Các địa phương áp dụng 'biện pháp mạnh' để chống dịch

Các địa phương áp dụng 'biện pháp mạnh' để chống dịch
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, nhất là do biến thể có tốc độ lây lan nhanh, UBND các cấp đã khẩn trương triển khai các biện pháp chống dịch mạnh mẽ như giãn cách xã hội, phong tỏa, cách ly y tế.

UBND thành phố Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) đã ban hành Quyết định số 1718/QĐ-UBND về việc thực hiện giãn cách xã hội từ 0h ngày 10/5/2021. Theo đó, thành phố dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung hơn 20 người trong một phòng (riêng hội nghị tiếp xúc cử tri thực hiện theo quy định của Ủy ban Bầu cử tỉnh); không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Ngoài ra, hạn chế việc di chuyển của người dân đến các địa phương khác; dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự và tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Thành phố Hòa Bình cũng tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; tạm dừng hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa. Đối với việc tang lễ, tổ chức đơn giản, gọn, hạn chế số người tập trung.

Tại Hưng Yên, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Văn quyết định: Từ 0h00 ngày 10/5 sẽ giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn bộ thị xã Mỹ Hào và 5 xã của huyện Khoái Châu, gồm: Đông Ninh, Tân Châu, Đại Tập, Đông Kết và Tứ Dân; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với 5 xã của huyện Văn Lâm: Lạc Đạo, Chỉ Đạo, Việt Hưng, Đại Đồng và Lương Tài.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế siết chặt quản lý các cơ sở y tế khám, chữa bệnh. Thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy định trong hành nghề y dược cũng như trong phòng, chống dịch Covid-19 ở các cơ sở ngoài công lập, cơ sở nào không đủ điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19 cần yêu cầu tạm thời đóng cửa. Ngành Y tế cần khuyến cáo người dân hạn chế đi khám bệnh trong thời điểm này nếu không thực sự cần thiết; việc thực hiện “5K” trong cơ sở y tế cần được thực hiện triệt để… Công tác phun khử khuẩn toàn thành phố Hưng Yên được thực hiện trong 2 ngày 9 và 10/5 để phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng vừa ban hành Chỉ thị triển khai cấp bách các biện pháp trong giai đoạn cao điểm phòng, chống Covid-19. Theo đó, trong vòng 10 ngày tới kể từ 0h ngày 11/5 đến hết 21/5, các hội nghị và hoạt động ngoài công sở, trường học, bệnh viện ở Lào Cai yêu cầu phải giữ khoảng cách, không tập trung quá 20 người. Những người trên 60 tuổi, người mắc bệnh nền như tiểu đường, huyết áp, tim mạch… khuyến cáo ở nhà toàn thời gian.

Hoạt động cưới, hỏi, liên hoan, gặp mặt; dịch vụ kinh doanh không thiết yếu như giải trí, làm đẹp, cắt gội, internet công cộng, phòng tập gym, kinh doanh trên vỉa hè… đều phải tạm dừng. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không được phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang về. Các chợ dân sinh được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo an toàn phòng dịch. Hoạt động cấp thẻ căn cước công dân cũng tạm thời dừng lại. Đối với dịch vụ kinh doanh vận tải khách, mỗi xe yêu cầu không được chở quá 50% số ghế và không quá 20 khách (đối với xe trên 40 chỗ ngồi) tại một thời điểm.

Trước tình trạng số ca mắc mới Covid-19 liên tục tăng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, ngày 10/5, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh Tô Thị Mai Hoa đã kêu gọi Trường Cao đẳng Y tế Bắc Ninh; các trường Đại học, cao đẳng, trung cấp; các cơ sở y tế tư nhân; các y, bác sỹ, dược sỹ quân và dân y, học sinh, sinh viên trong và ngoài tỉnh tình nguyện tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Theo bà Hoa, Bắc Ninh đang bước vào giai đoạn cao điểm, tập trung toàn lực để phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cần huy động toàn bộ lực lượng trong và ngoài ngành Y tế chủ động, tích cực tham gia cuộc chiến phòng, chống dịch, thực hiện phương châm chống dịch theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.