Các cơ sở giam giữ: Thu trên 300 tỷ đồng từ phạm nhân

Phạm nhân lao động trong trại giam. Ảnh minh họa
Phạm nhân lao động trong trại giam. Ảnh minh họa
(PLO) - Thực hiện Quy chế số 14/2013/QCLN/BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC ngày 09/10/2013 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Tòa án nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao về phối hợp liên ngành trong công tác THADS, công tác thu tiền, tài sản, đặc xá, xuất nhập cảnh đã được Bộ Tư pháp – Bộ Công an triển khai khá hiệu quả.
Bộ Tư pháp cho biết, sau 2 năm thực hiện Quy chế số 14, các cơ quan THADS và các trại giam, trại tạm giam tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông tư liên tịch số 07/2013/TTLT-BTP-BCA-BTC ngày 06/02/2013 hướng dẫn trình tự, thủ tục thu, nộp, quản lý tiền, giấy tờ của người phải thi hành án và trả tiền, giấy tờ cho người được thi hành án là phạm nhân. 
Tính từ 01/12/2013 đến 30/9/2015 các cơ sở giam giữ đã thu được số tiền THADS trong quá trình chấp hành án của phạm nhân trên 308 tỷ đồng. Trong đó: các trại giam đã thu được 273 tỷ đồng; các trại tạm giam, nhà tạm giữ đã thu được trên 35 tỷ đồng. Riêng trong đợt đặc xá năm 2015 theo Quyết định số 1366/2015/QĐ-CTN ngày 10/7/2015 của Chủ tịch nước, số tiền thu được do các phạm nhân và thân nhân của phạm nhân nộp thực hiện hình phạt bổ sung là tiền phạt, án phí, bồi thường thiệt hại và nghĩa vụ dân sự khác khoảng  64 tỷ đồng. 
Ngoài ra, để việc thực hiện Luật THADS được nhanh chóng, kịp thời, Tổng cục VIII Bộ Công an thường xuyên tra cứu trả lời cho các Cục, Chi cục THADS các địa phương (mỗi năm trên 3.000 trường hợp) đề nghị cung cấp nơi chấp hành án phạt tù của phạm nhân để cơ quan THADS trả lại tài sản, tiền hoặc tống đạt các quyết định thi hành án chủ động cho phạm nhân đang chấp hành án tại các cơ sở giam giữ. 
Hàng năm, thực hiện chỉ đạo của cấp trên về công tác đặc xá, trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn liên ngành THADS, Công an, Tòa án, Viện kiểm sát, cấp tỉnh đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các phòng chức năng và các đơn vị trực thuộc cung cấp kịp thời các thông tin cho cơ quan liên quan để phục vụ cho công tác đặc xá; phối hợp trong việc thi hành các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án và các quyết định của cơ quan THADS để thực hiện công tác xếp loại thi đua việc chấp hành án của phạm nhân đang chấp hành án hình phạt tù tại các trại giam, trại tạm giam, trại cải tạo để làm cơ sở cho việc giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, đặc xá theo quy định của pháp luật. 
 Đối với công tác xuất, nhập cảnh: Cơ quan THADS phối hợp với Cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh của cơ quan Công an trong việc kịp thời ngăn chặn, không giải quyết cho người phải thi hành án làm các thủ tục xuất cảnh ra nước ngoài, trốn tránh nghĩa vụ thi hành án. Đối với các trường hợp phạm nhân là người nước ngoài được đặc xá hoặc đã chấp hành xong hình phạt tù theo quyết định bản án phải trục xuất khỏi Việt Nam, trên cơ sở văn bản đề nghị của Công an thành phố, trại giam, Cục THADS sớm thực hiện phối hợp với các cơ quan Công an, Đại sứ quán giải quyết việc thi hành các nghĩa vụ THADS để cơ quan Công an thực hiện xuất nhập cảnh theo quy định của pháp luật. 
Tuy nhiên, trong công tác phối hợp, Bộ Tư pháp nhìn nhận: Một số trường hợp trại giam và Cơ quan thi hành án hình sự chưa kịp thời thông báo việc chuyển trại; thu được tiền, tài sản của phạm nhân cho Cơ quan THADS, dẫn đến việc xử lý tài sản còn chậm, tồn đọng với số tiền lớn. Một trong các nguyên nhân dẫn đến số tiền còn tồn đọng tại các cơ sở giam giữ là do: nhiều trường hợp khi cơ sở giam giữ có thông báo nhưng do hồ sơ thi hành án đã xong, án đã ủy thác; thu tiền không ghi rõ bản án, quyết định của Tòa án nào, nhất là các khoản thu trước Thông tư số 07/2013/TTLT-BTP-BCA-BTC của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Tài chính.
Tăng cường công tác phối hợp, tháo gỡ kịp thời những khó khăn trong thực tiễn, đặc biệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật THADS sửa đổi, bổ sung tới người chấp hành án và thân nhân của họ, bảo đảm thực hiện xong phần nghĩa vụ dân sự để được xem xét đặc xá... là những mục tiêu cơ bản trong công tác phối hợp mà hai ngành Tư pháp – Công an hướng đến nhằm nâng cao hiệu quả công tác THADS trong năm 2016.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.