Cả làng làm lễ cầu an sau hàng loạt vụ hỏa hoản tự phát

Vợ chồng ông Mậu hoang mang sau 4 vụ cháy liên tiếp tại nhà mình
Vợ chồng ông Mậu hoang mang sau 4 vụ cháy liên tiếp tại nhà mình
(PLO) -Trong vòng hơn 3 tháng, một ngôi làng nhỏ ở xứ Nghệ có đến 22 vụ cháy. Điều đáng nói, “bà hỏa” đều ghé vào một khung giờ cố định, không kể trời nắng hay mưa. Trước tình hình trên, chính quyền đã lắp camera theo dõi, còn người dân tự đầu tư thêm thiết bị chữa cháy. Nhưng đến nay, nguyên nhân các vụ cháy vẫn là một bí ẩn. 

“Làng cháy”

Hơn 3 tháng nay, hàng trăm hộ dân của làng Luân Phượng (xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) đứng ngồi không yên vì những đám cháy bất thường liên tục xảy ra. Họ càng hoang mang hơn khi biết các đám cháy đều không có dấu hiệu tội phạm, nguyên nhân vụ việc cho đến nay vẫn là một câu hỏi lớn.

Theo người dân, vụ cháy đầu tiên xảy ra vào ngày 19/6, tại hai cây rơm của nhà bà Trần Thị Thủy (71 tuổi). Khi phát hiện cây rơm thứ nhất bốc cháy, người dân vội dập lửa. Sau đó, họ còn phun nước ướt đẫm cây rơm còn lại. Tuy nhiên, chỉ mấy chục phút sau, cây rơm bị phun nước cũng bốc cháy hừng hực trước sự ngỡ ngàng của mọi người. 

Trước sự lạ này, những người có mặt đều hoang mang. Nghi ngờ kẻ xấu cố tình châm lửa gia đình bà Thủy, nhiều người đã canh chừng, nhưng không thấy ai có dấu hiệu khả nghi.

Hơn một tháng sau, chỉ trong một ngày nhưng có đến 4 vụ cháy tại 4 gia đình khác nhau trong xóm. Nhà chịu nhiều thiệt hại về kinh tế nhất là hộ ông Lê Minh Hiền (43 tuổi). Vào khoảng 14h ngày 27/7, khi gia đình ông đang ngủ trưa thì nghe hoàng xóm hô hoán có hỏa hoạn. 

“Vừa nghe tiếng tri hô, vợ chồng tôi vội chạy sang nhà hàng xóm dập lửa nhà chứa rơm. Nhưng khoảng 5 phút sau, thì thấy khói nghi ngút bốc lên từ nhà tôi. Cả hai vợ chồng chạy về đến nhà thì ngọn lửa đã hừng hực. Chúng tôi chỉ kịp lùa mấy con bò ra khỏi chuồng, rồi nhìn chuồng bò chìm trong lửa”, ông Hiền buồn rầu nói.

Dù hôm đó rất nhiều người dân đã chia ra làm hai hướng dập lửa cho cả hai nhà nhưng do thiếu nước nên việc khống chế ngọn lửa gặp khó. Thiệt hại kinh tế của gia đình ông Hiền khoảng 40 triệu đồng. Điều đáng nói, trong ngày hôm đó, ngoài hai gia đình trên còn có 2 hộ dân nữa cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Theo ông Nguyễn Quốc Chương, Chủ tịch UBND xã Đồng Văn, đám cháy xảy ra gần đây nhất xảy ra tại nhà anh Lê Xuân Lương. Sau hơn 30 phút, đám cháy mới được khống chế. Ước tính ban đầu khoảng hơn 3 sào rơm trong tổng số 7 sào rơm của gia đình anh Lương đã bị lửa thiêu rụi. 

Anh Lương cho hay, trước đó vài tuần, nhà rơm của gia đình anh đã bị cháy một lần. Nhờ phát hiện kịp thời nên ngọn lửa được khống chế. Sau lần đó, vợ chồng anh đã chuẩn bị các dụng cụ chữa cháy như xô, chậu, máy bơm, vòi phun sẵn, nhưng khi xảy ra đám cháy thứ hai, họ vẫn không xử lý kịp. 

“Gia đình tôi không có mâu thuẫn với ai nhưng không hiểu sao rơm lại bị cháy kỳ lạ như vậy. Số rơm còn lại phải đưa sang gia đình bà ngoại gửi phòng có thức ăn cho trâu bò”, anh Lương chia sẻ.

Xâu chuỗi 22 đám cháy đã diễn ra tại ngôi làng này, người dân đúc kết hỏa hoạn thường xảy ra vào khoảng thời gian từ 11 - 13h, và 19 - 22h. Nhiều vụ cháy từ phía trong cháy ra, không có dấu hiệu của xăng dầu. Chỉ có trường hợp nhà ông Mậu, vụ cháy xảy ra vào lúc 18h. Hôm đó, sau cơn mưa rào, cây rơm của ông Mậu tự dưng bốc cháy trước sự khó hiểu của mọi người trong làng. 

Đặc biệt, có hộ gia đình đám cháy xảy ra từ 2 đến 3 lần, dù họ đã canh chừng cẩn thận. Liên tục bị hỏa hoạn nên thời gian gần đây làng Luân Phượng được nhiều người gọi là “làng cháy”.

Chuồng bò nhà ông Hiền bị cháy rụi chưa rõ nguyên nhân
 Chuồng bò nhà ông Hiền bị cháy rụi chưa rõ nguyên nhân

Dân góp tiền làm lễ cầu an

Người dân địa phương vẫn còn nhớ vụ cháy hy hữu diễn ra vào một ngày cuối tháng 9. Chiều hôm đó, tại nhà văn hóa xóm Luân Phượng diễn ra hội nghị diễn đàn, công an lắng nghe ý kiến nhân dân và tố giác tội phạm do công an xã Đồng Văn tổ chức.

Tại đây người dân đã kiến nghị cơ quan chức năng nhanh chóng tìm ra nguyên các vụ cháy. Tuy nhiên, sau hội nghị chừng hai giờ, nhà chứa rơm của gia đình ông Nguyễn Duy Thọ (54 tuổi) vừa xây trước đó một ngày tiếp tục phát cháy, thiêu rụi toàn bộ rơm.

Trước hàng loạt vụ cháy bất thường, một số người mê tín đồn thổi nguyên nhân do ma quỷ về quấy phá. Để minh chứng cho nghi vấn đó, họ cho hay trước đây mảnh đất làng này có rất nhiều chùa, miếu cổ rất linh thiêng nhưng mấy năm trở lại đây những di tích này bị dỡ bỏ, có thể vì thế thần linh quở trách. 

Cụ Lê Vinh Quán (82 tuổi) xác nhận ngôi làng này trước có nhiều đền, chùa. Cứ đến ngày lễ, rằm, người dân lại tập trung thắp hương cầu yên cho gia đình. Nhưng những năm gần đây, các ngôi đền cổ đã bị dỡ bỏ dần.

Nhiều người tin vào lời đồn đã góp tiền xây dựng lại chùa và đưa tượng phật về thờ. “Sở dĩ chúng tôi nghi ngờ những vụ cháy này đều do ma quỷ làm hoặc thần linh phạt vì hầu hết đề cháy từ ở giữa cháy ra, có nhà từ dưới đất cháy lên.

Con người khó có thể gây ra vụ cháy bí ẩn như vậy được. Hơn nữa, có nhà đã cắt cử người canh giữ nghiêm ngặt, nhưng vẫn bị cháy. Thậm chí, đống rơm bị mưa ướt nhưng cũng bị cháy”, ông Trần Đình Hòe nêu quan điểm.

Bên cạnh các nghi vấn đó, người dân còn truyền tai nhau một câu chuyện hoang đường khác. Truyện kể từ xa xưa, ở làng Luân Phượng có một Đìa Hoàng (còn gọi là nơi sâu nhất của cánh đồng). Trước đó, trong làng xuất hiện một con quỷ rất hung dữ về quấy phá, không cho người dân “an cư lạc nghiệp”. Họ phải mời thầy phù thủy phương khác về để yểm bùa.

Kể từ đó, dân làng mới làm ăn yên ổn. Nhưng gần đây, Đìa Hoàng bị phá để làm trang trại, nhiều gia đình thuê máy về đào Đìa Hoàng để làm ao nuôi cá. Cho rằng “quỷ thoát ra ngoài” nên nhiều hộ dân trong xóm Luân Phượng lo sợ đã góp mỗi nhà 200 nghìn mua lễ cúng bái cầu an. 

Nguyên nhân bí ẩn

Trước những lời đồn thổi gây hoang mang dư luận, lãnh đạo xã cho hay, đúng trên địa bàn chỉ trong một thời gian ngắn đã xảy ra 22 vụ cháy, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng chuyện ma quỷ phá thì hoàn toàn không có. 

Vị này cho biết thêm, sau khi liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy rơm, chuồng bò bất thường, chính quyền đã báo cáo lên huyện Thanh Chương, đồng thời làm công tác tư tưởng, động viên tinh thần bà con yên tâm sản xuất, tránh trường hợp người dân kích động và bị kẻ xấu lợi dụng. 

Đống đổ nát còn lại sau một vụ cháy ở làng Luân Phượng
Đống đổ nát còn lại sau một vụ cháy ở làng Luân Phượng

Trao đổi với báo chí, Đại tá Lương Thế Lộc, Trưởng công an huyện Thanh Chương cho biết, các vụ cháy ở làng Luân Phượng đều bí ẩn. Qua khám nghiệm hiện trường chưa tìm ra nguyên nhân hay hóa chất. Một số vụ cháy xuất phát từ bên trong cháy ra. Hiện công an huyện đang tăng cường phối hợp với công an xã điều tra vụ việc, để sớm có câu trả lời cho người dân.

Được biết, để điều tra nguyên nhân chính quyền địa phương đã phải lắp 3 camera giám sát ở làng Luân Phượng. Chính quyền địa phương và Công an huyện cũng đã tổ chức cho người dân bỏ phiếu tố giác tội phạm nhưng chưa có kết quả.

Cho đến ngày 10/10, nguyên nhân về các đám cháy bí ẩn vẫn đang là câu hỏi lớn với cơ quan chức năng và người dân xã Đồng Văn. Mong muốn lớn nhất của họ là sớm tìm ra nguyên nhân để biết cách phòng ngừa, chấm dứt tình trạng hoang mang lo âu. 

Hiện nay, để đối phó với sự việc khó hiểu này, người dân xóm Luân Phượng phải thay nhau túc trực, chuẩn bị kẻng, máy bơm nước để sẵn sàng ứng cứu khi có hỏa hoạn xảy ra. Một số hộ dân phải mang rơm rạ đi nơi khác gửi để có thức ăn dự trữ cho trâu bò trong thời gian tới.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.