kiếm cứu nạn và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống, ứng phó với bão, mưa lũ lớn, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh.

Nghiêm cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại) từ 20h ngày 26/10, cho đến khi có thông báo chính thức về thời tiết ổn định từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển; kiểm đếm tàu, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; kêu gọi và hướng dẫn neo đậu tàu, thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản an toàn tại các khu neo đậu; tuyệt đối không để người ở lại trên lồng bè khi có sóng, gió lớn.

Ngoài ra, sử dụng tất cả các phương tiện truyền thông dự báo, cảnh báo bão, hướng dẫn nhân dân di dời, sơ tán, chằng chống nhà cửa theo phương thức “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, bảo đảm tất cả người dân đều thường xuyên nắm được thông tin, chủ động phòng, chống bão.

Phải sẵn sàng kế hoạch và tổ chức sơ tán, di dời dân đến nơi tránh trú bão an toàn; kiên quyết di dời, sơ tán những hộ có nhà yếu, đơn sơ không bảo đảm an toàn, đối với trường hợp không hợp tác thì thực hiện cưỡng chế nếu cần thiết; tổ chức kiểm tra nhà, trụ sở... phải bảo đảm an toàn trước khi đưa người dân đến sơ tán; hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa; huy động lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai hỗ trợ người dân thực hiện, nhất là đối với những hộ chỉ có người già yếu, phụ nữ, neo đơn, khuyết tật. Những nhiệm vụ trên Quảng Ngãi yêu cầu hoàn thành trước 17h ngày 27/10.

Bình Định hoãn các cuộc họp không quan trọng, tập trung chỉ đạo ứng phó bão số 9

Ông Hồ Quốc Dũng – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ huy PCTT – TKCN tỉnh Bình Định yêu cầu hoãn tất cả các cuộc họp không quan trọng để tập trung chỉ đạo ứng phó với cơn bão số 9 (Molave) và nguy cơ mưa lũ lớn.

Từ sáng 26/10, các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đồng loạt tiến hành kiểm tra, kết nối liên lạc, kêu gọi tàu thuyền hoạt động trên biển vận hành ra khỏi tầm nguy hiểm của bão, hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu thuyền ven bờ tránh va đập; thu hoạch sơm kết hợp di dời, gia cố lồng bè nuôi trồng thủy sản; kiên quyết cưỡng chế không để người dân lưu lại trên tàu thuyền, lồng bè thủy sản khi có cảnh báo bão gần bờ. 

Trên đất liền, tập trung gia cố, giằng chống nhà ở, công sở, trường học, bệnh viện, kho chứa hàng hóa; tổ chức phương tiện thường trực để cứu nan – cứu hộ tại những điểm xung yếu; chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm và một số hàng hóa thiết yếu tại những nơi có nguy cơ bị lũ chia cắt; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn hệ thống thủy lợi; rà soát phương án di dời, sơ tán tài sản và người dân những vùng trũng thấp, lũ lụt, nơ có nguy cơ sạt lở cao; tổ chức vận hành điều tiết liên hồ chứa theo đúng quy trình, quy định; triển khai lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tài sản nhà nước và nhân dân trước, trong và sau bão lũ…

Các địa phương xã, huyện và các sở, ban, ngành của tỉnh phân công trực ban phòng chống bão số 9 xuyên suốt ngày đêm, 6 giờ 1 lần phải báo cáo tình hình bão lũ và hậu quả thiệt hại cho Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh.

Khánh Hòa, Phú Yên tất bật giằng neo tránh bão

Đến trưa 26/10, tỉnh Khánh Hòa xác định 174 vị trí có nguy sơ sạt lở, 110 đoạn đường có khả năng nước lũ tràn ngập, chảy xiết cần phải chủ động sơ tán hơn 23.300 người dân trước khi bão lũ ập đến; 485 tàu thuyền với 3.230 ngư dân đang hành nghề đánh bắt thủy sản trên biển nhưng đều vận hành ngoài tầm dự báo nguy hiểm của bão, 3.541 tàu thuyền đang nẹo đậu tại các cảng cá, bến bãi; 2.560 bè với 53.544 lồng nuôi thủy sản đang được người dân tập trung di dời, giằng neo để yêu cầu gần 8.000 người dân rời khỏi lồng bè để tránh bão lũ; 45 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ven biển và trên các đảo đã triển khai các biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn cho khoảng 1.900 du khách đang lưu trú.

Tại Phú Yên đến sáng 26/10, lưu lượng nước trung bình ở các hồ thủy điện từ 50 - 500 m3/s; trong số 50 hồ chứa nước có 3 hồ thủy lợi lớn với tổng dung tích hơn 10 triệu m3, đó là hồ Đồng Tròn, Phú Xuân và Suối Vực. Tất cả đều mở cửa tràn và không tích nước.

Bộ đội biên phòng Phú Yên đã kết nối liên lạc để cảnh báo bão cho 163 tàu thuyền với 962 ngư dân đang hành nghề ở khơi xa chủ động vận hành ra khỏi tầm nguy hiểm của bão, còn lại 124 tàu thuyền với 570 ngư dân hành nghề vùng lộng sẽ trở về cảng cá, bến bãi ven bờ trong ngày. 

Các công trình xây dựng đê kè phòng chống thiên tai ở cửa biển Đà Nông, cửa biển Đà Diễn và bờ biển xóm Rớ đã triển khai các phương án bảo vệ công trình, nhân lực và thiết bị kỹ thuật. Hàng trăm ngàn lồng bè tôm cá của ngư dân ở vịnh Xuân Đài, thị xã Sông Cầu; vịnh Vũng Rô ở thị xã Đông Hòa đã và đang được người dân tất bật giằng neo tránh bão…

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.