Cả nhà rụng răng, mù mắt vì dùng thuốc diệt muỗi tự chữa bệnh

Gia đình khốn khổ của bà Lộc
Gia đình khốn khổ của bà Lộc
(PLO) - Bị sâu răng nhưng lại nghe theo những lời khuyên ngớ ngẩn, bà Mai Thị Lộc (SN 1955, ngụ thôn Tân Lộc, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, Quảng Nam) đã lấy thuốc diệt muỗi DDT chữa trị. Thời gian sau, bà bị mù mắt, rụng hết răng. Hệ lụy còn truyền đời khi sau đó lần lượt 4 đứa con của bà cũng chịu chung số phận như mẹ. 
“Chữa” sâu răng bằng… thuốc diệt muỗi
Từ sau bếp, vì mắt mù, chân yếu, bà Lộc khi nghe tiếng khách gọi, phải lát sau mới mò mẫm được ra sân. Nhắc lại nguyên nhân khiến mình và các con ra nông nỗi này, bà Lộc lại rưng rưng nước mắt tự trách mình. Bà Lộc sinh ra cũng bình thường như nhiều đứa trẻ khác, đến năm 10 tuổi bị sâu răng, rỉ máu ở nướu gây ngứa và đau nhức. 
Thời điểm này, có một đoàn y tế về xã Tam Tiến thực hiện chương trình phòng chống sốt rét, đã gửi thuốc diệt muỗi DDT tại nhà bà Lộc. Một số người làng ít hiểu biết, cho rằng ngậm loại thuốc diệt muỗi này sẽ “làm chết con sâu trong răng”.
Bà Lộc u mê làm theo. Theo bà Lộc, quả nhiên ngậm một lúc, cơn đau giảm hẳn. Cứ thế, nhiều lần trong những năm tiếp theo, hễ nhức răng, bà Lộc lại ngậm nước hòa thuốc diệt muỗi DDT. 
Thậm chí thi thoảng đau quá, bà lấy tăm tre quấn bột thuốc bỏ trực tiếp vào chân răng. Sử dụng thường xuyên, bà Lộc đâm “nghiện”, nhận thấy “thuốc có mùi thơm đặc biệt”.
Tháng 3/1975, bà Lộc kết hôn với ông Nguyễn Duy Hùng (SN 1954). Thời gian đầu về làm dâu, gia đình ông Hùng phát hiện bà Lộc bị quáng gà. Khi đó, cô dâu thường xuyên “nhìn gà hóa cuốc”, thường lẫn lộn giữa đường và muối, nấu cơm với lá chè, đi chợ về hay vào nhầm ngõ người khác… đặc biệt đến tầm nhá nhem tối là không nhìn thấy gì. 
Tuy nhiên do bà Lộc vẫn làm tròn vai trò người vợ người mẹ, hơn nữa hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không ai chú ý nhiều đến bệnh về mắt của bà, không đến bệnh viện thăm khám. 
Bà Lộc không ngờ sai lầm của mình còn khiến cả đàn con suốt đời chịu đựng
  Bà Lộc không ngờ sai lầm của mình còn khiến cả đàn con suốt đời chịu đựng
Năm 1976, vợ chồng sinh con gái đầu lòng tên Nguyễn Thị Nga. Sau khi sinh con, bà Lộc có dần rụng răng và mù hẳn. Lúc đó cả nhà mới chạy vạy khắp nơi vay ít tiền cứu chữa, nhưng đã muộn, bệnh viện nào cũng lắc đầu. 
Những năm tiếp theo, bà Lộc sinh thêm Nguyễn Ngọc Loan (SN 1978), Nguyễn Công Thành (SN 1991) và Nguyễn Thật (SN 1993). Lần lượt 4 đứa con cứ vào độ tuổi 13 - 16 tuổi, là đều rụng răng, mù mắt giống mẹ. 
Gia đình bà Lộc vốn nghèo lại càng nghèo
Ông Hùng kể, thấy 4 đứa con còn trẻ bị mù lòa, lòng ông đau như cắt. Đã nhiều lần người cha bất hạnh muốn đưa các con đi điều trị nhưng vì không có tiền nên đành “nhắm mắt làm ngơ”. 
May mắn, năm 2003, một tổ chức từ thiện đưa mẹ con bà Lộc vào khám ở Bệnh viện mắt TP.HCM. Tại đây, bác sĩ xác định, bà Lộc và 4 người con đều bị teo, khô giác mạc, teo dây thần kinh thị giác. Riêng anh Thành và anh Thật còn bị rung giật nhãn cầu, không có cách cứu chữa. 
Năm 2004, anh Loan và chị Nga được mổ mắt. Cả hai cũng chỉ nhìn thấy ánh sáng được 2 tháng rồi rơi vào trạng thái mù lòa như cũ. Về răng, may mắn nhờ một tổ chức xã hội tài trợ, mấy mẹ con bà Lộc được lắp răng giả, thoát cảnh húp cháo thay cơm cả đời.
Nỗi ân hận của người mẹ thiếu hiểu biết
Bà Lộc trải lòng: “Cái số tui khổ, còn làm khổ cả con cái. Cũng may chồng thương, chứ nếu ông ấy mà bỏ, mẹ con tui chắc giờ đã xanh cỏ hết rồi”. 
Bà Lộc kể, giai đoạn bà bị rụng hết răng, mắt bị mù hẳn, ông Hùng đi làm thợ xây ở xã bên, quen với một người đàn bà khác. Người này thương yêu ông Hùng, giữa họ đã có một đứa con. Sau rồi ông thương bà và đàn con mù lòa, nên trở về sống với mẹ con bà. 
Ông Hùng trầm ngầm: “Trước đây thấy vợ con như vậy, tôi buồn và chán nản lắm. Trong một phút suy nghĩ không chín chắn, tôi đã làm sai. Nhưng nghĩ lại, mình không thể trở mặt với vợ và đàn con mù”. 
Hiểu được tấm lòng của ông Hùng, người phụ nữ đó đã động viên ông về với bà Lộc, một mình bà nuôi con khôn lớn. Hiện bà này cũng lấy chồng ở Gia Lai, mới đây vợ chồng đưa con về nhận cha, còn xin phép giúp đỡ, nuôi dưỡng anh Thật (con trai của vợ chồng bà Lộc – ông Hùng). 
Để mưu sinh, cả 4 người con mù của ông bà phải chống gậy tìm đường người ra ra Đà Nẵng, người vào TP.HCM bán vé số kiếm sống qua ngày. Ngoài mù và rụng răng, người con thứ 3 của ông bà còn có biểu hiện thần kinh không bình thường, bỏ đi lang thang khắp nơi….
Ông Nguyễn Giúp, Chủ tịch UBND xã Tam Tiến cho biết, gia đình bà Lộc thuộc diện hộ nghèo của xã, số phận éo le, kinh tế khó khăn, vụ mùa vừa qua lại gặp lũ thất thường, hai sào lúa ruộng khoán của họ bị thất thu, mùa mưa bão năm nay nguy cơ bị đói. 
Địa phương rất mong sự hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức giúp gia đình bà Lộc vượt qua giai đoạn khó khăn này. Mọi sự giúp đỡ của bạn đọc hảo tâm, vui lòng gửi về địa chỉ: bà Mai Thị Lộc, thôn Tân Lộc, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, Quảng Nam, SĐT: 098. 241.9106
Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam, DDT là một loại hóa chất cực độc. Bên cạnh công dụng như diệt kiến, muỗi và sâu bọ phá hoại mùa màng, việc sử dụng chúng phải đặc biệt thận trọng, tuyệt đối không cho hóa chất này vào rau quả nhằm giữ tươi, hoặc “chữa bệnh”. Mọi trường hợp sử dụng thuốc này đều dẫn đến tử vong, ngộ độc, ung thư , mù mắt… Những trường hợp đặc biệt, còn để lại di chứng lâu dài cho các thế hệ sau. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.