BV Phụ sản Hải Phòng ra mắt hệ thống chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla

Hệ thống chụp cộng hưởng từ hiện đại nhất Hải Phòng
Hệ thống chụp cộng hưởng từ hiện đại nhất Hải Phòng
(PLVN) - Chiều 30/7, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng (số 19 Trần Quang Khải, quận Hồng Bàng) đã chính thức ra mắt hệ thống chụp cộng hưởng từ Magnetom Sempra 1.5T, một hệ thống máy hiện đại nhất tại Hải Phòng. Đặc biệt, BV Phụ sản Hải Phòng cũng là nơi duy nhất trong hệ thống các BV chuyên khoa sản ở miền Bắc lắp đặt hệ thống này.

Phát biểu tại lễ ra mắt, PGS – TS. Vũ Văn Tâm, Giám đốc BV Phụ sản Hải Phòng cho biết: Chụp cổng hưởng từ là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh tiên tiến nhất hiện nay. Chẩn đoán những bệnh lý sản phụ khoa với sự hỗ trợ của thiết bị chẩn đoán hình ảnh có vai trò đặc biệt quan trọng, mang lại rất nhiều lợi ích cho bác sĩ điều trị cũng như bệnh nhân để có được phương hướng xử trí rõ ràng, phù hợp nhất cứu sống tính mạng người bệnh, đảm bảo những lợi ích lâu dài và giảm chi phí điều trị.

Hiện nay, chụp cổng hưởng từ là chỉ định đầu tay của các bác sĩ lâm sàng trong những tình huống bệnh lý sản phụ khoa khó chẩn đoán bằng các thăm dò thông thường như siêu âm, chụp X-quang, hay cắt lớp vi tính. Với những hình ảnh rõ nét, nhiều tham số đánh giá cùng hệ thống xử lý bằng máy vi tính, không ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nên kỹ thuật chụp cộng hưởng từ ngày càng được sử dụng rộng rãi ở các trung tâm sản phụ khoa hàng đầu trên thế giới và các trung tâm sản phụ khoa lớn ở nước ta.

BV Phụ sản Hải Phòng là nơi duy nhất trong hệ thống các BV chuyên khoa sản ở miền Bắc lắp đặt hệ thống cộng hưởng từ hiện đại này.
 BV Phụ sản Hải Phòng là nơi duy nhất trong hệ thống các BV chuyên khoa sản ở miền Bắc lắp đặt hệ thống cộng hưởng từ hiện đại này.

Không nằm ngoài xu hướng đó, nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao của người dân, BV Phụ sản Hải Phòng đã đầu tư lắp đặt và chính thức triển khai hoạt động hệ thống chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla của hãng SIEMENS, Cộng hòa liên bang Đức tại khoa Chẩn đoán hình ảnh.

Hệ thống chụp cộng hưởng từ nói trên sở hữu những thế mạnh vượt trội hơn hẳn: Không dùng tia xạ nên người bệnh không phải lo lắng về những tác dụng phụ của tia xạ, máy không có tác dụng sinh học nên an toàn với cơ thể, thu được hình ảnh đa mặt phẳng, mô mềm có độ phân giải cao, không dùng kĩ thuật xâm lấn, ghi nhận cực hiếm tác dụng phụ cả trong và sau chụp, phim chụp rõ nét nên có thể chẩn đoán chính xác cả những ca bệnh khó.

Dù mới đưa hệ thống cộng hưởng từ 1.5 Tesla vào hoạt động nhưng với đội ngũ bác sĩ có nhiều kinh nghiệm, được đào tạo chính quy, chuyên sâu về các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh trong và ngoài nước, các bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh đã góp phần cải thiện rất nhiều những chẩn đoán bệnh lý sản phụ khoa phức tạp như chửa vết mổ đẻ cũ, rau cài răng lược, u nang buồng trứng xoắn, xác định tính chất khối u vùng bụng dưới, xác định dị tật thai nhi...

Hệ thống chụp cộng hưởng từ nói trên sở hữu những thế mạnh vượt trội.
Hệ thống chụp cộng hưởng từ nói trên sở hữu những thế mạnh vượt trội.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Phó giám đốc Sở Y tế TP Hải Phòng Nguyễn Tiến Sơn khẳng định: việc đưa vào sử dụng hệ thống chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla là một trong chuỗi hoạt động nâng cao cơ sở vật chất của BV Phụ sản Hải Phòng để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh. Trước đó, BV đã đưa vào sử dụng Trung tâm Sản Nhi với tổng vốn đầu tư 223 tỷ đồng.

Tiếp đó, một trung tâm phát triển kỹ thuật cao của Sản khoa cũng sẽ được tiến hành xây dựng trong thời gian tới. Ông Sơn đề nghị BV Phụ sản Hải Phòng cũng như đơn vị phân phối hệ thống cộng hưởng từ hiện đại Magnetom Sempra 1.5T phải đảm bảo chế độ bảo hành, bảo trì liên tục để hệ thống vận hành trơn tru, nhịp nhàng.

Quang cảnh lễ ra mắt.
 Quang cảnh lễ ra mắt.

Theo thống kê ban đầu, dù mới chỉ triển khai trong vòng 2 tháng, BV đã tiếp đón khoảng 130 trường hợp có nhu cầu chụp cộng hưởng từ. Được biết, hệ thống máy chụp cộng hưởng từ Magnetom Sempra 1.5T  tại BV Phụ sản Hải Phòng không chỉ là hệ thống máy hiện đại nhất của Hải Phòng mà BV Phụ sản Hải Phòng cũng là nơi duy nhất trong hệ thống các BV chuyên khoa sản ở miền Bắc lắp đặt hệ thống này.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.